Tranh luận quanh việc UNESCO đưa Hebron vào danh sách di sản cần bảo vệ

(Ngày Nay) - Ngày 7/7, Tổ chức Giáo dục, Văn hóa, Khoa học của Liên hợp quốc (UNESCO) đã đưa thành phố cổ Hebron ở khu Bờ Tây vào danh sách di sản thế giới cần được bảo vệ.
Thành phố cổ Hebron
Thành phố cổ Hebron

Quyết định trên được đưa ra trong một cuộc bỏ phiếu kín tại Krakow, Ba Lan. Có 12 phiếu thuận, ba phiếu chống và sáu phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu này.

Thành phố Hebron ở phía Nam khu Bờ Tây bị chiếm đóng trở thành di sản thế giới.

Tranh luận quanh việc UNESCO đưa Hebron vào danh sách di sản cần bảo vệ ảnh 1

Quyết định của UNESCO thu hút sự chú ý đối với thành phố Hebron ở phía Nam khu Bờ Tây bị chiếm đóng, nơi có những địa điểm linh thiêng đối với cả người Do thái và người Hồi giáo. Hiện có hơn 200.000 người Palestine và khoảng 200 người định cư Israel sống tại thành phố này.

Bộ Ngoại giao Palestine ca ngợi quyết định trên của UNESCO, coi đây là "một thành công" đối với nỗ lực ngoại giao của Palestine.

Bộ trưởng Du lịch Palestine Rula Maayah tuyên bố đây là "một diễn biến lịch sử vì nó nhấn mạnh rằng Hebron về lịch sử thuộc về người dân Palestine".

Tranh luận quanh việc UNESCO đưa Hebron vào danh sách di sản cần bảo vệ ảnh 2

Liên đoàn Arab (AL) cũng hoan nghênh quyết định của UNESCO đưa thành phố cổ Hebron ở khu Bờ Tây vào danh sách di sản thế giới. Thành phố 6.000 năm tuổi này xếp thứ 4 trong danh sách những nơi linh thiêng nhất đối với người theo đạo Hồi, tuy nhiên hiện bị Israel chiếm đóng cùng với những khu vực khác ở Bờ Tây.

Theo hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA, Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit đánh giá cao nỗ lực của cơ quan này, cũng như các nỗ lực ngoại giao của Palestine, nhằm đưa thành cổ Hebron vào danh sách di sản thế giới của UNESCO. Chủ tịch Nghị viện Arab Meshaal al Salmi cũng ca ngợi quyết định của UNESCO về Hebron, cho rằng điều này phản ảnh sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với quyền của người Palestine về lãnh thổ và những miền đất linh thiêng.

Ngược lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Emmanuel Nahshon đã lên tiếng chỉ trích quyết định trên là "phủ nhận lịch sử Do Thái của thành phố Hebron". Ông Emmanuel Nahshon lên án quyết định của LHQ trên Twitter: “Lịch sử tráng lệ của nhân dân Do Thái ở Israel bắt đầu từ Hebron. Không có lời nói dối nào của UNESCO và Lịch sử giả mạo nào có thể thay đổi điều đó. Sự thật là bất tử”.

Trong tuyên bố phát đi sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi đây là một quyết định “ảo tưởng”. Ông Netanyahu cũng tuyên bố Israel sẽ cắt ngay 1 triệu USD đóng góp ngân sách cho LHQ và dành tiền đó để xây dựng một “Bảo tàng di sản của người Do Thái ở Kiryat Arba và Hebron” cùng nhiều dự án khác.

Bộ trưởng Giáo dục Israel, ông Naftali Bennett, phản ứng: “Mối liên hệ của người Do Thái với Hebron còn mạnh mẽ hơn cả kết quả bỏ phiếu đáng xấu hổ của UNESCO”. Ông Naftali Bennett nói thêm: “Sự gắn kết của người Do Thái với Hebron đã có từ hàng ngàn năm trước và Hebron là nơi ra đời vương quốc của đức vua David”.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.