Băn khoăn 'Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT'

Đây là một điểm đáng chú ý trong trong dự thảo đề xuất phương án thi sau năm 2020 mới được Bộ GD-ĐT công bố.
Băn khoăn 'Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT'

Mục tiêu của phương án thi mà Bộ GD-ĐT đề xuất là tổ chức kỳ thi gọn nhẹ, giảm áp lực, tốn kém, bảo đảm độ tin cậy. Kỳ thi dùng để đánh giá kết quả học tập ở bậc học THPT theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và hướng tới đánh giá phẩm chất, năng lực của học sinh. Kết quả thi đồng thời dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các cơ sở giáo dục Đại học và giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Một điểm đáng chú ý và khiến nhiều người băn khoăn trong phương án thi này là việc các học sinh hoàn thành chương trình lớp 12, nếu đáp ứng các quy định của Bộ GD-ĐT sẽ được Hiệu trưởng trường THPT hoặc Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

“Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT” có tác dụng gì?

Đây là câu hỏi của thầy Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội). Nói về phương án thi mới, thầy Nhâm cho rằng, Bộ GD-ĐT nên sớm có những quy định cụ thể về hướng dẫn sử dụng Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

“Với giấy chứng nhận này, học sinh có được dùng để học các khóa đào tạo nghề hay không? Nếu có, thì sau khi hoàn thành học nghề, học sinh có được liên thông lên các bậc học cao hơn như Đại học hay không, hay phải thi lại?”, thầy Nhâm đặt câu hỏi.

Trước đó, tại cuộc họp Hội đồng Giáo dục Quốc gia về công tác thi cử ngày 25/9 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, do tác động của Luật Giáo dục (sửa đổi), từ năm 2021, khi kết thúc lớp 12, những học sinh không có nhu cầu thi tốt nghiệp hoặc thi tốt nghiệp không đỗ sẽ được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình.

Theo Bộ GD-ĐT, phương án mới này nhằm bám mục tiêu giảm áp lực cho thí sinh, giảm tốn kém cho học sinh khi đi thi. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc tồn tại cả Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT và Bằng Tốt nghiệp THPT. Câu hỏi lại được đặt ra là các loại giấy tờ này có chồng chéo lên nhau?

Cơ hội học tập lên cao?

Liên tiếp các câu hỏi đặt ra xung quanh việc cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT. PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác đào tạo và sinh viên trường Đại học Bách Khoa (Hà Nội) cho rằng, cơ hội học tập có thể đến với bất cứ ai trong tương lai và khi các em học sinh muốn học lên thì Giấy chứng nhận này có đủ điều kiện?

“Theo phương án của Bộ GD-ĐT, từ sau 2020, những học sinh không có nguyện vọng thi sẽ chỉ cần chứng nhận hoàn thành chương trình. Với vấn đề này, tôi cũng thắc mắc nếu sau này các em muốn học lên vậy thì Giấy chứng nhận này có đủ điều kiện để dự một kỳ thi xét tuyển khác để vào Đại học hay vẫn phải thi xét tốt nghiệp. Câu hỏi này phải được làm làm rõ”, thầy Tớp nêu vấn đề.

Trong khi đó, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình GDPT mới đưa ra đề xuất cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT kết hợp với đánh giá từ nhà trường.

“Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT chỉ giải quyết cho một số trường hợp học sinh không có ý định đi thi Đại học. Tôi cho rằng, nhà trường phải thông qua hồ sơ học tập của học sinh không chỉ thông qua một kỳ thi mà phải thông qua cả quá trình học tập học sinh học, làm bài tập thực hành, tham gia các hoạt động văn hóa như thế nào… từ đó trường quyết định cấp cho học sinh chứng nhận hoàn thành hay không hoàn thành chương trình và coi đây là điều kiện để dự thi tốt nghiệp THPT. Nếu học sinh không qua được điều kiện này thì không được quyền dự thi. Trường phải là một điểm “chốt” để sàng lọc mà học sinh phải vượt qua để dự thi tốt nghiệp THPT”, GS Thuyết nhấn mạnh.

Thực tế, việc cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT nhận được những ủng hộ khi có thể giáp bớt áp lực về “bằng cấp hình thức” với những học sinh có lựa chọn đi học nghề thay vì học lên tiếp lên cao. Tuy nhiên, câu trả lời về cơ hội học tập trong tương lai của những học sinh này vẫn đang để ngỏ, chờ được làm rõ.

Theo VOV
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.