Các địa phương vùng lũ chủ động kế hoạch dạy bù

Ngày 31/10, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đã chia sẻ thông tin về việc xây dựng kế hoạch dạy bù cho học sinh một số tỉnh miền Trung phải nghỉ học dài ngày do ảnh hưởng của các đợt mưa, bão.
Giáo viên dọn vệ sinh trường học sau lũ. Ảnh: Báo Thừa Thiên-Huế
Giáo viên dọn vệ sinh trường học sau lũ. Ảnh: Báo Thừa Thiên-Huế

Ông Nguyễn Xuân Thành cho biết: Chương trình khung kế hoạch năm học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có 2 tuần dự phòng. Theo đó, trong mỗi học kỳ các trường có 1 tuần dự phòng khi gặp thiên tai, dịch bệnh. Tuy nhiên, khi xảy ra “bão chồng bão, lũ chồng lũ” và học sinh phải nghỉ dài quá quỹ thời gian dự phòng thì các trường sẽ phải xây dựng phương án dạy bù trong năm học để hoàn thành chương trình.

Với những tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, học sinh đã nghỉ học dài ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn đang theo dõi sát tình hình. Các địa phương phải căn cứ khung thời gian năm học, cộng thời gian thực tế học sinh đã nghỉ để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của trường cho phù hợp. Chương trình hiện hành được thiết kế dạy học 1 buổi/ngày, do đó, các trường vẫn có thời gian 1 buổi trong ngày để dạy bù. Tuy nhiên, kế hoạch dạy bù cần phù hợp để học sinh được học nhẹ nhàng, tránh tình trạng dồn ép, đảm bảo học sinh tiếp thu được các kiến thức cơ bản, đồng thời có kế hoạch củng cố kiến thức cho học sinh sau đợt nghỉ do mưa lũ.

Các trường cần vận dụng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc giao quyền tự chủ cho nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục; linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục không chỉ trong lớp học mà có thể thực hiện cả ngoài giờ lên lớp, trong phòng thí nghiệm, làm dự án học tập; tổ chức dạy học trực tuyến như thời kỳ nghỉ học do dịch COVID-19.

Trên thực tế các địa phương như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng đã chủ động ra văn bản hướng dẫn các trường điều chỉnh kế hoạch dạy học để hoàn thành chương trình cũng như đảm bảo chất lượng dạy và học.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.