Trung Quốc bất ngờ mở rộng cửa đón phim Hollywood

(Ngày Nay) - Giới hạn số lượng phim Hollywood phát hành ở Trung Quốc sẽ mở rộng hơn nhờ mối quan hệ được cho là đang rất tốt đẹp giữa lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung.
Lý Băng Băng chỉ xuất hiện mờ nhạt trong Transformer: Age of Extinction nhưng lại giúp bộ phim này dễ phát hành hơn ở Trung Quốc. Ảnh: Sina.
Lý Băng Băng chỉ xuất hiện mờ nhạt trong Transformer: Age of Extinction nhưng lại giúp bộ phim này dễ phát hành hơn ở Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Sau cuộc trò chuyện được miêu tả là vô cùng thân mật giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tờ The Global Times, tờ báo chính thống Trung Quốc cho biết quốc gia này đang lên kế hoạch để mở rộng số lượng phim quốc tế phát hành ở Trung Quốc mà phần lớn xuất phát từ Mỹ.

Nguồn tin này cho biết Tổng cục Điện ảnh Trung Quốc sẽ cho phép Hollywood có thêm phần trăm doanh thu phòng vé tại đây thông qua số lượng phim phát hành nhiều hơn.

“Thị phần của doanh thu phòng vé mà các nhà phân phối phim của Mỹ sẽ tăng trung bình từ 25% đến 40%”, một nhà phân tích tại công ty Analysys International cho biết.

Được biết, phía Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với Mỹ ở một số lĩnh vực như thương mại, đầu tư trong đó ngành công nghiệp điện ảnh cũng đóng vai trò khá quan trọng.

Trước đó, Trung Quốc đã sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để bảo vệ và thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh trong nước trước sự thống trị của Hollywood đối với điện ảnh thế giới.

Trong đó, chính sách cứng rắn nhất là hạn chế số lượng phim nước ngoài được phát hành vào thị trường nội địa và các điều khoản về chia sẻ doanh thu.

Cuộc chiến giữa Hollywood và Trung Quốc, hai thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới vẫn đang âm thầm diễn ra. Từ năm 2012 đến nay, Tổng cục điện ảnh Trung Quốc chỉ chấp nhận 34 bộ phim nước ngoài mỗi năm được phát hành tại đây, trong đó phải có 14 bộ phim 3D hoặc ở định dạng lớn hơn. Đây là thỏa thuận mang tính bước ngoặt, tạm thời giải quyết khiếu nại của Mỹ về yêu cầu tự do thương mại ở thị trường phim Trung Quốc.

Trước khi có thoả thuận này, Trung Quốc chỉ cho phép trình chiếu 20 phim nhập khẩu từ nước ngoài mỗi năm, với doanh thu chỉ chiếm khoảng 13%. Tuy nhiên, chế độ hạn ngạch hiện tại ở Trung Quốc sẽ phải thay đổi vì đến năm 2017, hiệu lực của thoả thuận này sẽ kết thúc.

Cuối năm 2016, các nhà quản lý điện ảnh Trung Quốc cũng đã điều chỉnh và nâng tổng số phim Hollywood được phát hành tại đây từ con số 34 lên 39 phim trong năm 2017. 

Tại diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos vào tháng 1, Li Ruigang, người đứng đầu công ty truyền thông Capital cho biết ông dự đoán sắp tới doanh thu của phim Mỹ tại Trung Quốc sẽ tăng mạnh, lên đến khoảng 60%.

Hiện nay, việc bỏ thêm các yếu tố Trung Quốc đôi khi cũng không cần thiết là cách được nhà làm phim Hollywood thường xuyên sử dụng để “lách luật” và dễ dàng bước chân vào thị trường phòng vé Trung Quốc.

Như Transformer: Age of Extinction đã lợi dụng sự nổi tiếng của Lý Băng Băng tại quê nhà hay việc Angelina Jolie đích thân đến Trung Quốc quảng bá cho phim Maleficent đều nằm trong chiến lược đối đầu với quốc gia này.

Trung Quốc bất ngờ mở rộng cửa đón phim Hollywood ảnh 1Star Wars: The Force Awakens - bộ phim đặc trưng của văn hoá Mỹ bị cấm phát hành ở Trung Quốc. Ảnh: Screenrant.  

Trong năm 2016, rất nhiều bom tấn của Hollywood như Star Wars: The Force Awakens, Sucide Squad, Ghostbusters  Deadpool bị cấm chiếu ở Trung Quốc.

Ngược lại, quốc gia này lại đang đẩy mạnh việc phân phối phim của mình ra thị trường nước ngoài, cụ thể là Mỹ. Mới đây nhất là bom tấn Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện 2 đang “làm mưa làm gió” khắp các phòng vé quốc tế.

Sắp tới, khán giả sẽ nhìn thấy màn kết hợp giữa Jason Statham và Lý Băng Băng trong bộ phim mới – Meg do Trung Quốc phát hành. 

Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.