Bộ GD-ĐT sẽ không 'buông lỏng' chất lượng bài giảng trực tuyến

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết tới đây sẽ sớm ban hành quy định về dạy học qua internet, dạy học trên truyền hình đối với bậc phổ thông, đồng thời khẳng định việc xây dựng, thẩm định các bài giảng điện tử từ các nội dung chương trình sau khi đã tinh giản, sẽ được Bộ chỉ đạo sát sao để không “buông lỏng” chất lượng.
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Bộ GD-ĐT.
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Bộ GD-ĐT.

Ngày 24-3, Bộ GD-ĐT thông tin cho biết, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ GD-ĐT chiều 23-3, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo về việc đẩy nhanh tiến độ rà soát để tinh giản nội dung môn học; khẩn trương xây dựng và công bố đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 phù hợp việc tinh giản nội dung, làm cơ sở cho thầy trò yên tâm, ôn luyện. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chuyên môn cần tập trung rà soát, điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; lựa chọn các chủ đề có thể tích hợp của từng môn học hoặc liên môn.

Bộ trưởng cho biết, về dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình, Bộ GD-ĐT đã ban hành văn bản số 988/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, trường đại học, học viện; các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm về việc bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng chống dịch Covid-19. Đối với bậc phổ thông, quy định về dạy học qua internet, dạy học trên truyền hình cũng sẽ sớm được ban hành, làm cơ sở cho các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả theo chương trình giáo dục đã được tinh giản.

“Việc xây dựng, thẩm định các bài giảng điện tử từ các nội dung chương trình sau khi đã tinh giảm, sẽ được Bộ GD-ĐT chỉ đạo sát sao để không “buông lỏng” chất lượng” – Bộ trưởng khẳng định.

“Trong những ngày tới, Bộ GD-ĐT sẽ làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm phối hợp hỗ trợ miễn phí nền tảng công nghệ cho phương thức dạy học online, dạy học qua truyền hình cho các địa phương, các nhà trường. Bộ GD-ĐT cũng sẽ tổ chức họp trực tuyến với 63 sở GD-ĐT ngay trong tuần này để thống nhất triển khai thực hiện tinh giản nội dung dạy học, triển khai dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, đảm bảo đồng bộ và hiệu quả” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng gửi lời động viên, chia sẻ sâu sắc tới giáo viên, học sinh và phụ huynh trên cả nước và mong rằng, các nhà trường, học sinh, phụ huynh yên tâm, tiếp tục chủ động phối hợp với ngành Giáo dục để vừa tích cực phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm việc dạy và học với phương châm “học sinh không đến trường nhưng việc học không gián đoạn”.

Theo Lịch công tác của Lãnh đạo Bộ GD-ĐT, vào chiều ngày 24-3, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ sẽ chủ trì cuộc họp về tinh giản chương trình, xây dựng đề thi minh hoạ, dạy học qua internet, trên truyền hình. Và tiếp theo, vào sáng 26-3, Bộ trưởng cùng các Thứ trưởng GD-ĐT sẽ có buổi làm việc với Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông về chuẩn bị các điều kiện cho học trực tuyến.

Kết quả dạy trực tuyến chỉ được công nhận khi nhà trường quản lý được

Làm rõ hơn về việc công nhận kết quả đào tạo trực tuyến, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, việc công nhận kết quả tích lũy các học phần dạy học trực tuyến trong đào tạo chính quy chỉ được thực hiện khi nhà trường quản lý được hệ thống đào tạo trực tuyến; tổ chức và quản lý được quá trình tổ chức dạy-học, tương tác đồng bộ giữa giảng viên, sinh viên, cán bộ quản lý…, bảo đảm chuẩn đầu ra của từng học phần. Đồng thời, người đứng đầu cơ sở đào tạo phải chịu trách nhiệm cho việc công nhận này.

Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn tới các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước hướng dẫn về việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến trong thời điểm diễn ra dịch Covid-19 để các trường thống nhất thực hiện, bảo đảm chất lượng đào tạo trên cơ sở yêu cầu của chương trình đào tạo và điều kiện của từng trường.

Bộ GD-ĐT sẽ không 'buông lỏng' chất lượng bài giảng trực tuyến ảnh 1

Dạy học môn Giáo dục thể chất qua truyền hình.

Để công nhận kết quả tích lũy các học phần dạy học trực tuyến trong đào tạo chính quy, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường chỉ tổ chức đánh giá kết thúc học phần khi đã thực hiện đầy đủ khối lượng học tập của học phần. Nếu trường nào chưa thực hiện được đầy đủ khối lượng học tập qua công cụ dạy học trực tuyến thì khi quay trở lại học tập trung, cơ sở đào tạo phải tổ chức học bù những nội dung chưa thể triển khai qua các công cụ dạy học trực tuyến (thí nghiệm, thực hành… nếu có) để đánh giá học phần, công nhận kết quả học tập tích lũy theo quy định, đảm bảo chất lượng của chương trình đào tạo.

Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định: Việc công nhận kết quả tích lũy các học phần dạy học trực tuyến trong đào tạo chính quy chỉ được thực hiện khi nhà trường quản lý được hệ thống đào tạo trực tuyến; người học có đủ học liệu theo yêu cầu của chương trình đào tạo; tổ chức và quản lý được quá trình tổ chức dạy-học, tương tác đồng bộ giữa giảng viên, sinh viên, cán bộ quản lý… đảm bảo chuẩn đầu ra của từng học phần.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết thêm, để kế hoạch dạy-học trực tuyến được thực hiện vừa bảo đảm chất lượng đào tạo vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch, thì trên cơ sở những quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Thủ trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm về việc công nhận kết quả học tập tích luỹ. Người đứng đầu cơ sở giáo dục đồng thời chịu trách nhiệm quản lý và lưu trữ các thông tin liên quan đến các học phần tổ chức đào tạo trực tuyến, kiểm tra, đánh giá… nhằm phục vụ công tác kiểm định chất lượng, thanh tra, kiểm tra.

Theo Nhân Dân
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: