Chương trình giáo dục phổ thông mới: Nhiều giáo viên thất nghiệp?

 

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cảnh báo tình trạng giáo viên thất nghiệp do không ai lựa chọn là hoàn toàn có thể xảy ra.

 

Theo chương trình phổ thông tổng thể mới được công bố, khi tự chọn môn học, khó tránh hiện tượng học sinh đổ xô chọn một số môn. Theo đó, sẽ có những giáo viên quá tải và không ít giáo viên thất nghiệp vì không có học sinh đăng ký học.

Ở cấp THPT, các môn học bắt buộc bao gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và An ninh.

Các môn học được lựa chọn theo nhóm Khoa học xã hội (gồm Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý), nhóm Khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học), nhóm Công nghệ và Nghệ thuật (gồm Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật), tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

Ảnh hưởng nhiều đến giáo viên

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp cho rằng, khi chương trình mới triển khai, đồng nghĩa với việc trong tương lai có thể xảy ra hiện tượng học sinh đổ xô chọn một số môn và từ chối một số môn. Theo đó, sẽ có những giáo viên quá tải và không ít giáo viên thất nghiệp vì không có học sinh đăng ký học môn mình.

TS Vinh cho rằng, những gì ban soạn thảo khẳng định qua thử nghiệm thì có thể yên tâm về chương trình này...

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Nhiều giáo viên thất nghiệp? ảnh 1

TS Hoàng Ngọc Vinh

Tuy nhiên, cũng theo TS Vinh, điều rất quan trọng là việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên phải hướng đến mục tiêu giáo dục học sinh...tức là những năng lực nào trong tương lai mà các thầy cô kỳ vọng học sinh mình phải có. Điều này tương tự như sản xuất ra một sản phẩm mới đòi hỏi người thợ phải có năng lực gì để có được sản phẩm hoàn thiện.

“Vì thế, công tác đổi mới chương trình đào tạo giáo viên phải làm khẩn trương phù hợp với đổi mới chương trình ở giáo dục phổ thông.”- TS Vinh nhấn mạnh

Cũng theo TS Vinh, môn học tự chọn cũng là thách thức trong việc sắp xếp giáo viên vừa đảm bảo chất lượng và số lượng. Ngành giáo dục đã tính toán vấn đề này rồi.

Giáo viên: Bồi dưỡng nhiều kỹ năng thiếu hụt...chứ không phải chỉ kiến thức.

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, khi triển khai chương trình phổ thông mới thì một bộ sách hay nhiều bộ sách thì đều phải tập trung vào việc xác định rõ năng lực đầu ra của học sinh sau khi học xong môn học hay chương trình. Nếu trước đây cách truyền đạt kiến thức nặng về nhồi nhét cho hết chương trình và cách đánh giá kiểm tra kiến thức là chính...thì sách giáo khoa là tài liệu chủ yếu.

Cũng theo TS Vinh, với chương trình mới thì sách giáo khoa là một trong những nguồn tham khảo cho giáo viên và học sinh...giáo viên cần đọc, học nhiều ở những nguồn học liệu khác.

“Riêng điều này đòi hỏi giáo viên phải có khả năng đọc hiểu, vận dụng vào bài giảng cho sinh động. Kỹ năng đọc hiểu quan trọng với cả học sinh và giáo viên”- TS Vinh nhấn mạnh.

Cũng theo TS Vinh, khi thực hiện chương trình mới thì giáo viên cần được bồi dưỡng nhiều kỹ năng thiếu hụt chứ không phải chỉ kiến thức.

Theo TS Vinh, sĩ số học sinh trên lớp học sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tải trọng học tập và dạy học của giáo viên theo phương pháp mới.

“Vì thế, khi thiết kế chương trình phải mang đi thử nghiệm trên các tập hợp học sinh khác nhau và buộc phải đánh giá kết quả qua các bài test hoặc các hình thức khác để phân tích xem chương trình được thiết kế và tổ chức thực hiện đạt được kết quả kỳ vọng ở học sinh tham gia thử nghiệm thế nào”- TS Vinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo TS Vinh, dường như các nhà thiết kế chương trình đã bỏ qua bước này mà mới chỉ hỏi giáo viên theo kiểu định tính "thấy giáo viên trả lời tốt", thì mới tạm yên tâm một nửa thôi. Sự phù hợp hay không phù hợp phải thử nghiệm hướng tới học sinh mà có kết luận cả định tính và định lượng.

Theo Tiền Phong
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.