Bộ GD&ĐT đang xác minh nguyên nhân 58 bài thi bị điểm 0 ở Tây Ninh

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra nhật ký chấm để xác định nguyên nhân 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 ở Tây Ninh. Lỗi từ bộ phận nào sẽ được xử lý nghiêm túc.
Có trường hợp bài thi chênh lệch đến 8,75 điểm sau khi chấm phúc khảo ở Tây Ninh. Ông Sái Công Hồng cho biết Bộ GD&ĐT đang làm rõ trách nhiệm thuộc về ai. Ảnh: Việt Linh.
Có trường hợp bài thi chênh lệch đến 8,75 điểm sau khi chấm phúc khảo ở Tây Ninh. Ông Sái Công Hồng cho biết Bộ GD&ĐT đang làm rõ trách nhiệm thuộc về ai. Ảnh: Việt Linh.

Trả lời Zing.vn sáng 1/8, ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết thông tin 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 ở Tây Ninh do lỗi của thí sinh tô sai mã đề, tô nhầm số báo danh và tô mờ đáp án khiến máy không thể nhận diện được mới là nguyên nhân ban đầu theo báo cáo của đơn vị chấm trắc nghiệm, chưa phải kết luận cuối cùng của Bộ GD&ĐT.

“Bộ đang kiểm tra, rà soát, sau khi hết hạn chấm phúc khảo mới có thông tin về kết quả tiếp theo. Cụ thể, Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra nhật ký chấm và sẽ làm rõ lỗi từ bộ phận nào để xử lý nghiêm túc”, ông Sái Công Hồng nói.

Theo quy chế, việc tổ chức phúc khảo bài thi sẽ hoàn thành chậm nhất vào ngày 2/8. Chậm nhất ngày 4/8, các sở GD&ĐT hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, khẳng định với sự việc ở Tây Ninh, phần mềm chấm trắc nghiệm không bị lỗi. Nếu do phần mềm, lỗi sẽ xuất hiện ở bài thi của 63 tỉnh thành.

Trước đó, Bộ GD&ĐT phát hiện một số bài thi tại Tây Ninh có vấn đề nên đã chỉ đạo Sở GD&ĐT gặp gỡ, động viên thí sinh, đưa các bài thi vào dạng phúc khảo theo quy trình sớm theo đúng quy chế. Sở GD&ĐT Tây Ninh đã cập nhật điểm cho các em ngày 27/7. Như vậy, thí sinh còn khá nhiều thời gian để điều chỉnh nguyện vọng.

Hiện tại, Cục Quản lý Chất lượng rà soát công tác chấm phúc khảo của các địa phương để làm rõ vấn đề.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, một cán bộ của Sở GD&ĐT Tây Ninh cho rằng lỗi có thể thuộc về đơn vị chấm thi, vì đã bỏ qua khâu soát, sửa lỗi bài làm của thí sinh. ĐH Công nghệ Đồng Nai - đơn vị được giao nhiệm vụ chấm thi trắc nghiệm tại Tây Ninh - lần đầu chấm thi trắc nghiệm nên cán bộ chấm thi chưa có nhiều kinh nghiệm.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM - người tham gia chấm thi THPT quốc gia tại Bình Thuận - cho hay nhiều khả năng lỗi từ cán bộ chấm thi. “Có lẽ thí sinh tô sai mã đề, số báo danh hoặc tô mờ đáp án nhưng cán bộ chấm thi không sửa kịp thời trước khi chấm, dẫn đến những bài này bị 0 điểm”, ông Sơn nhận định.

Tuy nhiên, trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Trần Đức Thuận - Phó hiệu trưởng ĐH Công nghệ Đồng Nai - nói những bài trắc nghiệm bị điểm 0 là do phần mềm chấm thi không nhận dạng được bản scan phiếu trả lời của thí sinh.

Theo ông Thuận, khi phúc khảo, trường đã kiểm tra bản quét phiếu trả lời trắc nghiệm trước đây và thấy rất rõ ràng, không vấn đề gì. Tuy nhiên, khi đưa bản scan vào, máy chấm không nhận diện được phần trả lời của thí sinh nên đã chấm 0 điểm.

Cán bộ chấm thi sử dụng phiếu trả lời gốc của thí sinh và nhập bằng tay từng câu trả lời vào phần mềm chấm thi, máy mới chấm được.

Một cán bộ của trường đại học phía Nam cũng cho hay việc phần mềm bị lỗi, trục trặc, không nhận dạng được bài thi, đã được nhiều trường ghi nhận trong quá trình chấm và có báo cáo Bộ GD&ĐT.

"Trong quá trình chấm thi, phần mềm của Bộ GD&ĐT nhiều lúc bị trục trặc và được cập nhật. Không rõ quy trình cập nhật này như thế nào và sửa những lỗi gì?”, cán bộ này thông tin.

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng GD&ĐT - sai sót trong việc chấm thi đã rõ ràng. Một khi đã để xảy ra lỗi, Bộ GD&ĐT cần đứng ra làm việc với trường đại học phụ trách chấm thi. Hai bên đối thoại để tìm ra sai sót, làm rõ trách nhiệm để đảm bảo kỳ thi sau không xảy ra tình trạng tương tự.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.