Tối nay khai mạc Festival Huế 2018

(Ngày Nay) - Tối 27/4, tại Quảng trường Ngọ môn - Đại nội Huế, tỉnh TT-Huế tổ chức khai mạc kỳ Festival Huế lần thứ 10 - năm 2018, với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản".
Festival Huế 2018 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản" khai mạc vào tối nay, 27/4
Festival Huế 2018 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản" khai mạc vào tối nay, 27/4
Tối nay khai mạc Festival Huế 2018 ảnh 1
Tối nay khai mạc Festival Huế 2018 ảnh 2Theo BTC, Festival Huế 2018 là nơi mở ra nhiều cơ hội để công chúng, người dân, du khách có điều kiện đến tìm hiểu, trải nghiệm những giá trị độc đáo của 5 di sản đã được UNESCO công nhận

Diễn ra từ ngày 27/4 đến 2/5, Festival Huế 2018 quy tụ 1.296 nghệ sĩ trong nước và quốc tế, 510 diễn viên không chuyên ở TT-Huế tham gia biểu diễn tại 38 chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng văn hoá tiêu biểu của Việt Nam, với 15 nhà hát, đoàn nghệ thuật và nhóm nghệ sĩ Việt Nam; cùng với 24 đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia trên thế giới.

Một trong những điểm nhấn tạo nên khác biệt của Festival Huế đối với các festival nghệ thuật khác, đó là thông qua các kỳ Festival Huế, Việt Nam nói chung và TT-Huế nói riêng giới thiệu với quốc tế về tài nguyên di sản, những bản sắc vùng miền của mình một cách sắc nét, sống động nhất. Quần thể di tích kiến trúc Cung đình Huế cùng với các di sản thế giới tại Huế chính là hạt nhân gắn kết nhiều nội dung hoạt động của Festival Huế lần này.

Tối nay khai mạc Festival Huế 2018 ảnh 3
Tối nay khai mạc Festival Huế 2018 ảnh 4
Tối nay khai mạc Festival Huế 2018 ảnh 5
Tối nay khai mạc Festival Huế 2018 ảnh 6Tái hiện không khí lễ hội đất Cố đô và nhiều vùng miền trong cả nước

Theo ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2018, điều đặc biệt của Festival Huế 2018 đó là nơi mở ra nhiều cơ hội để công chúng, người dân, du khách có điều kiện đến tìm hiểu, trải nghiệm những giá trị độc đáo của 5 di sản đã được UNESCO công nhận, gồm: Quần thể Di tích Cố đô Huế (1993), Nhã nhạc Cung đình Huế (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2010), Châu bản triều Nguyễn (2014), Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế (2016). Ngoài ra, Huế cùng với 9 tỉnh, thành miền Trung còn đồng chủ sở hữu một di sản phi vật thể vừa được UNESCO công nhận vào tháng 12/2017 là nghệ thuật bài Chòi...

Không chỉ những di sản vật thể, phi vật thể đã được công nhận của Huế có dịp được “trình làng”, quảng diễn trong Festival Huế 2018, mà nhiều giá trị văn hóa cung đình và dân gian, văn hóa tâm linh hay ngành nghề truyền thống, cũng như nghệ thuật sống của vùng đất Cố đô tiếp tục được giới thiệu cùng bè bạn gần xa.

Bên cạnh những chương trình nghệ thuật chính, Festival Huế từ trước đến nay luôn là lễ hội, sinh hoạt văn hóa gần gũi hướng về cộng đồng, qua các lễ hội đường phố, sắc màu tuổi thơ, lễ hội từ các làng quê “riêng có” như Hương xưa làng cổ (huyện Phong Điền), Chợ quê ngày hội cầu Ngói Thanh Toàn (thị xã Hương Thủy) hy vọng sẽ là bữa đại tiệc tinh thần, làm hài lòng công chúng, người dân và du khách gần xa đến với Huế trong những ngày này.

Riêng trong đêm khai mạc Festival Huế 2018, chương trình nghệ thuật khởi đầu này là sự xuyên suốt của dấu ấn di sản văn hóa xứ Huế và quốc gia, với chủ đề “Huế! Tỏa sáng miền di sản”, được thể hiện qua 3 phần: “Âm sắc Huế”, gồm các tiết mục mở ra bức tranh hoành tráng, tạo nên không khí lễ hội của vùng đất Cố đô; “Khúc giao hòa” là chuỗi ba tiết mục đặc sắc, thể hiện sự liên kết của ba miền Bắc - Trung - Nam của đất nước; “Giai điệu tỏa sáng” là sự tham gia biểu diễn của các đoàn nghệ thuật quốc tế của các quốc gia về tham gia Festival Huế, như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.