22 tỉnh, thành công bố kết quả chọn sách giáo khoa lớp 1 mới

(Ngày Nay) - Đến thời điểm này, đã có 22 tỉnh, thành phố gửi kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 đến cho Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT), các cơ sở giáo dục phổ thông phải công bố công khai danh mục sách giáo khoa được lựa chọn trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất 4 tháng.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 từ cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn, cung cấp đầy đủ thông tin đến các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn trước ngày 20/5.

Hiện có tổng số 46 sách giáo khoa của chín môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 được phê duyệt cho phép sử dụng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Các sách này thuộc bản quyền của ba nhà xuất bản: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGD Việt Nam), tính đến ngày 15/5, đã có 22 tỉnh, thành phố gửi kết quả lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới tới cho Nhà xuất bản. Trong đó, có 14 tỉnh chọn SGK của NXBGD Việt Nam với tỷ lệ từ 80% trở lên.

Cụ thể: Các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Khánh Hòa, Quảng Bình, Đắk Nông 100% chọn sách của NXBGD Việt Nam; Quảng Trị: 94%; Trà Vinh 91%; Bến Tre 90%; Nghệ An và Quảng Nam: 89%, Cao Bằng: 88%; Đắk Lắk và TP Hồ Chí Minh: 85%, Kiên Giang: 80%.

NXBGD Việt Nam cho biết, sau khi kết thúc việc chọn lựa sách giáo khoa mới, NXBGD Việt Nam ưu tiên triển khai tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới, tổng hợp số lượng địa phương đăng ký sách, in ấn, cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời trước năm học mới. Đồng thời, NXBGD Việt Nam sẽ liên tục hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý trong quá trình sử dụng sách.

22 tỉnh, thành công bố kết quả chọn sách giáo khoa lớp 1 mới ảnh 1

22 tỉnh, thành công bố kết quả lựa chọn SGK lớp 1 mới. - Ảnh: NXB Giáo dục Việt Nam.

Việc tập huấn sử dụng SGK có 3 hình thức. Với tập huấn trực tiếp, cán bộ NXB Giáo dục Việt Nam cùng các tổng chủ biên, chủ biên, tác giả sách đến từng tỉnh tổ chức tập huấn trực tiếp cho giáo viên và cán bộ quản lý.

 Họ cũng sử dụng ứng dụng hội thảo trực tuyến để tập huấn, phát huy ưu thế về phòng tránh dịch bệnh, tăng số lượng người tham dự, tăng cường tương tác giữa người tập huấn và giáo viên.

Ngoài ra, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục sẽ được NXB cấp tài khoản để có thể đọc, tải miễn phí tài liệu thuyết minh SGK, câu hỏi thường gặp, phiên bản điện tử SGK và sách giáo viên, các slide, video bài giảng tập huấn, video các tiết học minh hoạ thuộc dạng bài điển hình, video và tài liệu hướng dẫn sử dụng thiết bị dạy học.

Nguồn tài nguyên, học liệu mở này liên tục được NXB Giáo dục Việt Nam cập nhật, bổ sung.

SGK mới được áp dụng từ năm học 2020-2021. Do đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương trên cả nước báo lại kết quả chọn SGK trước ngày 20/5.

Theo dự thảo quy định mới về lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, UBND tỉnh, thành phố có quyền quyết định việc lựa chọn SGK cho các trường trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh, thành phố sẽ thành lập Hội đồng lựa chọn SGK gồm lãnh đạo, chuyên viên của sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý và giáo viên đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Mỗi môn của một cấp học thành lập một hội đồng.

Các cơ sở giáo dục có thể tổng hợp kiến nghị của giáo viên, học sinh về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt.

TIN LIÊN QUAN
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.