Cô hiệu trưởng năng động, tận tâm với học trò

[Ngày Nay] - Ra trường năm 1992 với 27 năm công tác trong ngành giáo dục, cô Lê Thị Thu Lý đã công tác ở 4 trường tiểu học trên địa bàn huyện Đông Anh. Nói đến cô ai cũng đều yêu quý bởi phong cách làm việc năng động, dám nghĩ dám làm và không ngừng đổi mới sáng tạo trong giảng dạy cũng như công tác quản lý.
Cô giáo Lê Thị Thu Lý.
Cô giáo Lê Thị Thu Lý.

Hiện tại cô đang đảm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường tiểu học Xuân Nộn, ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia nằm trên địa bàn xã Xuân Nộn anh hùng.

Với phương châm “chất lượng là danh dự của mỗi nhà trường”, cô luôn trăn trở làm thế nào để tạo dựng được niềm tin trong nhân dân về ngôi trường nơi họ gửi gắm con em vào học tập. Và điều đầu tiên cô bắt tay vào làm việc đó là đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ. “Có đội ngũ nhà giáo giỏi, giàu tâm huyết thì mới có thể làm tốt công tác đào tạo trong mỗi nhà trường”, cô Lý chia sẻ.

Bằng niềm say mê, tâm huyết cùng sự sáng tạo của mình cô đã không ngừng học hỏi trau dồi chuyên môn, thường xuyên dự giờ, tận tình góp ý cho đồng nghiệp. Bên cạnh đó cô đã tạo điều kiện để giáo viên có cơ hội được tiếp cận học tập phương pháp giảng dạy từ các chuyên gia, các nhà giáo có uy tín, có kinh nghiệm trong và ngoài nước nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề cho giáo viên. Cũng chính từ sự quan tâm đó mà nhiều năm học trường luôn có giáo viên đạt giải cao trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và thành phố. Hàng năm, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Các kỳ giao lưu học sinh các cấp đã có em đạt huy chương bạc cấp quốc gia, huy chương vàng cấp thành phố.

Không chỉ quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cô Hiệu trưởng Lê Thị Thu Lý còn đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong công tác quản lý, cô đã mạnh dạn áp dụng nhiều mô hình mới vào trường học. Năm học 2016-2017, nhận thấy việc đọc sách của học sinh còn nhiều hạn chế do trường thiếu phòng đọc, khiến học sinh có phần xa rời với văn hóa đọc, cô đã mạnh dạn vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ kinh phí xây dựng mô hình Thư viện thân thiện trong trường học. Thư viện đã mang lại một không gian sinh động với lượng sách truyện phong phú, hình ảnh hấp dẫn thu hút các em học sinh tìm đến với kho tàng sách truyện. Cũng chính từ ấy, các em học sinh đã có được cho mình thói quen đọc sách, các em yêu thích và tìm đến với Thư viện ngày một đông hơn.

Không chỉ dừng lại ở đó, năm học 2017-2018, nhận thấy việc phổ cập bơi cho học sinh là vô cùng cần thiết, cô đã mạnh dạn đề xuất với Uỷ ban nhân dân huyện Đông Anh xin được thực hiện Đề án Dạy bơi cho học sinh bằng bể bơi thông minh vào nhà trường trong dịp hè. Bể bơi đã được cha mẹ học sinh đồng tình hưởng ứng và thu hút đông đảo học sinh tham gia. Tỷ lệ học sinh được phổ cập bơi hàng năm đã được nâng lên rõ rệt.

Năm học 2018-2019, nhận thấy sự cần thiết phải xây dựng một môi trường giáo dục an toàn thân thiện với môi trường trong mỗi nhà trường, bằng sự sáng tạo của mình, cô đã cải tạo từ một nhà xe cũ kỹ xây dựng thành Góc sinh hoạt cộng đồng. Với ý tưởng tạo ra một không gian xanh, thân thiện, tại góc sinh hoạt cộng đồng này cô đã cho trải thảm cỏ nhân tạo, đặt các giá sách nhiều hình thù ngộ nghĩnh, những chiếc cầu bập bênh, những con thú đồ chơi… để các em vừa ngồi vui chơi thư giãn vừa đọc sách. Góc sinh hoạt cộng đồng còn dành một không gian cho các em được tự mình sáng tác những bức tranh vẽ, cũng như ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật từ chính đôi bàn tay khéo léo của thầy cô và các bạn trong trường. Cùng với khu đọc sách, khu thường thức tranh, nơi đây còn được đặt các dụng cụ thể thao, các đồ chơi phù hợp với lứa tuổi để các em được vui chơi rèn luyện thân thể sau những giờ học căng thẳng trên lớp.

Không chỉ nhiệt huyết và sáng tạo trong chuyên môn, cô còn là một nhà giáo hết mực thương yêu trẻ. Nhận thấy nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cô đã tận tình giúp đỡ em Nguyễn Văn Sáng sinh năm 2009, bị liệt đôi chân không thể đi lại được. Cô đã cùng tập thể nhà trường giúp đỡ em tham gia học tập hòa nhập cùng các bạn. Cô đã nhận đỡ đầu cho học sinh Nguyễn Tiến Đông, bố mất do tai nạn lao động, mẹ một mình nuôi con nhỏ và bố mẹ già yếu.

Với tất cả sự tận tâm của mình trong công việc, cô đã dành được sự yêu mến, cảm phục của tập thể sư phạm nhà trường cùng toàn thể cha mẹ học sinh. Cô đã vinh dự được nhận danh hiệu “Người tốt-việc tốt”, kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo, bằng khen của Ủy ban Nhân dân thành phố, bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh... Đặc biệt, nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, cô đã được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh là một trong số 40 nhà giáo tâm huyết, sáng tạo của Thủ đô.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.