Có con nằm trong danh sách 'chạy điểm', cán bộ Sơn La nói gì?

(Ngày Nay) - Danh sách 44 thí sinh được xác định là đã bị sửa điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đã được tiết lộ, trong số đó có rất nhiều em có gia đình gồm bố hoặc mẹ là cán bộ các ban, ngành của tỉnh.
Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN
Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN

Trong số 44 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, dư luận hết sức bất ngờ trước thân thế của một thí sinh được nâng 25 điểm và trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Đây là thí sinh được nâng nhiều điểm nhất trong số con cán bộ tại Sơn La có tên trong danh sách “chạy điểm”, theo VOV.

Kết quả thi ba môn thi Toán - Vật lý - Ngoại ngữ của thí sinh này lần lượt là 9,4 - 9,5 - 9,2, nhưng sau chấm thẩm định, kết quả điểm thực là 2,6 - 2,75 - 5. Thí sinh này có bố là Phó phòng Cảnh sát hành chính về trật tự xã hội (PC 06), Công an tỉnh Sơn La. Đây cũng là một trong 25 thí sinh Sơn La bị các trường Công an trả về.

Ngoài trường hợp này, một Phó phòng PC 06 khác, Công an tỉnh Sơn La cũng có con nằm trong danh sách được nâng điểm. Thí sinh này hiện đang học tại trường Đại học Luật Hà Nội.

Trường hợp tiếp theo là thí sinh trúng tuyển Học viện An ninh có điểm toán được nâng từ 6,6 lên 9,6 và điểm ngoại ngữ từ 5,2 lên 10, tổng điểm chênh lệch là 7,8. Bố của thí sinh là Phó chủ tịch UBND TP Sơn La, mẹ là Phó phòng nội chính, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La. Mẹ của thí sinh này còn là em gái của Kế toán trưởng Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La cũng có con nằm trong danh sách nâng điểm. Con của hai chị em này đều trúng tuyển Học viện an ninh. Dư luận cho rằng, hai chị em này cùng theo một nhánh trong đường dây chạy điểm.

Sau những đồn đoán, các thí sinh được nâng điểm thi ở Sơn La đang dần lộ diện. Hầu hết đây là con em có bố, mẹ là lãnh đạo từ Phó, Trưởng phòng, Cục trưởng, Giám đốc...

Trao đổi với báo VietNamNet, ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, cho biết đang chờ kết luận của cơ quan Công an trước nghi án con gái vị này nằm trong danh sách các thí sinh được "nâng điểm".

“Tôi không quan tâm đến điều đó mà đang chờ kết luận của cơ quan công điều tra để xem thực hư như thế nào. Sau đó mới có thể ý kiến; còn giờ đây tôi chưa thể phát ngôn được điều gì cả”, ông Hoàng cho biết.

Khi phóng viên gặng hỏi: “Con rơi vào nhóm thí sinh được nâng điểm, ông có muốn chia sẻ thêm gì không?”, ông Hoàng đáp: “Hiện tại,  tôi chưa thể chia sẻ được điều gì. Tôi đang rất buồn. Chỉ biết nói thế thôi! Mất hết danh dự, uy tín”.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: “Phía gia đình có tác động hay theo ông do tác nhân ngoài tác động với mục tiêu xấu cố tình làm ảnh hưởng đến gia đình ông?” – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trả lời: “Tôi chịu thôi! Phải đợi kết luận điều tra. Khi nào có kết quả chính thống cuối cùng thì tôi sẽ trả lời”.

Con ông Hoàng là 1 trong 2 sinh viên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội được điều chỉnh điểm theo danh sách Sở GD-ĐT Sơn La gửi về trường (thí sinh còn lại quê Hòa Bình).

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.