Tranh cãi trên facebook: Méo mó hình ảnh nghệ sĩ trong mắt fan

Trong năm vừa qua, mạng xã hội Facebook chính là nơi nảy sinh nhiều vụ scandal của showbiz Việt khiến tình cảm trong làng giải trí bị sứt mẻ ít nhiều, làm tốn không biết bao giấy mực của truyền thông
Tranh cãi trên facebook: Méo mó hình ảnh nghệ sĩ trong mắt fan

Facebook, nơi châm ngòi cho hiềm khích?

Khi nghệ sỹ rời khỏi ánh đèn sân khấu, trở về với cuộc sống đời thường thì Facebook chính là nơi người của công chúng cập nhật, chia sẻ thông tin. Đó chính là lý do nhiều người luôn “cày” Facebook của sao để “hóng” xem hôm nay nghệ sỹ tâm trạng ra sao, mặc gì, chơi ở đâu. Cũng chính từ mạng xã hội, thực trạng showbiz Việt như được phơi bày trước con mắt tò mò của người hâm mộ. Thế nên, rất dễ hiểu khi các vụ scandal bắt nguồn từ Facebook.

Trong năm qua, có lẽ Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên là “nạn nhân” dính nhiều scandal nhất trên mạng xã hội. Bắt đầu từ bức ảnh ngủ “kém duyên” của cô khi một hành khách cùng chuyến bay chụp lại và tải lên Facebook. Ngay lập tức, Kỳ Duyên nhận được vô số bình luận “ném đá” không thương tiếc. Có người còn thẳng thắn bày tỏ: “Hoa hậu Việt Nam cần biết giữ hình ảnh quốc gia, hoa hậu mà tư thế ngủ như vậy...”. Hay khi cộng đồng tham gia Facebook truyền nhau bức hình mẹ của cô chỉnh váy áo cho con gái trong một sự kiện. Bức ảnh này cũng đã gây nhiều ý kiến trái chiều khi cho rằng, người đẹp “đang thiếu tính tự lập, mà thay vào đó ỷ lại, dựa dẫm”.

Cũng vào giữa năm 2015, showbiz Việt ồn ào bởi vụ tranh giành “gà cưng” giữa Quang Lê và Đàm Vĩnh Hưng. Sự việc bắt đầu khi “Ông hoàng nhạc Việt” đăng tải trên trang cá nhân dòng trạng thái vô cùng bức xúc tố Quang Lê “chơi bẩn”. Đàm Vĩnh Hưng còn cảnh cáo từ nay về sau sẽ không bao giờ có chuyện đứng chung một sân khấu với đàn em. Trong bức “tâm thư” trên Facebook, Mr Đàm còn “dằn mặt” Quang Lê “nếu muốn yên thân thì đừng bao giờ đụng đến những thứ gì liên quan đến ba chữ Đàm Vĩnh Hưng”. Từ hai anh em thân thiết, giờ Đàm Vĩnh Hưng đã “từ mặt” đàn em của mình.

Tranh cãi trên facebook: Méo mó hình ảnh nghệ sĩ trong mắt fan ảnh 1

Mạng xã hội - con dao hai lưỡi

Tuy nhiên, không thể phủ nhận mạng xã hội cũng đem lại nhiều mặt tích cực cho các sao cũng như người dùng khi tham gia cộng đồng này.

Là một trong những gương mặt trẻ tuổi trong showbiz, Á hậu Việt Nam 2012 Dương Tú Anh (SN 1993) chia sẻ: “Mạng xã hội là nơi để mình có thể chia sẻ, cập nhật tình hình bạn bè. Nhưng, bản thân Tú Anh cũng không muốn công khai quá nhiều chuyện riêng tư trên mạng xã hội, đơn giản đó là một xã hội thu nhỏ. Tú Anh cũng được đào tạo trong một trường về truyền thông báo chí, vậy nên cũng có một chút hiểu biết khi tham gia mạng xã hội. Cái gì cũng có tính hai mặt, cần biết cân bằng nếu không đây chính là nơi đem lại mọi rắc rối cho mình”.

Tranh cãi trên facebook: Méo mó hình ảnh nghệ sĩ trong mắt fan ảnh 2

Á hậu Dương Tú Anh.

Ngược với xu thế chung, nhiều nghệ sỹ nổi tiếng gần như đứng ngoài cuộc với “sân chơi” này. Điển hình là “họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm. Trong một lần họp FC ở Hà Nội, Mỹ Tâm cũng chia sẻ với người hâm mộ về lý do cô không tham gia mạng xã hội. Giữa thời buổi người ở hai bên bán cầu có thể liên lạc với nhau trong tích tắc thì Mỹ Tâm luôn lảng tránh sử dụng công nghệ.

Thậm chí cô tự cho rằng, mình “cổ lỗ sĩ”. Trong thời buổi mà mọi diễn biến cuộc sống đều có thể cập nhật được từ Facebook, nhưng Mỹ Tâm vẫn tỏ ra dửng dưng. Cô chẳng có trang Facebook cá nhân nào ngoài trang fan page để giữ liên lạc cùng các fan. Thỉnh thoảng “họa mi tóc nâu” mới vào viết vài dòng. Cô bảo: “Có nhiều bạn hay ghê, mỗi ngày có gì mới đều cập nhật chia sẻ với mọi người, tôi thì lười lắm, không theo kịp được”.

NSƯT Trần Đức chia sẻ, ông coi mạng xã hội là một phương tiện hữu ích nhằm giữ các mối quan hệ với bạn bè và người thân. Tuy nhiên theo ông, hiện nay có quá nhiều thứ nhảm nhí, tuyên truyền và bình phẩm mặt trái của xã hội. “Tôi có sử dụng Facebook nhưng chỉ dùng để giao tiếp đơn giản, giữ liên lạc và cập nhật thông tin của người thân, bạn bè ở xa hay lâu ngày không gặp. Cá nhân tôi không thích chia sẻ chuyện đời tư của mình hay có phát ngôn gì về chuyện ngoài xã hội. Với tôi, đây không phải là công cụ để nêu lên ý kiến chủ quan, phiến diện trước bất kỳ chuyện gì.

Đương nhiên ai cũng có quyền tự do ngôn luận và có mục đích sử dụng khác nhau. Nhưng nhiều người đang lạm dụng Facebook để tuyên truyền những điều nhảm nhí, nhố nhăng. Đặc biệt nếu là người của công chúng thì càng nên giữ gìn hình ảnh của mình. Nếu có những lời nói thiếu suy nghĩ, phiến diện thì cũng chỉ như “con sâu làm rầu nồi canh” khi góp sức tuyên truyền, cổ suý cho những mặt tiêu cực. Còn nhiều điều tốt đẹp chúng ta nên bắt tay vào làm hơn là cứ ngồi trước màn hình, chỉ trích những cái xấu. Trẻ con lứa tuổi thanh thiếu niên cũng có tài khoản Facebook, không thể để thế hệ trẻ bị ảnh hưởng, bắt chước theo những người họ quan tâm, hâm mộ”.

Như đã nhắc ở trên, hai người đẹp đối diện với nhiều lùm xùm trên mạng xã hội nhất phải kể đến Hoa hậu Kỳ Duyên và “chân dài” Ngọc Trinh. Người dùng mạng Facebook hẳn không còn xa lạ khi hai người đẹp này thường xuyên chia sẻ cảm xúc, quan điểm và các hoạt động thường nhật trong cuộc sống của mình. Tuy nhiên, khi hỏi về quan điểm, mục đích sử dụng Facebook như thế nào, hai người đẹp từ chối trả lời và nói đang tập trung cho những dự định trong hoạt động nghệ thuật sắp tới.

Nói về việc nghệ sỹ dùng mạng xã hội, Blogger Nguyễn Ngọc Long bình luận: “Nhiều nghệ sỹ vẫn giữ lề thói cũ, cho rằng Facebook là nơi riêng tư, chẳng sợ gì. Nhưng thực tế, dù cũng được coi là ở hậu trường, nhưng đó là nơi được dư luận quan tâm nhiều hơn trên sân khấu. Những trạng thái dù rất đơn giản trên trang cá nhân của nghệ sỹ luôn được hàng chục, hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu lượt người truy cập và tranh cãi có thể xảy ra bất cứ khi nào. Vì thế, hơn ai hết, người nổi tiếng cần cẩn trọng hơn với những chia sẻ của mình nếu không muốn vướng vào những lùm xùm không đáng có. Còn trong trường hợp tố cáo nhau, điều đó không giúp sao nổi tiếng mà càng trở nên xấu xí hơn trong mắt công chúng”.

Như vậy, mỗi cá nhân đều có quan điểm và mục đích sử dụng mạng xã hội khác nhau. Không phải ai cũng cởi mở chia sẻ hết đời tư của mình. Về phía những người nổi tiếng, mạng xã hội có thể là nơi giúp họ đến gần hơn với công chúng. Tuy nhiên, đây không phải công cụ để giải quyết “ân oán cá nhân”, có những cái nhìn phiến diện, làm ảnh hư.

Phương Anh - Phương Hà

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.