Xung quanh cuốn tiểu thuyết lịch sử bị tố dung tục

(Ngày Nay) - “Chim ưng và chàng đan sọt” của tác giả Bùi Việt Mỹ vừa đoạt giải C Sách hay tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất bị dư luận phản hồi thô tục.
Cuốn tiể thuyết gây tranh cãi
Cuốn tiể thuyết gây tranh cãi

Ngay sau lễ trao giải, một số độc giả và văn giới xôn xao quanh một số trang sách của tác giả Bùi Việt Sỹ. Trong tiểu thuyết lịch sử “Chim ưng và chàng đan sọt”, tác giả có tả cảnh ân ái giữa Trần Khánh Dư và công chúa Thiên Thụy và nhận được những bình luận trái chiều của dư luận. Lo ngại về tính dung tục của những đoạn văn này, nhiều bậc phụ huynh lên tiếng cảnh báo vì sợ con em đọc được.

Nhà văn Nguyễn Phan Hách, Trưởng tiểu ban sách Văn học thuộc Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia nói, trước khi quyết định trao giải Hội đồng họp và cân nhắc. Cuốn sách từng được B trong cuộc thi viết tiểu thuyết giai đoạn 2011-2015 do Hội Nhà văn Việt Nam trao. Trong hơn 30 tác phẩm, hội đồng cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bỏ phiếu chọn 3 tác phẩm.

Xung quanh cuốn tiểu thuyết lịch sử bị tố dung tục ảnh 1

Ông nói rằng đây là cuốn tiểu thuyết lịch sử không phải truyện dành cho thiếu nhi. Tiểu thuyết xoay quanh Phạm Ngũ Lão- xuất thân nông dân trở thành anh hùng- và khắc khọa chân dung của những vị tướng như Trần Hưng Đạo, Trần Khánh Dư trong cuộc chiến chống Nguyên Mông.

Dù thừa nhận sử sách ghi chép về Trần Khánh Dư là người có lối sống phóng túng nhưng nhà văn Nguyễn Phan Hách cho rằng sẽ hợp lý hơn nếu điều chỉnh văn phong cho phù hợp với hoàn cảnh lịch sử và nhân vật. Ông mong mọi người nên đánh giá tổng thể tác phẩm chứ không chỉ chăm chú vào những đoạn chưa ổn ấy.

Về phía tác giả, sau khi tiếp nhận những ý kiến của dư luận cho rằng sách lịch sử nhưng mô tả dung tục, thô thiển, tác giả Bùi Việt Sỹ vẫn cho rằng chi tiết lựa chọn trong sách chỉ cốt thể hiện nhân vật Trần Khánh Dư mạnh mẽ. Ông nói thêm đọc sách sử có ghi chép về Trần Khánh Dư là người giỏi chuyện chăn gối.

Tuy nhiên, một số độc giả cho rằng không bàn chuyện dung tục hay không nhưng những đoạn văn tả cảnh ân ái đó chỉ thấy không hay, thiếu tinh tế.

Theo Tiền Phong

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.