Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về bạo lực học đường và xâm hại trẻ em

(Ngày Nay) - Bên lề Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: Phải tích cực phòng chống bạo lực học đường, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh. 
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Về vấn đề bạo lực học đường, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh: Những đối tượng yếu thế cần được quan tâm. Còn đối với các cháu tạm gọi là “cá biệt” cũng phải quan tâm giáo dưỡng để các cháu biết được bạo lực học đường là không tốt, thậm chí là phạm pháp. Còn các cháu yếu thế thì dựa vào các thầy, cô giáo của mình. Do đó cần có sự đồng hành của cả thầy và trò.

Bộ trưởng bày tỏ ủng hộ đề xuất sáng kiến “nói không” với bạo lực học đườngbằng sự vào cuộc của cả xã hội, nhất là sự ủng hộ, hưởng ứng của các ngôi sao, những người nổi tiếng, cầu thủ bóng đá… 

Theo Bộ trưởng, những người nổi tiếng hay ngay cả những tấm gương học sinh ngoan, giỏi, ưu tú đến trường để tuyên truyền, kêu gọi “nói không” với bạo lực học đường là giải pháp tốt. Trẻ em chịu ảnh hưởng nhiều từ những tấm gương tốt, những thần tượng tốt. Nếu để những nhân vật xấu trong xã hội ảnh hưởng đến các cháu thì rất nguy hiểm như "Khá bảnh" vừa rồi.

Bộ trưởng cũng cho biết, tới đây sẽ tăng cường thêm nội dung, các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục để ngăn chặn bạo lực học đường và đẩy mạnh nội dung này trong nhà trường.

“Giáo dục phải làm gốc, đặc biệt với đối tượng yếu thế phải rất quan tâm. Còn đối với các cháu tạm gọi là “cá biệt” thì cũng phải quan tâm, giáo dưỡng để các cháu nhận thức được, bạo lực học đường là không tốt, thậm chí là phạm pháp, để làm sao nhắc nhở các cháu” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về bạo lực học đường và xâm hại trẻ em ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng cần tuyên truyền nâng cao nhận thức về bạo lực học đường 

Theo Bộ trưởng GD-ĐT, để bảo vệ những học sinh thuộc nhóm yếu thế thì phải dựa vào các thầy cô ở trường, trong đó vai trò của giáo viên chủ nhiệm là quan trọng hơn cả. Việc giáo dục cũng cần rất nhẹ nhàng, không rầm rộ vì giáo dục đạo đức lối sống, lối ứng xử tốt thì phải dần dần từng bước.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ủng hộ đề xuất sáng kiến “nói không” với bạo lực học đường bằng sự vào cuộc của cả xã hội, nhất là sự ủng hộ, hưởng ứng của các ngôi sao, những người nổi tiếng, cầu thủ bóng đá… 

“Những người nổi tiếng hay ngay cả những tấm gương học sinh ngoan, giỏi, ưu tú đến trường để tuyên truyền, kêu gọi “nói không” với bạo lực học đường là giải pháp tốt. Con trẻ chịu ảnh hưởng nhiều từ những tấm gương tốt, những thần tượng tốt. Để những nhân vật xấu trong xã hội như Khá "bảnh" gây ảnh hưởng đến học sinh, môi trường học đường thì rất nguy hiểm” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT cho biết, tới đây sẽ có chỉ đạo tăng cường thêm nội dung, các tiết học có lồng ghép nội dung ngăn chặn bạo lực học đường và đẩy mạnh nội dung này trong nhà trường.

“Không chỉ tăng cường giáo dục, tuyên truyền mà còn đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các nhà trường. Chính sách hiện nay tương đối nhiều, quan trọng là làm sao để chính sách đi vào cuộc sống, người thực hiện, các nhà trường và địa phương phải đồng hành. Ngay cả báo chí nên đưa những tấm gương tốt, cùng nhau lên án những thói hư tật xấu”- ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, để tránh trẻ em bị xâm hại thì việc phổ biến, giáo dục, tuyên truyền về kỹ năng phòng tránh là rất quan trọng.

“Bộ đã ban hành thông tư hướng dẫn tâm lý học đường nhưng nay phải tăng cường hướng dẫn các cháu để phòng tránh như các kỹ năng phòng ngừa ở nơi công công như thang máy, nhà vệ sinh công cộng... Tới đây sẽ chỉ đạo các sở, các trường đẩy mạnh, tăng cường việc giáo dục, phổ biến kỹ năng cho học sinh” – ông Nhạ nói.

Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
(Ngày Nay) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.