Vụ Minh Béo: 'Xấu hổ khi cộng đồng nghệ sĩ có kẻ như vậy'

(Ngày Nay) - Nhạc sĩ Quốc Trung, biên tập viên Mỹ Linh hay nhà thiết kế Đức Hùng đều phản đối và chỉ trích việc Minh Béo được chào đón như một ngôi sao khi về nước.
Hình ảnh Minh Béo khi về Việt Nam. Ảnh: FBNV.
Hình ảnh Minh Béo khi về Việt Nam. Ảnh: FBNV.

Sáng 21/12, sau 9 tháng bị bắt giữ và điều tra về tội ấu dâm trong chuyến lưu diễn tại California (Mỹ), Minh Béo bị trục xuất về Việt Nam. Trái với dự đoán của nhiều người về một cuộc trở về bí mật, Minh Béo khá thoải mái khi chia sẻ trên mạng xã hội.

"Minh Béo đã về tới Việt Nam lúc 10h30. Cảm ơn cả nhà thời gian qua đã quan tâm hỏi thăm Minh Béo. Minh Béo xin chân thành cảm ơn. Minh Béo rất khỏe và sẽ liên lạc với cả nhà sau nhé", anh ta viết.

Dòng trạng thái của Minh Béo ngay lập tức vấp phải ý kiến phản đối từ cộng đồng mạng và giới nghệ sĩ. Hầu hết không đồng tình với cách trở về nước như một ngôi sao của Minh Béo, một người vừa phạm tội và bị xử lý ở nước ngoài.

Nghệ sĩ Việt phản ứng gay gắt về Minh Béo

Trên mạng xã hội, nhiều nghệ sĩ Việt cũng đã lên tiếng về việc Minh Béo trở về Việt Nam. Biên tập viên Nguyễn Mỹ Linh thẳng thắn bày tỏ quan điểm phản đối chuyện ăn mừng và chào đón Minh Béo.

Vụ Minh Béo: 'Xấu hổ khi cộng đồng nghệ sĩ có kẻ như vậy' ảnh 1

Biên tập viên Mỹ Linh. Ảnh: FBNV.

Chị viết trên trang cá nhân: "Nói người Việt nhiều người trưởng thành muộn thì các bạn tự ái, nhưng qua chuyện bạn ấu dâm về nước thì thấy đúng thật. Đừng cãi."

"Thương nhau là một chuyện nhưng coi như không biết tội ác, mở tiệc ăn mừng là chuyện khác. Chẳng hiểu tiệc ăn mừng ấy có dám nhìn mắt nhau mà cụng ly không, hay cắm cúi ăn. Cách tử tế nhất là im lặng...", chị nhấn mạnh.

Cũng đưa ý kiến về vụ việc, nhà thiết kế Đức Hùng cho rằng nước Mỹ cấm cửa Minh Béo không được quay lại vì họ bảo vệ trẻ em tuyệt đối an toàn. Anh còn viết: "Gia đình nào có con nhỏ nhớ giữ chặt".

Trước đó, tối 21/12, ca sĩ Pha Lê đăng tải trạng thái ủng hộ Minh Béo, gây nên những phản ứng trái trên mạng xã hội. Khoảng 2 giờ sau, cô đã xóa dòng chia sẻ với lý do "bản thân nhận ra vài điều sau khi đọc quá nhiều ý kiến của mọi người".

Nữ ca sĩ viết: "Khi đọc bình luận, rõ ràng có 2 luồng dư luận, một là khoan dung tha thứ cho Minh Béo và hai là hận tới tận xương tuỷ. Đúng! Mình chưa làm mẹ bao giờ".

"Mình đưa ra quan điểm và mình giữ điều đó nhưng mình cũng sẽ cúi đầu trước những ý kiến làm tổn thương các bậc phụ huynh (cụ thể là các bạn mình đã và đang có con nhỏ). Mình chỉ nghĩ cho mọi việc tích cực hoà bình, chứ không có ý ghim thêm vào nỗi đau của gia đình nạn nhân hay xã hội", cô thanh minh.

Ở bên dưới phần bình luận trên Facebook của Pha Lê, một ý kiến cho rằng Minh Béo từng làm nhiều việc thiện nên không phải người xấu và có thể tha thứ được. Hoa hậu Thân thiện Hoa hậu Hoàn vũ 2008 Dương Thùy Linh phản đối gay gắt quan điểm này.

Theo Dương Linh, dụ dỗ trẻ con mà đứa trẻ đồng ý vẫn là sai. Vì trẻ con không biết cái gì tốt cho nó. Đấy là lý do vì sao có luật, bao gồm tuổi nào uống rượu, tuổi nào được xem phim gì? Quan hệ với trẻ em dưới 16 tuổi là ấu dâm, kể cả là đôi bên đồng thuận.

Khó cấm Minh Béo tham gia biểu diễn

Vụ Minh Béo: 'Xấu hổ khi cộng đồng nghệ sĩ có kẻ như vậy' ảnh 2

Nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng giới nghệ sĩ cần làm đơn kiến nghị lên Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Ảnh: FBNV.

Trong khi đó, đứng ở góc độ một nghệ sĩ, nhạc sĩ Quốc Trung nhấn mạnh đây là lúc Hội Bảo vệ quyền nghệ sĩ biểu diễn cần lên tiếng, làm đơn kiến nghị Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch.

Nhạc sĩ nói: "Mình là người dễ tha thứ và không muốn thù ghét ai nhưng cần nói rõ quan điểm của riêng mình vì mình từng tham gia chiến dịch chống bạo hành và lạm dụng tình dục với trẻ em".

"Nếu bạn đối xử không tốt với người già thì mình sẽ nghi ngờ nhân cách của bạn, nếu bạn tệ với cha mẹ thì chắc chắn bạn sẽ không tốt với bất cứ ai. Còn nếu bạn làm tổn thương tới những đứa trẻ thì... Sẽ thật xấu hổ nếu trong cộng đồng nghệ sĩ chúng ta có kẻ như vậy", anh khẳng định.

Sáng 22/12, Zing.vn liên hệ với Cục Nghệ thuật Biểu diễn để hỏi ý kiến về việc liệu Cục có động thái nào đối với trường hợp Minh Béo. Đại diện cơ quan này trả lời: "Cục căn cứ quy định của pháp luật để xem xét thấu đáo, không thể dựa vào ý kiến chung chung không có cơ sở pháp lý".

Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an), cho biết sau khi diễn viên Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh) mãn hạn tù ở Mỹ, anh ta về Việt Nam là một công dân bình thường, như trước khi nam diễn viên này vướng lao lý.

Theo thiếu tướng Quân, do Việt Nam và Mỹ chưa ký Hiệp định tương trợ tư pháp, nên dù Minh Béo phạm tội và bị kết án tù ở Mỹ nhưng ở trong nước, Minh Béo được thực hiện đầy đủ quyền công dân, không bị hạn chế.

“Do không có tương trợ tư pháp nên sau khi người phạm tội thụ án xong ở Mỹ, khi về Việt Nam thì các vấn đề về công nhận bản án, các biện pháp quản lý sau bản án của anh ta không được bàn đến”, thiếu tướng Trần Thế Quân cho hay.

Vị Phó cục trưởng lý giải, trong trường hợp hai quốc gia đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp, việc quản thúc người phạm tội còn phụ thuộc vào hệ thống pháp luật của mỗi nước.

Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) khẳng định, với trường hợp diễn viên Minh Béo, sau khi về nước, anh ta sẽ không bị địa phương quản thúc hay áp dụng biện pháp gì đối với người mãn hạn tù.

Với những sự kiện văn hóa, biểu diễn thì nam diễn viên này vẫn có quyền tham gia như những công dân bình thường khác, thiếu tướng Quân thông tin thêm.

Trước đó, Minh Béo từng bày tỏ ý định sau khi ra tù về lại Việt Nam sẽ tổ chức sinh nhật và đi diễn lại.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.