Chuyện ở Mỹ: Nhà nghèo đau đầu vì học phí đại học

[Ngày Nay] - Ước mơ của Gage Marquez là trở thành người đầu tiên trong gia đình đi học đại học, lấy bằng từ Đại học California tại San Diego và trở thành một bác sĩ tim mạch. Chàng trai gần như khóc vì sung sướng khi biết tin trúng tuyển đại học. 
Gage Marquez
Gage Marquez

Nhưng sau đó Gage và cha mẹ của mình mới để ý đến phần hỗ trợ tài chính. Anh được cấp một khoản trợ cấp ít hơn 3.000 USD. Và trường đại học chỉ cho Gage vay một khoản tối đa là 6.800 đô. Điều đó có nghĩa là cha mẹ Gage phải đối mặt với khoản vay là 18.000 USD cho năm học đầu tiên của Gage.

Không chỉ phải đối mặt với việc vay hơn 27.000 USD trong bốn năm, cha mẹ của Gage sẽ cần phải vay khoảng 72.000 USD với lãi suất vô cùng cao.

Hơn 18.000 USD mỗi năm là số tiền mà cha mẹ Gage có thể chi trả được. Với thu nhập dưới 100.000 USD, sau khi trả tiền vay thế chấp, 2 khoản thanh toán tiền xe, phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, tiền niềng răng cho đứa nhỏ học lớp 8 và thức ăn cho 3 đứa con trai, số tiền dư lại của cha mẹ Gage không còn nhiều.

Gia đình Gage phải chi trả một khoản tiền lớn cho bệnh viện vì một trong những người em của Gage bị bệnh tim - điều đó đã thôi thúc Gage muốn trở thành một bác sĩ tim mạch.

Mẹ Gage, chỉ ở nhà và nuôi dạy các con trai chia sẻ: “Vào cuối tháng, tài khoản còn dư 10 USD là một điều may mắn với tôi”.

Gia đình Marquez từng có một số khoản tiết kiệm để Gage vào đại học. Nhưng họ đã phải tiêu số tiền bởi cha của Gage, Alfred, bị mất việc trong thời kỳ suy thoái. Tuy bây giờ ông ấy đã đi làm trở lại nhưng thu nhập ít hơn công việc cũ và ông không nhận được các quyền lợi chăm sóc sức khỏe.

“Chúng tôi cảm thấy rất may mắn khi có đủ tiền trang trải cho cuộc sống, nhưng khi nói đến đại học, chúng tôi cảm thấy mình thật nghèo nàn”, mẹ của Gage chia sẻ.

Thư hỗ trợ tài chính thường được gửi đi vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4, đến ngày 1/5 là hạn để các sinh viên quyết định nơi đăng ký. Gia đình Marquez có lẽ không phải là gia đình duy nhất ngạc nhiên khi biết họ sẽ phải trả bao nhiêu tiền cho đại học.

Trong khi các trường đại học quảng cáo “giá sàn”, nhiều gia đình mong muốn nhận được hỗ trợ tài chính dưới dạng trợ cấp và khoản vay sinh viên. Nhưng một số gia đình trung lưu và tầng lớp trung lưu cao cấp thấy rằng trường đại học mong đợi họ đóng góp nhiều hơn những gì họ có thể chi trả.

Joe DePaulo, người sáng lập College Ave cho biết, các trường học luôn cố gắng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các gia đình có thu nhập dưới 75.000 USD. Khi thu nhập gia đình tăng, viện trợ giảm. Rất ít gia đình được cung cấp viện trợ khi mức thu nhập lên đến 200.000 USD.

Các trường đại học không nói chính xác cách họ sẽ đưa ra quyết định này, nhưng nó phụ thuộc rất nhiều vào thông tin học sinh gửi trên mẫu FAFSA. Điều này bao gồm những thứ như thu nhập và tài sản của gia đình học sinh.

Văn phòng hỗ trợ tài chính của trường đại học cũng có thể xem xét những thứ như có bao nhiêu trẻ em trong một gia đình đang theo học đại học và cha mẹ ở độ tuổi nghỉ hưu đến mức nào.

Gage đã được chấp nhận vào một số trường khác và được cung cấp các gói hỗ trợ tài chính tương tự, bao gồm một gói sẽ rẻ hơn khoảng 5.000 USD một năm, nhưng họ lại không hỗ trợ chuyên ngành mà anh đang tìm kiếm.

Mặc dù chi phí cao, Gage vẫn ghi danh vào UC San Diego bởi vì anh tin rằng đây sẽ trở thành bàn đạp tốt cho con đường học tập y khoa của mình. Gage đã nộp đơn xin học bổng với danh sách dài các hoạt động tại các câu lạc bộ của mình. Và mẹ của Gage cũng đang kêu gọi văn phòng hỗ trợ tài chính của trường giúp đỡ. Bà đã thu thập tất cả các hóa đơn y tế của họ trong năm qua để chứng minh chi phí gia tăng của gia đình mình…

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.