Tranh chấp bản quyền vở diễn 'Thuở ấy xứ Đoài': Công ty Tuần Châu có thể bị kiện

(Ngày Nay) - Trong thời gian qua đã xảy ra vụ việc tranh chấp liên quan đến quyền tác giả giữa đạo diễn Nguyễn Việt Tú, Công ty Cổ phẩn Tổng hợp Truyền Thông DS (“Công ty DS”), tác giả của vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam mang tên “Ngày Xưa” (hay còn gọi là “Thủa ấy xứ Đoài”) với chính chủ đầu tư của vở diễn này là Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội (“Công ty TCHN”).
Toàn cảnh sân khấu “Tinh hoa Bắc bộ” trong không gian Chùa Thầy
Toàn cảnh sân khấu “Tinh hoa Bắc bộ” trong không gian Chùa Thầy

Theo đại diện truyền thông, đại diện pháp lý của công ty DS, xuất phát từ một số bất đồng quan điểm giữa hai bên, ngay từ khi hợp đồng liên quan tới vở diễn thực cảnh “Ngày Xưa” (hay còn gọi là “Thuở ấy. Xứ Đoài”) còn hiệu lực, Công ty TCHN đã thuê Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Sen Vàng dàn dựng một vở diễn phái sinh dưới tên “Tinh hoa Bắc Bộ”. Vở diễn này lặp lại hoàn ý tưởng và cách thể hiện, đồng thời kế thừa và sử dụng lại toàn bộ hạ tầng kiến trúc và mỹ thuật đã được thiết kế, xây dựng và sử dụng cho vở diễn thực cảnh “Ngày Xưa”.

Ngày 9/3,  Công ty DS đã ra thông cáo báo chí khẳng định Công ty Tuần Châu Hà Nội còn nợ tiền của công ty DS và các một số nhà cung cấp tham gia vào dự án đồng thời chưa hoàn tất các nghĩa vụ trong hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. Công ty DS cho rằng công ty TCHN đang cố tình đưa ra các luận điểm không hề có cơ sở để làm lạc hướng dư luận đến vụ việc chính là các vi phạm về quyền tác giả và nghĩa vụ tài chính với DS và các nhà cung cấp.

Vụ việc tranh chấp, xâm phạm quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn “Ngày Xưa” giữa Công ty DS và tác giả/ đạo diễn Nguyễn Việt Tú với Công ty TCHN vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do vậy Công ty DS và tác giả/ đạo diễn Nguyễn Việt Tú đã nộp đơn kiện liên quan đến vụ việc này tại toà án có thẩm quyền.

Trả lời việc cáo buộc “đạo diễn Nguyễn Việt Tú đã tiến hành công bố sản phẩm mà không xin ý kiến của Công ty Tuần Châu”, theo luật sư đại diện pháp lý cho công ty DS và đạo diễn Việt Tú thì:

Điều 22.2, Nghị định 100/2006/NĐ-CP ngày 21/9/2006 của Chính Phủ, sửa đổi năm 2011, quy định: “Quyền công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật Sở hữu trí tuệ là việc phát hành tác phẩm đến công chúng với số lượng bản sao đủ để đáp ứng nhu cầu hợp lý của công chúng tuỳ theo bản chất của tác phẩm, do tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả thực hiện hoặc do cá nhân, tổ chức khác thực hiện với sự đồng ý của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả. Công bố tác phẩm không bao gồm việc trình diễn một tác phẩm sân khấu, điện ảnh, âm nhạc; đọc trước công chúng một tác phẩm văn học; phát sóng tác phẩm văn học, nghệ thuật; trưng bày tác phẩm tạo hình; xây dựng công trình từ tác phẩm kiến trúc.” Với quy định này, “công bố tác phẩm” được hiểu là “việc phát hành tác phẩm đến công chúng với số lượng bản sao đủ để đáp ứng nhu cầu hợp lý của công chúng tuỳ theo bản chất của tác phẩm”.

Trong vụ việc giữa Công ty DS và Công ty TCHN, đạo diễn Nguyễn Việt Tú chỉ thuần túy trả lời một số câu hỏi và cung cấp một số thông tin tới báo chí. Rõ ràng việc trả lời và cung cấp thông tin tới báo chí này hoàn toàn không liên quan gì tới việc “phát hành tác phẩm đến công chúng với số lượng bản sao đủ để đáp ứng nhu cầu hợp lý của công chúng tuỳ theo bản chất của tác phẩm” và do đó, không thể coi là hành vi “công bố tác phẩm”. Công ty DS nhấn mạnh rằng việc trả lời và cung cấp thông tin tới báo chí này là theo yêu cầu của chính bà Đào Thị Đoan Trang và hiện công ty đang lưu giữ toàn bộ các thư từ trao đổi liên quan tới việc này.

Công ty DS  khẳng định cũng không vi phạm nghĩa vụ liên quan tới việc hoàn thành công việc hay bàn giao sản phẩm theo hợp đồng cho Công ty Tuần Châu, hay bất kỳ nghĩa vụ nào khác theo hợp đồng và họ có đầy đủ giấy tờ, báo cáo công việc, thư từ giao dịch với Công ty Tuần Châu để minh chứng điều này.

Theo Công ty DS thì họ không tự ý đi đăng ký bản quyền hay có ý định chiếm đoạt hay tranh chấp bất kỳ quyền nào không thuộc về họ có trong kịch bản vở diễn “Ngày Xưa” như một số trang thông tin cá nhân đã từng đăng tải. Và công ty DS khẳng định nếu Công ty TCHN tiếp tục đưa ra những thông tin mang tính sai sự thật này, chúng tôi sẽ uỷ quyền cho luật sư của mình khởi kiện Công ty Tuần Châu và các cá nhân liên quan về hành vi bịa đặt hoặc lan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự và gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đạo diễn Nguyễn Việt Tú.

Ngày Nay sẽ tiếp tục cặp nhật thông tin xung quanh vụ tranh chấp này.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.