Trại hè khuôn mẫu hay một 'kỳ nghỉ tự do'?

[Ngày Nay] - Một kỳ nghỉ hè tự do cho trẻ thoải mái chơi đùa, thoải mái khám phá có tốt cho trẻ hay không? Nghiên cứu mới của Mỹ chỉ ra: Có!
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những ngày nghỉ dài không còn là khoảng thời gian“lười biếng” đối với nhiều trẻ em Mỹ. Phụ huynh Mỹ có vô vàn lựa chọn: trường học hè, câu lạc bộ nghệ thuật, âm nhạc, bơi lội, bóng đá và nhiều hoạt động khác để trẻ học tập và tham gia vào mùa hè. Nhưng đây có phải là con đường duy nhất không? Những trẻ em tham gia vào các trại hè sẽ tốt hơn so với những đứa trẻ chơi ở bên ngoài?

Nghiên cứu mới của các nhà tâm ký học tại Đại học Colorado cho biết, một kỳ nghỉ hè tự do sẽ khiến cho trẻ em hứng thú với việc đi học khi bắt đầu một năm học mới hơn. Tại sao vậy? Làm thế nào mà việc vui chơi lại có thể tót hơn các trại hè?

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc vui chơi tự do sẽ trợ giúp cho sự phát hiện của chức năng điều hành ở trẻ em. Chức năng này từ lâu đã được xác định là một trong những kỹ năng them chốt cho thành công trong học tập và cuộc sống.

Chức năng điều hành là gì?

Chức năng điều hành là thuật ngữ được sử dụng để xác định các kỹ năng nhận thức quan trọng như tự nhận biết, tự điều chỉnh, tổ chức, lập kế hoạch và chuyển đổi giữa các nhiệm vụ. Nghiên cứu đặc biệt này chỉ ra “Chức năng điều hành tự định hướng”. Kỹ năng này hiểu đơn giản là khả năng tạo ra các mục tiêu cá nhân và quyết định cách thức thực tế đạt được chúng đối với mỗi đứa trẻ. Tự định hướng là một kỹ năng quan trọng giúp trẻ học cách làm việc hiệu quả và thực hiện các bước để đạt được mục tiêu.

Trại hè khuôn mẫu hay một 'kỳ nghỉ tự do'? ảnh 1Ảnh minh họa: I.T

Nghiên cứu của Đại học Colorado cũng xem xét thói quen chơi và lịch trình của 70 đứa trẻ ở lứa tuổi 6. Họ đã đo được thời gian dành cho các hoạt động được định nghĩa là “ít có cấu trúc”, chẳng hạn như chơi các trò chơi bằng trí tưởng tượng và hoạt động tự phát và thời gian dành cho các hoạt động “có cấu trúc”, chẳng hạn như các hoạt động được người lớn giám sát và tổ chức bao gồm các bài học, thực hành thể thao và bài tập về nhà. Vì mục đích của nghiên cứu, tất cả các hoạt động do trẻ em khởi xướng được phân loại là “ít có cấu trúc” và tất cả các hoạt động do người lớn khởi xướng được phân loại là “có cấu trúc”.

Nghiên cứu nhận thấy rằng trẻ em tham gia vào nhiều hoạt động “ít có cấu trúc” hơn có chức năng điều hành tự định hướng phát triển cao hơn. Điều ngược lại cũng được tìm thấy là đúng. Trẻ em dành nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động có cấu trúc có xu hướng có ít chức năng điều hành tự quản lý và phát triển tốt hơn. Mối liên hệ giữa thời gian tham gia vào các hoạt động ít được cấu trúc và phát triển các kỹ năng điều hành đã được phát hiện là mạnh mẽ, được định nghĩa là “nắm giữ các phân loại ngày càng nghiêm ngặt về cấu trúc và ít cấu trúc hơn”.

Việc vui chơi đã liên tục được xác định là hỗ trợ phát triển các kỹ năng hoạt động điều hành.

Trong khi vui chơi tự do, trẻ em học cách tự quyết định. Họ học cách giải quyết các vấn đề của riêng chúng, tạo ra và tuân theo các quy tắc chơi với những đứa trẻ khác, chúng học cách hòa thuận với những người khác. Thông qua các trò chơi tự nghĩ, tự bày trò, trẻ em sẽ khám phá thực sự chúng làm được những gì, làm sao kiểm soát thế giới xung quanh…

Nhiều nghiên cứu mới chỉ ra, thay vì gò ép con, hãy để trẻ được vui chơi tự do! Đừng cảm thấy tội lỗi khi không đăng ký cho một hoạt động hoặc bài học mỗi tuần cho chúng. Rủ bạn bè của trẻ qua nhà và để chúng chơi thả phanh cùng nhau. Hãy yên tâm rằng những đứa trẻ của bạn đang học trong khi chơi và chúng đang xây dựng cho những kỹ năng quan trọng để thành công trong của việc học tập và cuộc sống.

 Theo msue.anr.msu.edu

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.