Võ Việt Chung kể chuyện 'thâm cung' áo dài nữ chính khách Việt

(Ngày Nay) - Không phải là nhà thiết kế duy nhất có may mắn thực hiện trang phục cho các nữ chính khách Việt, đặc biệt là áo dài. Nhưng với nhà thiết kế Võ Việt Chung, đó là những câu chuyện vui mà không phải ai cũng biết.
Bà Nguyễn Thị Bình (áo dài tím, phu nhân của Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân) bên cạnh Nhà thiết kế Võ Việt Chung
Bà Nguyễn Thị Bình (áo dài tím, phu nhân của Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân) bên cạnh Nhà thiết kế Võ Việt Chung
Có một khái niệm mà có lẽ gần đây, người dân Việt Nam mới ít nhiều quan tâm, để ý: đó là thời trang dành cho những chính khách.
Tất nhiên, không màu mè và quá rực rỡ, nhưng diện mạo của một nguyên thủ, sự chỉn chu và tinh tế trong cách họ chọn trang phục, phần nào đại diện cho bộ mặt của một quốc gia trong những lần gặp gỡ sẽ mang đến những thiện cảm và sự chú ý nhất định cho người đối diện.
Võ Việt Chung là một trong những nhà thiết kế được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân “chọn mặt gửi vàng” trong 7 năm qua, khi cần những bộ áo dài nền nã, sang trọng cho những chuyến viếng thăm, tiếp khách, tiếp các phái đoàn ngoại giao đến Việt Nam.
Võ Việt Chung kể chuyện 'thâm cung' áo dài nữ chính khách Việt ảnh 1Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong chiếc áo dài đen sang trọng của Võ Việt Chung đón tiếp ông Obama trong chuyến viếng thăm tháng 5-2016
Mỗi nữ chính khách một nguyên tắc riêng
Gần 20 năm gắn bó với tà áo dài Việt, áo dài là cơm, là thuốc, là không khí, là những gì gần gũi nhất, thân quen nhất với Võ Việt Chung, vậy mà: “Có những đêm không ngủ được vì không biết thiết kế như thế nào cho vị khách đặc biệt của mình.” anh tâm sự.
Bộ áo dài nhung đen đính cườm hai bên tay áo được bà Kim Ngân mặc trong buổi tiếp đón tổng thống Obama từng được nhà thiết kế thực hiện trong gần một tháng với những chi tiết thủ công tỉ mỉ.
Đơn giản chỉ là một chiếc áo mặc ngoài, nhưng thiết kế áo dài cho các nữ chính khách, tất nhiên không phải chuyện dễ dàng.
“May một chiếc áo cũng như làm bạn với một con người. Phải thấu hiểu, có duyên và sẻ chia được tư duy thẩm mỹ mới có thể tạo ra một chiếc áo ưng ý. Các nữ chính khách mà tôi đã có dịp hợp tác đều là những người dễ mến. Nhưng tất nhiên họ cũng có những nguyên tắc của riêng.”- Võ Việt Chung kể.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân rất chuộng những thiết kế áo dài chất liệu nhung, màu sắc trung tính. Dưới con mắt nhà nghề của một nhà thiết kế, nữ chính khách là một người rất có khiếu trong cách chọn trang phục.
Bà Ngân là người gốc Bến Tre nên tính cách mộc mạc, bình dân không đòi hỏi cầu kì. Đổi lại, bà phối hợp phụ kiện đi cùng áo dài rất thẩm mỹ, vừa phải như chọn một chiếc dây đeo cổ hay khăn choàng nhẹ nhàng. Chính vì tính cách này của người mặc mà những thiết kế áo dài dành cho bà đều đơn giản, chân chất, để tôn lên sự giản dị nhưng tinh ý.
Trong khi đó Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh lại kĩ càng hơn khi chọn trang phục. Vẫn là những chiếc áo dài tối màu, chủ yếu là màu đen, nhưng bà Ngọc Thịnh lại thích đính lên áo những bông hoa tươi nhiều màu sắc để tạo điểm nhấn. Bà Thịnh không thích chất nhung, mà lại chuộng những chất vải nhẹ mát như chiffon.
Còn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thì lại là người biết rất rõ ưu - khuyết điểm của bản thân. Bà thường chọn những chiếc áo dài che đi được khuyết điểm mà vẫn tôn lên nét đẹp duyên dáng của người phụ nữ. Bà là người yêu lụa, và yêu những màu sắc có độ tương phản mạnh như tím, hồng, xanh biển… cùng những chi tiết được đính thêu cầu kì.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bình (phu nhân của Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân) lại chỉ chọn mặc những chiếc áo dài không chiết eo, được may dáng suông, tạo sự thoải mái, dễ di chuyển.
Võ Việt Chung kể chuyện 'thâm cung' áo dài nữ chính khách Việt ảnh 2Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trong một thiết kế áo dài đính hoa của Võ Việt Chung 
Căng thẳng mà thú vị
Trong suốt thời gian làm nghề, Võ Việt Chung là cái tên quen thuộc đứng sau các thiết kế áo dài cho cơ man nào là người đẹp, hoa hậu, người mẫu… Tuy vậy, với anh công việc thiết kế áo dài cho các nữ chính khách lại hoàn toàn khác biệt: một công việc vừa căng thẳng mà lại vừa thú vị.
“Công việc của mình là làm áo thì mình làm thôi, mình không được tiết lộ chính xác họ sẽ mặc trong dịp nào. Khi xem thời sự có các nữ chính khách - khách hàng của mình, tôi hiểu những cuộc gặp gỡ thường diễn ra trong bối cảnh như thế, sẽ có thêm kinh nghiệm điều chỉnh các thiết kế sau”.
Theo Võ Việt Chung, các nữ chính khách Việt ngày một quan tâm đúng mức hơn đến sự xuất hiện của mình trước công chúng. Đây là điều rất đáng khen ngợi, bởi tạo dựng hình ảnh tươm tất từ trang phục, cách xuất hiện cũng là cách họ tôn trọng người dân và chính bản thân mình.
Vui hơn, từ những tiếp xúc đời thường bên ngoài bàn hội nghị với các nữ chính khách, anh cảm nhận được ở họ sự dí dỏm, gần gũi và thân thiện. Như bà Kim Ngân luôn nhắn tin cảm ơn trân trọng mỗi khi chiếc áo dài bà mặc được nhiều người khen ngợi.
“Áo dài có nhiều kiểu dáng, cách tân, hiện đại…Tuy nhiên hầu hết các nữ chính khách tôi đã có dịp may áo đều chuộng các thiết kế truyền thống."
Áp lực của sự biến tấu trên áo dài truyền thống thực sự là một bài toán khó cho các nhà thiết kế. “May mắn lắm 10 mẫu mình làm ra, người ta chỉ thích một nửa trong số đó thôi cũng là hạnh phúc lắm rồi. Với tôi, việc được may áo cho những chính khách là một trải nghiệm rất đáng nhớ” - Võ Việt Chung nói.

Theo TUỔI TRẺ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.