Bài hát 'Ông bà anh' vào đề Văn lớp 12 ở TP HCM

(Ngày Nay) - Đề kiểm tra môn Văn của trường THPT Trường Chinh (TP HCM) yêu cầu so sánh tình yêu giữa hai thế hệ trong bài hát "Ông bà anh" của tác giả Lê Thiện Hiếu.
Bài hát 'Ông bà anh' vào đề Văn lớp 12 ở TP HCM

Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Văn khối 12 trường THPT Trường Chinh (quận 12, TP HCM) sáng 12/12 có trích dẫn lời bài hát "Ông bà anh" trong phần đọc hiểu.

Đề thi yêu cầu học sinh xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản, so sánh tình yêu giữa hai thế hệ có gì khác nhau, lời bài hát đã bộc lộ tâm sự gì của tác giả, chỉ ra và phân tích các biện pháp tu từ trong văn bản...

Tố Linh (lớp 12 trường THPT Trường Chinh) tỏ ra bất ngờ vì bài hát được em rất thích trong những ngày gần đây được đưa vào đề kiểm tra. "Lời bài hát rất giản dị, dễ hiểu và gần gũi nên rất dễ viết bài, em viết rất sướng tay", Linh chia sẻ.

Trong khi đó, Đức Hoàng rất thích yêu cầu "những câu được gạch đầu dòng trong văn bản đề cập đến hiện tượng gì ở một số người trong cuộc sống hiện nay" với các câu "ngồi bên nhau cầm điện thoại thật lâu, giận nhau không nói một lời chỉ vì không rep inbox thôi".

"Giới trẻ chúng em nói riêng và nhiều người hiện nay đang bị quá lệ thuộc vào mạng xã hội, các thiết bị điện tử. Em cảm thấy mọi người ít nói chuyện, chia sẻ với nhau mà toàn thích sống ảo", nam sinh đã viết trong bài làm.

Cô Dương Ngọc Yến (Tổ trưởng tổ Văn, trường THPT Trường Chinh) cho biết, đề kiểm tra trên do các thành viên trong tổ lên ý tưởng biên soạn. Việc đưa bài hát này vào đề với mục đích vừa kiểm tra được kiến thức, vừa giúp học sinh bớt áp lực.

"Ca từ bài hát thể hiện giá trị nhân văn, hy vọng học sinh hiểu được tình cảm của thế hệ đi trước để sống nhân văn, không chạy theo vật chất, thế giới ảo", cô Yến chia sẻ.

"Ông bà anh" là ca khúc do Lê Thiện Hiếu trình bày trong một chương trình ca nhạc mới đây, đang thu hút sự chú ý của đông đảo bạn trẻ.

Theo Vnexpress
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.