Bộ GDĐT lý giải việc không đuổi học một số sinh viên gian lận điểm

Trước những băn khoăn về việc sinh viên bị hạ điểm nhưng không liên quan tổ hợp xét tuyển đại học vẫn được tiếp tục học tập, đại diện Bộ GDĐT đã lên tiếng về vấn đề trên.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT.

Sau khi Sở GDĐT Hòa Bình gửi danh sách thí sinh liên quan gian lận điểm thi THPT 2018 cho khoảng 20 trường đại học (ĐH), nhiều sinh viên được nâng điểm đã bị xóa tên khỏi danh sách trúng tuyển, trả về địa phương xử lý.

Tuy nhiên, Trường ĐH Y Hà Nội cũng đang xin ý kiến Bộ GDĐT về trường hợp một số sinh viên được nâng điểm ở môn không thuộc tổ hợp xét tuyển đại học (chỉ xét tốt nghiệp THPT). Nhiều trường khác vẫn đồng ý cho sinh viên được học tiếp.

Trước những thắc mắc về vấn đề này, trả lời Lao Động, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT khẳng định nếu điểm bị giảm không liên quan tổ hợp xét tuyển thì tạm thời, trước khi có kết luận điều tra, sinh viên đó có thể chưa bị xử lý.

Bà Phụng lý giải: "Nếu thí sinh bị giảm điểm thi ở môn không thuộc tổ hợp xét tuyển, các trường vẫn có thể để sinh viên tiếp tục học tập, trừ trường hợp có quy định khác đã được công bố, đủ làm căn cứ để giải quyết vấn đề theo hướng khác.

Hiện nay, vụ việc gian lận thi vẫn đang trong quá trình điều tra của cơ quan có thẩm quyền, chưa có kết luận cuối cùng về đối tượng sai phạm, mức độ sai phạm, mức độ lỗi…

Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra, căn cứ kết luận, các đối tượng vi phạm, trong đó có thể có cả thí sinh, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Thị Kim Phụng, việc giảm điểm ở môn thi tự luận dù độ chênh lệch nhất định có thể xảy ra, nhưng sẽ được tính như với môn trắc nghiệm.

"Hiện nay, không có cơ sở nào để cho rằng việc xử lý trường hợp giảm điểm môn thi trắc nghiệm thì phải khác với trường hợp giảm điểm môn thi tự luận. Có thể khả năng chấm chính xác đối với các hình thức thi này khác nhau nhưng khi đã có kết luận về điểm cuối cùng của bài thi, đó là điểm đã đảm bảo chính xác và bị xử lý như nhau", bà Phụng cho hay.

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học cũng thông tin thêm, Vụ có nhận được công văn xin ý kiến của một số trường trong việc xử lý thí sinh liên quan tới vụ gian lận thi cử. Bộ GDĐT sẽ trả lời từng trường có công văn, vì vấn đề hỏi không hoàn toàn giống nhau, một số căn cứ khác ngoài quy định chung của Bộ GDĐT như đề án tuyển sinh, các quy định riêng của một số ngành cũng khác nhau.

"Việc bị hạ điểm thi cũng chi phối kết quả tuyển sinh ở mức độ không giống nhau: Có trường hợp vẫn đủ điểm trúng tuyển, có trường hợp không liên quan tổ hợp xét tuyển, có trường hợp không đủ điểm trúng tuyển, có trường hợp đủ điểm trúng tuyển nhưng vi phạm các nội dung khác đã được quy định hoặc cam kết, vẫn bị hủy kết quả trúng tuyển.

Vì vậy, khi các trường đã rà soát tất cả trường hợp, vấn đề sẽ được nhận diện rõ hơn và cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào quy định liên quan và các tình tiết thực tế của từng trường hợp, để xem xét, quyết định hoặc hướng dẫn xử lý theo đúng thẩm quyền", bà Phụng chia sẻ.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Thị Kim Phụng, vụ việc đang được các trường xử lý thận trọng và có căn cứ, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, sự công bằng đối với thí sinh.

Theo Lao Động
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.