14 trường học tại Quảng Trị còn ngổn ngang sau mưa lũ

Lũ lụt đã khiến nhiều dãy phòng học, hàng rào, cây xanh bị gãy đổ; các thiết bị dạy học như đồ chơi học sinh, bàn ghế, sách giáo khoa, máy vi tính, âm thanh loa máy bị hư hỏng hoặc cuốn trôi.
Trường học bị bùn đất bồi lấp tại Quảng Trị. (Ảnh: TTXVN phát)
Trường học bị bùn đất bồi lấp tại Quảng Trị. (Ảnh: TTXVN phát)

Mưa lũ kéo dài đã khiến tỉnh Quảng Trị chịu nhiều thiệt hại nặng nề về người và của, đến chiều 26/10 trên địa bàn vẫn có 14 trường học chưa thể hoạt động trở lại.

Hiện nay, ngành giáo dục đang gấp rút triển khai công tác khắc phục, tuy nhiên vẫn đang còn gặp rất nhiều khó khăn…

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, mưa lũ kéo dài từ ngày 6/10 đã khiến ngành thiệt hại khoảng 98 tỷ đồng.

Lũ lụt đã khiến nhiều dãy phòng học, hàng rào, cây xanh bị gãy đổ; các thiết bị dạy học như đồ chơi học sinh, bàn ghế, sách giáo khoa, máy vi tính, âm thanh loa máy bị hư hỏng hoặc cuốn trôi.

Theo thống kê sơ bộ, hiện tỉnh Quảng Trị còn thiếu khoảng 14.000 bộ sách giáo khoa của các cấp học do mưa lũ làm hư hại hoặc cuốn trôi, tập trung các huyện: Hướng Hóa, Đakrông, Triệu Phong, Hải Lăng, thành phố Đông Hà...

Đến nay, vẫn có 14/400 trường học chưa thể hoạt động trở lại, trong đó tập trung ở các huyện như Triệu Phong, Hướng Hóa.

Đặc biệt, riêng tại huyện Hướng Hóa địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất hiện vẫn có 13 trường ở các xã Hướng Việt, Hướng Sơn, Hướng Linh, Hướng Lập, xã Húc…đang còn ngổn ngang do sạt lở đất, nước lũ và bùn non làm hư hại chưa thể khắc phục xong. Đây là những địa phương bị chia cắt, cô lập chưa thể tiếp cận được.

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đang tích cực kêu gọi các "mạnh thường quân," tổ chức từ thiện chung tay góp sức giúp các trường học khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm đưa hoạt động dạy học trở lại bình thường...

Sau lũ lụt, công tác khắc phục hậu quả, vệ sinh trường học được ngành giáo dục được quan tâm hàng đầu.

Với phương châm “Nước rút đến đâu khắc phục nhanh, hiệu quả đến đó” nhằm nhanh chóng ổn định hoạt động dạy và học, các trường đã huy động đông đảo cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh và các hội đoàn thể chung tay dọn bùn non, vệ sinh lớp học.

Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, khối lượng đất đá sạt lở vùi lấp nhiều dãy phòng học cùng với lượng bùn non dày nên công tác dọn dẹp gặp nhiều khó khăn.

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết ngay sau lũ, Sở đã tập trung chỉ đạo các trường phối hợp chính quyền địa phương triển khai công tác dọn dẹp vệ sinh, sớm đón học sinh đi học trở lại; đồng thời, yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch dạy bù.

Bên cạnh đó, Sở rà soát lại điều kiện cơ sở vật chất các trường học, trang thiết bị cũng như thiệt hại của tất cả các đơn vị, cơ sở giáo dục, để đề xuất trình Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị hỗ trợ kinh phí khắc phục nhưng hiện tại tỉnh cũng đang rát khó khăn./.

Theo Vietnamplus
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.