Có nên cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần để phòng, chống virus Corona?

Phân phối chương trình năm học của học sinh phổ thông luôn có 1 tuần dự trữ ở cuối mỗi học kỳ nên việc nghỉ thêm 1 tuần sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.
Học sinh nghỉ thêm 1 tuần vẫn có thể được vì có 1 tuần dự trữ ở cuối học kỳ (Ảnh minh họa).
Học sinh nghỉ thêm 1 tuần vẫn có thể được vì có 1 tuần dự trữ ở cuối học kỳ (Ảnh minh họa).

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay thì nước ta đã phải đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. 

Điều khó khăn nhất là thời điểm này lại có nhiều lễ hội, nhiều người di chuyển đến các vùng khác nhau nên đã gây ra những lo ngại cho mọi người.

Chính vì vậy, ngày 1/2/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. 

Trước đó, ngày 31/1, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ký Quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona và cũng đã đưa ra nhiều kịch bản để đề phòng, đối phó với vi rút Corona.

Điều này cho thấy Chính phủ và các bộ, ngành đã và đang rất chủ động trong việc đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Theo chúng tôi, trong bối cảnh diễn biến khó lường của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, ngành Giáo dục nên cho học sinh trên toàn quốc, hoặc một số tỉnh có người đã bị nhiễm vius Corona nghỉ thêm 1 tuần nữa.

Thực tế, việc nghỉ học thêm 1 tuần nữa thì việc dạy và học ở các nhà trường cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều. Hơn nữa, đến thời điểm này thì một số trường đại học cũng đã cho sinh viên nghỉ thêm 1 tuần để tránh virus Corona.

Đối với khối trường phổ thông hiện nay có tới hàng chục triệu con người và đều phải học tập tập trung khiến cho nhiều người lo lắng. Bởi, sau thời gian nghỉ Tết thì có rất nhiều học sinh về quê ăn Tết cùng gia đình từ các vùng quê khác nhau.

Điều bắt buộc là mọi người đều phải đi qua quãng đường di chuyển từ Nam ra Bắc, từ Bắc vào Nam hoặc đi- về giữa các vùng quê khác nhau trên những tuyến đường dài và tiếp xúc với rất nhiều người.

Nếu lỡ không may, có một em học sinh nào đó bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra mà đến trường thì sẽ dẫn đến nhiều lệ lụy cho cả trường học. Đây là điều mà không có ai mong muốn nhưng chắc chắn phải đề phòng.

Cho học sinh nghỉ thêm 1 tuần nữa sẽ đem đến nhiều thuận lợi cho việc học tập và công tác sau này của các địa phương. Bởi, thời điểm sau Tết luôn có rất nhiều gia đình di chuyển từ quê nhà trở lại nơi mình công tác, làm việc và học tập.

Vì vậy, cho học sinh nghỉ thêm một tuần nữa để nhà trường nghe ngóng và khi mọi thứ dần trở lại ổn định đâu vào đó rồi thì việc học tập sẽ diễn ra bình thường sẽ đem lại sự an tâm cho nhiều phụ huynh và đội ngũ thầy cô giáo.

Trong khoảng thời gian nghỉ này, tập thể sư phạm các nhà trường có thể làm vệ sinh lại trường lớp, lên các kế hoạch cụ thể để đón học sinh trở lại học tập. 

Điều quan trọng là tạo sự yên tâm cho tất cả mọi người. Bởi, thực tế thì nhiều phụ huynh đã lo ngại chưa dám cho học sinh đến trường trong những buổi học đầu năm mới.

Học sinh nghỉ thêm môt tuần cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến kế hoạch dạy học

Nếu cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần nữa, tất nhiên sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến kế hoạch dạy và học ở các nhà trường nhưng có lẽ nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đối với đa số học sinh phổ thông.

Bởi vì trong phân phối chương trình năm học của học sinh phổ thông luôn có 1 tuần dự trữ ở cuối mỗi học kỳ nên việc nghỉ thêm 1 tuần sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. 

Nếu học sinh được nghỉ thêm 1 tuần vào thời điểm bây giờ thì các em vẫn có 1 tuần dự trữ ở phía sau bù lại mà không lo mất bài học. Hơn nữa, sau Tết Nguyên đán thì chuyện thiên tai, bão lũ ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung cũng rất ít khi xảy ra nên việc nghỉ hè vẫn có thể đảm bảo theo kế hoạch năm học ở các trường phổ thông.

Việc ảnh hưởng chỉ có thể là kỳ thi tuyển sinh 10 ở các địa phương và kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia mà thôi. Vì vậy, ngành giáo dục có thể lùi lại 1 tuần theo kế hoạch dự kiến thì mọi thứ vẫn ổn vì lúc đó là thời điểm đã nghỉ hè. Thầy và trò ở các trường phổ thông chỉ bớt đi 1 tuần nghỉ hè mà thôi.

Việc cho học sinh nghỉ hay không nghỉ tất nhiên là lãnh đạo ngành giáo dục và lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo nhà trường quyết định và có tính toán cụ thể. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc cho học sinh nghỉ thêm 1 tuần nữa chắc chắn sẽ nhận được nhiều sự đồng thuận của nhiều người.

Theo GDVN
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.