Ra mắt 'Gạc Ma - Vòng tròn bất tử': Tri ân những người Anh hùng

Sau hơn 4 năm ròng rã “đi” qua 14 nhà xuất bản, 48 lần biên tập và 18 lần làm bìa, cuối cùng vào đầu tháng 7 này, cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” đã chính thức có giấy phép phát hành. Có lẽ đây là một trong những cuốn sách có số phận truân chuyên nhất bởi những khó khăn mang tính... thủ tục.
Bìa 01 và bìa 04 của cuốn “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử”.
Bìa 01 và bìa 04 của cuốn “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử”.

"Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” là cuốn sách đặc biệt do nhà sách First News thực hiện từ năm 2014 khi dàn khoan HD- 981 của Trung Quốc kéo vào vùng biển VN. Với mục đích kể lại câu chuyện bi tráng có thật về 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vì biển đảo Tổ quốc do quân đội Trung Quốc xả súng giết hại dã man và chiếm đóng trái phép đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988 trên bãi đá san hô Gạc Ma (Johnson Cliffs) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thiếu tướng Lê Mã Lương (Anh Hùng lực lượng vũ trang Nhân dân- Nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân đội)- Chủ biên cuốn “Gạc Ma- Vòng tròn bất tử” cho biết: Để đảm bảo tính trung thực với những sự thật đã diễn ra, những người thực hiện phải trực tiếp gặp các nhân chứng. “Tất cả chi tiết và hình ảnh trong sách đều có trích nguồn, những bài viết trong cuốn sách đều được tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau để tìm hiểu về tính xác thực của từng chi tiết.

Ngoài ra trong phần phụ lục còn có những bài phân tích Luật Biển quốc tế và chiến lược quân sự của những nhà học giả, khoa học nước ngoài, cùng những tấm ảnh chụp đảo Gạc Ma năm 2014 được Trung Quốc bồi đắp, xây dựng đường băng, căn cứ quân sự chụp từ vệ tinh của Kyodo (Nhật Bản) và Philippines. Các thông tin, hình ảnh này đã được công bố trên các tờ báo uy tín của họ. Chính vì thế Gạc ma- Vòng tròn bất tử là một cuốn tư liệu có giá trị”- Thiếu tướng Lê Mã Lương cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Nhà sách First News song hành với cuốn sách còn là bức tranh cùng tên “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” của họa sỹ Bùi Lệ Trang. Họa sỹ vẽ bức tranh này dựa theo lời kể của những nhân chứng ngày 14/3/1988 lịch sử, khi các chiến sỹ Hải quân Việt Nam đứng vòng tròn, kết thành lá chắn sống bảo vệ đảo.

Hình ảnh một chiến sỹ ngực đẫm máu hiên ngang cầm lá cờ Tổ quốc cùng bao chiến sỹ vây quanh tạo thành một vòng tròn trước họng súng kẻ thù để giữ đảo đã trở thành hình ảnh bất tử. Ngay sau khi hoàn thành, bức tranh đã được đấu giá đạt 1,28 tỷ và toàn bộ số tiền đấu giá đã được BTC trao tặng cho gia đình các liệt sỹ đã hy sinh trong trận chiến giữ đảo Gạc Ma. Ngoài ra phiên bản tranh cát “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” được đấu giá tại Hàn Quốc đạt trên 350 triệu đồng.

Họa sỹ Bùi Lệ Trang khẳng định, giá trị bức tranh không nằm ở tài năng của người vẽ mà ở sự lan truyền giá trị của huyền thoại đã trở thành bất tử - Huyền thoại về tinh thần yêu nước và giữ nước của người Việt ngàn đời nay.

Theo ông Nguyễn Văn Phước, đằng sau 4 năm chờ đợi để xuất bản của “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” là hàng trăm câu chuyện dài đầy xúc động và cả nước mắt của những người thực hiện, chỉ riêng bản thảo chỉnh sửa đã cao hơn 3 mét. Và để có được giấy phép, những người quản lý đã phải thành lập Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước để xem xét nội dung cuốn sách. Điều đó cho thấy giá trị của cuốn sách có ý nghĩa như thế nào với mọi người.

“Gạc Ma- Vòng tròn bất tử” chính thức ra mắt bạn đọc ngày 2/7 giá bìa 198.800 đồng con số trùng với kỷ niệm năm 1988 là năm xảy ra trận cưỡng chiếm Gạc Ma tại các nhà sách trong toàn quốc. Mỗi cuốn sách được bán ra, Ban chủ biên dành 14.388 đồng (trùng với con số ngày 14/3/1988 là ngày xảy ra cuộc chiến) để trao tặng cho quỹ Gia đình liệt sỹ và Cựu binh Gạc Ma.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.