Trường học không còn an toàn?
9 giờ sáng ngày 3/5, như những ngày bình thường khác, là giờ ra chơi, và các học sinh Trường Tiểu học xã Đồng Lương vui vẻ chơi đùa ngoài sân trường. Bất ngờ một thanh niên xông vào trường, lao lên tầng 2, dùng dao đâm học sinh Ph. trọng thương, rồi tiếp tục đâm 4 học sinh khác. Cô giáo Trần Thị Thanh đã dũng cảm lao ra ngăn cản kẻ thủ ác và bị tên này cứa dao vào tay. Cô Thanh đã cùng mọi người đưa Ph. và các học sinh đi cấp cứu, nhưng em Ph. đã tử vong.
Hiện cô giáo và bốn học sinh còn lại đã qua cơn nguy kịch. Em Phạm Đức Huynh, 9 tuổi, bị đâm thấu phổi bên phải, đã được phẫu thuật dẫn lưu màng phổi. Em Lê Minh Triệu, 10 tuổi, bị vết chém sâu ở thái dương phải và đứt vành tai phải. Em Lê Diệp Tuyền, 8 tuổi, bị vết thương ở vùng cổ. Em Lê Văn Đồng, 11 tuổi, bị xây xước nhẹ. Cô giáo Trần Thị Thanh bị thương ở bàn tay phải đã được các y bác sỹ xử lý kịp thời.
Vụ việc đã gây bức xúc và hoang mang trong dư luận.Ảnh ANTT |
Đối tượng gây án được xác định là Đỗ Mãnh Chiểu Minh, 25 tuổi, trú tại xã Đồng Lương. Nguyên nhân vụ việc do Minh có mâu thuẫn với bố của em Ph. nên đã vào trường để trả thù.
Theo ông Hoàng Văn Chính, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa), hiện sức khỏe và tâm lý của các bệnh nhân đã dần ổn định. Kẻ thủ ác cũng đã bị bắt ngay sau đó. Tuy nhiên, sự hoang mang, lo lắng và sợ hãi vẫn còn in đậm trong các học sinh và phụ huynh. Ngày 4/5, Trường Tiểu học xã Đồng Lương chỉ có 89/232 học sinh dám đến trường. Nhà trường đã phải cho học sinh tạm nghỉ học để ổn định tâm lý.
Cần thay đổi cơ chế về bảo vệ trường học
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, yêu cầu tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn các trường học trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần đối với giáo viên và học sinh.
Đối tượng gây án được xác định là Đỗ Mãnh Chiểu Minh.Ảnh IT |
Ông Vũ Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam chia sẻ: “Qua sự việc này, chúng tôi mong muốn, đề nghị lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với cơ quan chức năng, tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh trường học. Đặc biệt, cần ngăn chặn các đối tượng lạ mặt vào trường học, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng cho giáo viên và học sinh, nhất là trong điều kiện hiện nay, có một số đối tượng sử dụng chất kích thích, có hiện tượng “ngáo game”, “ngáo đá”... Bên cạnh đó, các nhà trường phải hết sức cảnh giác, ngăn chặn các hành vi có biểu hiện gây rối, làm mất an ninh trật tự khu vực trường học, phối hợp với cơ quan chức năng địa phương trong việc tăng cường bảo vệ an ninh, an toàn trường học. Trước mắt, nhà trường cần có hệ thống hàng rào theo quy định.”
Tuy nhiên, từ góc nhìn thực tiễn, ông Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Quảng Xương 1, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, cho rằng, với quy định hiện nay, các trường chỉ có một bảo vệ, quá “mỏng” để có thể xử lý trước các tình huống tương tự. Cũng theo ông Dỵ, mức lương của các bảo vệ khá thấp, chỉ khoảng hơn một triệu đồng/tháng. Trường trả cao cũng chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng. Vì thế, các trường không thể thuê được bảo vệ có chuyên môn nghiệp vụ mà thường là chỉ là các bác cao tuổi về hưu.
“Họ thuần túy bảo vệ cơ sở vật chất đêm hôm, việc học sinh có vi phạm hay không, làm công việc có tính chất lao công hơn là anh ninh, còn phương án đề phòng, nghiệp vụ tác chiến trong trường hợp đột nhập bất ngờ từ ngoài vào gây nguy hiểm cho cán bộ giáo viên và học sinh thì rất hạn chế, thậm chí chưa có. Đó là tình trạng chung ở các trường,” ông Dỵ chia sẻ.
Cũng theo ông Dỵ, một nguyên nhân nữa là ở các trường học ít xảy ra các sự vụ đột nhập bất ngờ của các đối tượng lưu manh gây hậu quả nghiêm trọng nên còn có sự chủ quan. Tuy nhiên, ông Dỵ cho rằng vụ việc ở Trường Tiểu học xã Đồng Lương chính là bài học đắt giả, cảnh tỉnh cho việc phải siết chặt hơn, tăng cường hơn, quan tâm hơn đến vấn đề an ninh trường học.
“Cần có cơ chế để tăng số lực lượng và chất lượng đội ngũ an ninh trường học. Đó phải thực sự là lực lượng an ninh với yêu cầu rõ ràng về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chứ không chỉ là lao công kiêm nhiệm,” ông Dỵ nói.