Chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi trình Quốc hội trong tháng 5/2019

Theo thông báo mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2019, dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ được hoàn tất chỉnh lý để trình Quốc hội ngay trong tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2019).
uy định trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh tiểu học, THCS trường công lập không phải nộp học phí là một phần của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh: TTXVN
uy định trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh tiểu học, THCS trường công lập không phải nộp học phí là một phần của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh: TTXVN

Thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp 26 và Nghị quyết số 104/NQ-CP của Chính phủ, Bộ GD&ĐTđã tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), tổ chức nhiều cuộc tọa đàm về một số nội dung của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT) đã tổng hợp góp ý từ các Sở GD&ĐT về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Theo tổng hợp này, đã có 51 Sở GD&ĐT có ý kiến, với số lượng gần 800.000 phiếu.

Trong đó, theo ông Nguyễn Đức Cường - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT), những vấn đề nổi bật tiếp thu và tiếp tục xin ý kiến để chính lý bao gồm: Quy định triết lý giáo dục; quy định về hướng nghiệp, phân luồng; chính sách cử tuyển; đầu tư giáo dục, trách nhiệm của Nhà nước; quy định trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh tiểu học, THCS trường công lập không phải nộp học phí hay các vấn đề xoay quanh xã hội hóa giáo dục; phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp...

Tại các cuộc tọa đàm về một số nội dung của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), các chuyên gia cho ý kiến về những vấn đề “nóng” khi sửa Luật Giáo dục.

Bàn về vấn đề Luật Giáo dục hiện hành chỉ quy định chuẩn trình độ đào tạo, mà không quy định chuẩn nghề nghiệp của nhà giáo; nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non lên cao đẳng sư phạm; giáo viên tiểu học, THCS, THPT phải có bằng tốt nghiệp ĐH sư phạm... ông Lê Công Lương, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, nhiều nước ưu tiên số 1 việc thu hút người giỏi vào ngành Sư phạm bằng chính sách đãi ngộ, tiền lương cao sau khi ra trường. Khi giải quyết được vấn đề tiền lương, chế độ chính sách tốt, thì không cần làm gì cũng thu hút được người giỏi. Bên cạnh đó, muốn nâng cao chất lượng giáo dục phải đồng bộ được 3 vấn đề: Đào tạo, sử dụng chọn lọc giáo viên và chính sách tôn vinh, đãi ngộ tốt.

Còn GS Nguyễn Minh Thuyết quan tâm đến vấn đề tự chủ trong trường THPT và cần có trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong tương lai. "Luật Giáo dục sửa đổi lần này đã thừa nhận quyền tự chủ của các trường đại học, nhưng lại hạn chế quyền này ở bậc THPT. Khi được giao quyền tự chủ, các trường mới có đất để sáng tạo và cũng tự chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Còn nếu hạn chế điều này là đi ngược với thực tế và các trường sẽ đi thụt lùi so với hiện nay”, GS Nguyễn Minh Thuyết nói.

Góp ý xây dựng luật, không ít học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã nêu lên những suy nghĩ nghiêm túc và liên quan trực tiếp tới học trò. Nhiều ý kiến tập trung vào vấn đề bình đẳng giới. Các em học sinh cho rằng, cần sửa đổi các hình ảnh trong sách giáo khoa. Đơn cử, khi nói về nghề nghiệp ở sách Tự nhiên xã hội lớp 1, nam giới luôn được xếp vào các ngành bác sĩ, cảnh sát, luật sư, kĩ sư, còn nữ giới được giới thiệu làm nội trợ, nông nghiệp, nhân viên, y tá. Các danh nhân thế giới được đưa vào sách giáo khoa cũng phần nhiều là nam, không phải nữ. Tương tự sách Đạo đức, Giáo dục công dân khi ví dụ học sinh nghịch ngợm, sách đưa hình ảnh các bạn trai, trong khi thực tế không phải bạn nam nào cũng nghịch và bạn nữ nào cũng ngoan.Định kiến trong sách và suy nghĩ của nhiều người khiến các bạn nữ đến độ tuổi nào đó sẽ khép mình lại, hạn chế khám phá, để đúng với chuẩn mực xã hội đặt ra cho giới mình...

Ban soạn thảo đang tiếp thu ý kiến và hoàn tất chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) để trình Quốc hội ngay trong tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2019).

Theo TTXVN
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.