Cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình lớp 12: Thừa và chồng chéo

(Ngày Nay) - Chủ trương này của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lập tức nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trùng nội dung học bạ

Theo ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie, Hà Nội, trên thực tế, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia được tổ chức trên quy mô toàn quốc với sự huy động rất lớn về nhân lực, vật lực, nhưng tỷ lệ tốt nghiệp bình quân luôn ở mức trên 98%. Điều đó đồng nghĩa với việc chỉ một bộ phận rất nhỏ học sinh trượt tốt nghiệp.

“Kỳ thi tốn kém như vậy mà chỉ để đánh trượt vài phần trăm học sinh là lãng phí. Với góc nhìn này, việc cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông là nên làm. Tuy nhiên, nếu cấp giấy đó rồi thì có cần thi không? Nếu không thi thì cần có giấy chứng nhận này, nếu thi thì lại không cần”, ông Khang nói.

Phân tích cụ thể hơn, ông Khang cho rằng, thực chất hiên nay có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình trung học phổ thông của học sinh, đó chính là học bạ. Học sinh sau khi thi kết thúc chương trình các môn học, được ghi và học bạ là đã hoàn thành chương trình. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh phải hoàn thành chương trình lớp 12 mới được dự thi Trung học phổ thông quốc gia.

“Vì vậy, nếu cấp giấy chứng nhận nữa thì thừa. Trong khi đó, giấy này chỉ có tác dụng trong quốc nội, không ai thừa nhận khi du học hay làm gì khác. Thậm chí, bằng tốt nghiệp cấp đàng hoàng còn không được công nhận mà người ta phải kiểm tra đầu vào. Vì vậy, theo tôi, nếu không thi tốt nghiệp nữa thì nên cấp giấy chứng nhận, nếu vẫn thi tốt nghiệp thì không cần vì học bạ đã xác nhận rồi”, ông Khang nêu quan điểm.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho rằng, việc có thêm giấy chứng nhận hoàn thành chương trình trung học phổ thông là chồng chéo. “Học bạ đã ghi hoàn thành chương trình. Cấp thêm giấy chứng nhận thì ranh giới giữa giấy này, học bạ và bằng tốt nghiệp khác nhau như thế nào?” ông Hòa đặt câu hỏi.

Cần làm rõ giá trị từng loại văn bằng

Trong khi đó, TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng lại có quan điểm khác. “Tôi cho rằng việc này đáng lẽ phải làm từ lâu, học xong phải cấp chứng nhận cho người ta là tất yếu, bình thường”, ông Lâm nhấn mạnh.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm  học sinh trung học phổ thông học hết lớp 12, nếu các em đỗ tốt nghiệp thì được cấp bằng trung học phổ thông. Với học sinh học xong nhưng không đỗ tốt nghiệp hoặc không có nhu cầu thi tốt nghiệp thì cấp chứng chỉ chứng nhận đã học hết chương trình.

“Điều quan trọng là giá trị sử dụng như thế nào. Ví dụ với công việc không cần tốt nghiệp trung học phổ thông thì hoàn toàn giấy chứng nhận đó đó có giá trị, không cần bắt các em trình bằng tốt nghiệp. Chúng ta phải bỏ đi lối sính bằng cấp. Nhưng đồng thời cũng phải làm rõ với học sinh được cấp bằng tốt nghiệp thì bằng đó giá trị khác như thế nào, hơn thế nào, để những học sinh không học đến nơi đến chốn, không đạt trình độ thì không cho tốt nghiệp. Không thể vì tỷ lệ tốt nghiệp cao mà hạ thấp tiêu chuẩn đánh giá xuống, như thế giá trị của bằng tốt nghiệp không phản ánh đúng chất lượng giáo dục và thực sự không khích lệ học sinh phấn đấu. Hiện nay tỷ lệ tốt nghiệp rất cao, nhiều học sinh ỷ vào tỷ lệ tốt nghiệp cao không chịu học, không có động lực học. Chúng ta cải tiến nhưng phải làm rõ giá trị của từng loại văn bằng, giấy chứng nhận”, ông Lâm phân tích.

Cũng theo ông Nguyễn Tùng Lâm, việc cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình có thể giao quyền cho hiệu trưởng các trường trung học phổ thông.

“Hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm về giấy chứng nhận của trường mình vì nếu không đảm bảo chất lượng thì uy tín, thương hiệu của trường sẽ bị đánh giá thấp”, ông Lâm nói. 

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.