Bộ Giáo dục cho phép TP.HCM được biên soạn một bộ SGK?

Việc lãnh đạo, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM nhận thù lao biên soạn SGK mới đang khiến dư luận xôn xao. Bộ GD&ĐT đã có văn bản thông tin đến báo chí về vụ việc nhưng sự việc ở Sở GD&ĐT TPHCM liệu có đơn giản như Bộ GD&ĐT khẳng định?
Cuộc chiến thị phần SGK mới sẽ còn nhiều phức tạp?
Cuộc chiến thị phần SGK mới sẽ còn nhiều phức tạp?

Trong văn bản thông tin đến báo chí, Bộ GD&ĐT khẳng định, để bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch trong việc lựa chọn SGK, dự thảo Thông tư hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đang đăng mạng để xin ý kiến rộng rãi đã quy định: “Người đã tham gia biên soạn, thẩm định SGK của các NXB không được tham gia vào Hội đồng” lựa chọn SGK.

Theo thông tư hướng dẫn lựa chọn SGK sắp tới, đơn vị được giao chọn SGK là các cơ sở giáo dục đào tạo, không phải Sở GD&ĐT. Vì vậy, lãnh đạo Sở, chuyên viên của Sở GD&ĐT TPHCM không có tư cách pháp lý để tham gia vào chọn SGK. Nên việc viện dẫn quy định của thông tư ra để áp dụng với trường hợp của Sở GD&ĐT TPHCM càng bộc lộ sự không hợp lý.

Cũng theo văn bản thông tin đến báo chí, việc NXB Giáo dục Việt Nam và Sở GD&ĐT TPHCM “bắt tay” nhau biên soạn một bộ SGK mới là trách nhiệm của các bên liên quan và sẽ phải giải trình với Bộ GD&ĐT.

Trong khi đó, vừa qua, tại hội thảo về đổi mới chương trình Giáo dục phổ thông do NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức tại khu vực phía Nam, giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn thừa nhận: Sở GD&ĐT TPHCM đã sớm chọn đội ngũ chuyên viên, giáo viên cùng tham gia với NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn bộ sách “Chân trời sáng tạo”, một trong 4 bộ SGK mới của NXB Giáo dục Việt Nam vừa được Bộ GD&ĐT thông qua.

Mới đây nhất, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD&ĐT TPHCM cho hay, được sự cho phép của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT TPHCM đã cử đội ngũ chuyên viên, giáo viên cùng tham gia với NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn bộ SGK “Chân trời sáng tạo”.

Trong các cuộc chất vấn của Hội đồng nhân dân TPHCM, các đại biểu của hội đồng cũng như lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM đều khẳng định Bộ GD&ĐT cho phép TPHCM được biên soạn một bộ SGK.  

Nhiều chuyên gia khi được hỏi đều bày tỏ quan điểm cho rằng có sự xung đột lợi ích ở đây. Cụ thể, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM một mình đóng hai vai: chuyên gia tham gia biên soạn SGK và quản lý nhà nước. Cả hai vai ông đều ở vị trí đứng đầu. Điều đáng nói là ở vị trí quản lý, ông Giám đốc Sở có vai trò quyết định trong việc chọn SGK sau này. Dư luận có quyền nghi ngờ sự cạnh tranh không công bằng trong công việc này.

Vậy có hay không việc Bộ GD&ĐT cho phép Sở GD&ĐT TPHCM được biên soạn một bộ SGK, trái với các quy định gần đây về vấn đề này? Tiền Phong đã gửi câu hỏi này đến Bộ GD&ĐT nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.