Tím vô cực - màu sắc chủ đạo của năm 2018

(Ngày Nay) - Sắc tím “ma thuật” Ultra Violet được dự đoán sẽ trở thành tông màu chủ đạo trong các xu hướng trang trí nội thất, nhà cửa, thiết kế thời trang... trong năm 2018.
Tím vô cực - màu sắc chủ đạo của năm 2018

Viện Màu sắc Pantone (The Pantone Color Institute) đã đưa ra công bố về màu sắc của năm 2018. Theo đó, không giống như sắc màu của Hồng thạch anh (Rose quartz) và Xanh thanh bình (Serenity) tượng trưng cho năm 2016, hay như sắc xanh ánh vàng Greenery đã “lên ngôi” trong năm 2017, màu sắc chủ đạo của năm 2018 là màu tím có tên PANTONE 18-3838 Ultra Violet.

Nếu như năm 2017, Pantone chọn tông màu Geenery – màu xanh dịu nhẹ với thông điệp là màu khởi đầu cho một năm tươi mới, hướng về thực phẩm có lợi cho sức khỏe và khuyến khích xu hướng ăn chay được cả thế giới ưa chuộng thì vào năm 2018, Pantone vừa công bố màu sắc chủ đạo mới đã ngay lập tức khiến nhiều người “phát cuồng” vì màu đại diện cho năm 2018 quá bí hiểm, quá lôi cuốn.

Tím vô cực - màu sắc chủ đạo của năm 2018 ảnh 1

Leatrice Eiseman - Giám đốc điều hành của Pantone phát biểu: “Ultra Violet truyền tải thông điệp về những điều độc đáo, sự khéo léo, tính nghệ thuật và luôn hướng tới tương lai”. Đặc biệt, bầu trời đêm khổng lồ và vô hạn là biểu tượng của những khả năng ẩn giấu và tiếp tục truyền cảm hứng cho mọi người vượt khỏi chính bản thân mình trong năm tiếp theo.

Theo Laurie Pressman - Phó Chủ tịch Viện Màu Pantone, màu tím Ultra Violet "thực sự phản ánh những gì cần thiết trong thế giới của chúng ta ngày hôm nay". Tinh vi và chiêm nghiệm, Ultra Violet gợi nhắc đến những bí ẩn của vũ trụ, tượng trưng cho sự đối nghịch, bất chính thống và sáng tạo trong nghệ thuật.

Trở thành màu sắc tiêu biểu cho năm 2018, tượng trưng cho sự lạc quan, quyền lực, tím vô cực chắc chắn sẽ vượt mặt các màu sắc khác và lấn sân ngay sang các bộ sưu tập thời trang từ quần áo, giày dép, đồ trang sức, trang trí nội thất... thậm chí cả tiệc cưới cũng bắt đầu rục rịch chuẩn bị đón chào năm 2018 với tông màu tím lịm này.

Trong nhiều thế kỷ qua, màu tím là một trong những màu của hoàng gia. Những nguyên liệu để tạo ra thuốc nhuộm màu tím từng khá đắt đỏ. Thuốc nhuộm màu tím đầu tiên xuất hiện vào khoảng 1900 TCN. Lúc này, người ta cần tới 12.000 con sò (shellfish) để chiết xuất ra được 1,5g thuốc nhuộm màu tím tinh khiết. Chính bởi màu tím đắt đỏ như vậy nên chỉ có tầng lớp giàu có mới có khả năng sử dụng trang phục nhuộm tông màu này.

Tím vô cực - màu sắc chủ đạo của năm 2018 ảnh 2

Từ xa xưa, màu tím đại diện cho tầng lớp quý tộc, hoàng gia, nó tượng trưng cho sự giàu có, quyền lực trong nền văn hóa phương Đông lẫn phương Tây. Có lẽ cũng chính bởi lý do này mà đến nay bất kỳ nơi đâu, bất kỳ vật gì chỉ cần có sự xuất hiện của màu tím là “tự dưng” trở nên sang trọng và quý phái hẳn.

Mặt khác, Ultra Violet có nghĩa là tia cực tím UV, một loại tia không thể nhìn thấy bằng mắt thường, gam màu này là màu sắc cực kỳ đặc biệt và đầy mê hoặc bởi nó tượng trưng cho những bí ẩn của vũ trụ, bầu trời đêm, tượng trưng cho sự đối nghịch và sự sáng tạo nghệ thuật vô hạn.

Đặc biệt, khoa học ngày nay đã khám phá rõ hơn về tông màu tím. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng màu tím là bước sóng mạnh của năng lượng điện tử và thường xuất hiện trên bầu trời trong các giải ngân hà đẹp tuyệt. Do đó, màu tím còn được xem là màu của vũ trụ cực hạn, tượng trưng cho sự huyền bí và tâm linh. Nó biểu trưng cho nét đẹp mê hoặc, đầy bí ẩn.

Tờ Times phân tích khi tình hình chính trị thế giới đang có chiều hướng ngày càng rối ren, biến động, màu tím là sự lựa chọn hợp lý. Vì màu tím còn có ý nghĩa thể hiện sự xao động về mặt chính trị - một màu sắc nguy hiểm.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.