Bảo đảm an toàn cho học sinh, học viên khi đi học trở lại

Sau 2 tuần nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, nhiều địa phương đã đồng ý cho học sinh đi học lại từ ngày 17/2.
Hướng dẫn cho học sinh đeo khẩu trang và sử dụng dung dịch rửa tay khô khử khuẩn khi đến trường. Ảnh minh họa: Bích Huệ/TTXVN
Hướng dẫn cho học sinh đeo khẩu trang và sử dụng dung dịch rửa tay khô khử khuẩn khi đến trường. Ảnh minh họa: Bích Huệ/TTXVN

UBND tỉnh Long An đã đồng ý cho học sinh toàn tỉnh đi học trở lại; đồng thời, giao Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục có kế hoạch dạy bù, bảo đảm thực hiện các hoạt động dạy học và giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tiếp tục tuyên truyền cho học sinh, sinh viên, học viên và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế, các sở, ngành liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành tiêu độc, khử trùng, vệ sinh lớp học, trang thiết bị dạy học, bảo đảm vệ sinh, an toàn cho học sinh, học viên trước khi đi học trở lại.

Các trường học trên địa bàn đang rốt ráo chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại, đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh. Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Nhựt Tảo (thành phố Tân An) Lê Thị Thủy cho biết, nhà trường đang gấp rút làm các bồn rửa tay đặt ở cổng trước để các em vệ sinh tay sạch sẽ trước khi vào lớp. Nhà trường có 9 lớp bán trú trên tổng số 44 lớp, đang cân nhắc để tất cả chỉ học 1 buổi.

*Chiều 14/2, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại vào ngày 17/2 sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19. 

Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh để đón học sinh, sinh viên, học viên đi học lại, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện công tác vệ sinh bàn ghế, thiết bị dạy học các cấp, đồ dùng, đồ chơi cấp mầm non, vệ sinh lớp học, đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho học sinh (nước sạch và xà phòng), chuẩn bị sẵn sàng cho phương án đưa học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại; chủ động triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên, học viên, phụ huynh học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên về cách thức phòng, chống bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm theo hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, vệ sinh trường học theo quy định.

Trong thời gian này, tất cả các hoạt động, sự kiện tụ tập đông người, các hoạt động ngoại khóa tạm dừng, chưa tổ chức chào cờ tập trung toàn trường cho đến khi được cấp thẩm quyền công bố hết nguy cơ dịch bệnh. Các buổi chào cờ và sinh hoạt đầu tuần được linh hoạt tổ chức trong từng lớp học. 

Các trường khi phát hiện học sinh, sinh viên, học viên có biểu hiện của bệnh COVID-19 phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất và cơ quan quản lý để có biện pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh chỉ đạo, giải quyết theo thẩm quyền.

*Chiều 14/2, bà H’Yim Kdoh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau 2 tuần (4-16/2) cho học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học để các trường tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng phòng chống dịch COVID-19, Đắk Lắk đã quyết định cho học sinh trở lại trường học vào ngày 17/2.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn sớm ổn định tình hình, duy trì nền nếp việc dạy và học sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh; xây dựng kế hoạch tổ chức dạy bù cho học sinh hợp lý để đảm bảo kế hoạch thời gian năm học; thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên, viên chức, người lao động, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong trường học...

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị, trường học sau khi học sinh quay lại trường tiếp tục triển khai biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng trong lớp học, bếp ăn tập thể, bàn ghế, thiết bị dạy học, đồ chơi… trước khi đón học sinh trở lại trường; thường xuyên vệ sinh môi trường, đảm bảo điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho học sinh (bố trí nước sạch và xà phòng để học sinh rửa tay).

Theo thông tin từ ngành Y tế Đắk Lắk, tính đến sáng 14/2, trong tổng số 19 trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 được cách ly theo dõi sức khỏe, 15 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus này. 4 trường hợp còn lại đang được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà gồm 1 trường hợp ở xã Ea Tir, huyện Ea H’leo trở về từ Trung Quốc và 3 trường hợp ở xã Ea Tar, huyện Cư M’gar trở về từ vùng có dịch (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Hiện nay, sức khỏe của cả 4 trường hợp này đều bình thường.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.