'Trốn tìm': Khát vọng vượt qua giới hạn của một họa sỹ làm phim

"Trốn tìm" là bộ phim mới mang đầy tính sáng tạo, mới mẻ của họa sĩ đa tài Lê Thiết Cương. Bộ phim với cách thể hiện độc đáo với những nếp nghĩa xếp chồng, chiều sâu của tư duy khác lạ về cuộc sống.
'Trốn tìm': Khát vọng vượt qua giới hạn của một họa sỹ làm phim
'Trốn tìm': Khát vọng vượt qua giới hạn của một họa sỹ làm phim ảnh 1

Hình ảnh hậu trường phim "Trốn tìm." (Ảnh: Vietnam+).

“Trốn tìm” là bộ phim không hề dễ xem.

Thoạt đầu, tên phim gợi cho người xem liên tưởng tới trò chơi dân gian quen thuộc của trẻ em. Thế nhưng, xem rồi mới thấy, phim ngắn đầu tay của họa sỹ Lê Thiết Cương mang nội dung và thông điệp hoàn toàn khác với những lớp nghĩa xếp chồng và được mã hóa qua hệ thống biểu tượng.

Bối cảnh chính là không gian của một ngôi nhà hơn 150 tuổi ở làng cổ Cự Đà (Thanh Oai, Hà Nội) với sân gạch, chum nước, phên liếp, gáo dừa… Dẫu vậy, câu chuyện trong “Trốn tìm” là câu chuyện phi không gian, phi thời gian.

Bộ phim kéo dài 14 phút và chỉ có hai nhân vật thể hiện việc tìm kiếm-lạc mất, lạc mất-tìm kiếm. Hành trình ấy được gói gọn trong bốn phân đoạn: hai phân đoạn đầu tiên có hình ảnh màu và hai phân đoạn là hình ảnh đen trắng.

Phim không có lời thoại, không có tiếng nhạc, không có tiếng cười và cũng chẳng có tiếng khóc. Tất cả diễn ra trên nền tiếng mưa, tiếng thở, tiếng guốc gỗ, tiếng bước chân chạy và Mặt Trời với nhiều sắc độ khác nhau.

Cùng với sự biến đổi của ngoại cảnh (mưa-nắng, sự khép-mở của những cánh cổng, sự chuyển đổi của những mảng màu sáng-tối…), việc tìm-trốn, trốn-tìm cứ liên tục hoán đổi.

Bản thân hai việc trốn-tìm đã mang hàm nghĩa hoàn toàn đối lập. Ở đây, điều này được đặc tả qua việc chia đôi khuôn hình (với hình ảnh cột hiên, cánh cửa khép hờ…). Thế nhưng, cả người tìm và người trốn đều mãi đi qua nhau. Ngay cả khi hai chiếc khăn đỏ che mắt được gỡ xuống thì họ vẫn mãi không tìm thấy nhau, không chạm được vào nhau.

Lê Thiết Cương gọi hai chiếc khăn đỏ đó là biểu tượng của khoảng cách, của khát vọng.

'Trốn tìm': Khát vọng vượt qua giới hạn của một họa sỹ làm phim ảnh 2

Đây là phim ngắn đầu tay của họa sỹ Lê Thiết Cương.

“Hai nhân vật xuất hiện không phải để kể câu chuyện tình yêu nam nữ. Vượt ra giới hạn đó, câu chuyện mà ‘Trốn tìm’ muốn đề cập tới là khát khao vượt qua những giới hạn trong cuộc sống. Nói khác đi, đó là câu chuyện 'kiếm tìm' theo cả nghĩa rộng và nghĩa hẹp của từ này - tìm kiếm chính mình và tìm kiếm đích đến của mình trong cuộc đời,” đạo diễn chia sẻ.

Với gã họa sỹ vốn nổi danh cả về tài và độ “dị” này, dường như, đây là cuộc kiếm tìm mới của anh trong nghệ thuật. Dẫu rằng, “Trốn tìm”vẫn nằm trong nguồn mạch chung về sự tối giản của Lê Thiết Cương trong sáng tạo nghệ thuật.

“Tôi làm ‘Trốn tìm’ không phải vì mục đích cao siêu gì; mà chỉ đơn giản là: làm để được sống trong nghệ thuật. Tôi cũng chưa biết ‘Trốn tìm’ hay-dở thế nào và tôi có làm tiếp những bộ phim ngắn tiếp theo trong thời gian tới hay không. Tuy nhiên, tôi luôn muốn thưởng thức cuộc sống,” họa sỹ Lê Thiết Cương chia sẻ trong buổi ra mắt phim“Trốn tìm” tối 8/7 tại Hà Nội.

“Trốn tìm” được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên viết năm 2005 của họa sỹ Lê Thiết Cương.

Vẽ tranh, viết báo, làm giám tuyển… vốn là những cách để Lê Thiết Cương thưởng thức cuộc sống và sống với nghệ thuật; và bây giờ, anh có thêm một “cuộc chơi” mới với điện ảnh.

Theo Vietnamplus

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.