Tin Mới

Có nên đưa nội dung học trực tuyến vào đề thi?

Báo nói Ngày Nay
(Ngày Nay) - Vụ giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) đang nghiên cứu để tinh giản nội dung chương trình học lớp 12, nhưng không có chuyện cắt giảm một cách cơ học.

Ảnh minh họa.

Sớm công bố đề tham khảo

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, đến thời điểm này, đa số địa phương đều cho học sinh nghỉ học kéo dài gần 2 tháng.

Báo điện tử Chính phủ đưa tin, mới đây, Bộ GD&ĐT đã tuyên bố, sẽ có một số điều chỉnh “phù hợp tình hình mới” cho kỳ thi năm nay. Theo đó, Bộ GD&ĐT đang khẩn trương xây dựng và sẽ sớm công bố đề tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 phù hợp và theo hướng giảm tải chương trình. 

Việc công bố đề thi tham khảo nhằm định hướng để các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh một cách phù hợp, hiệu quả. Vì vậy, giáo viên và học sinh không nên quá lo lắng. 

Bộ GD&ĐT cũng đang khẩn trương nghiên cứu giảm tải chương trình để vừa bảo đảm mục tiêu giáo dục, vừa phù hợp với điều kiện dạy học, ôn tập của các nhà trường trong điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bộ GD&ĐT khẳng định kỳ thi này được giữ ổn định trong giai đoạn 2017-2020. Kết quả của kỳ thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương, làm cơ sở để tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. 

Trên thực tế, các trường đại học đều sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để tuyển sinh ở mức độ khác nhau. Do đó, kỳ thi sẽ được tổ chức với phương thức ổn định như năm 2019.

Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu giảm tải chương trình để vừa bảo đảm mục tiêu giáo dục vừa phù hợp điều kiện dạy học của nhà trường trong điều kiện ảnh hưởng của bởi dịch bệnh.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT tiếp tục chủ động bám sát diễn biến của dịch COVID-19 để có các giải pháp phù hợp trong dạy học và thi theo tình hình thực tế diễn biến của dịch bệnh.

Hiện nay, Hà Nội yêu cầu 100% học sinh học qua truyền hình, giáo viên chủ nhiệm thông báo lịch học tới phụ huynh, học sinh toàn trường. Thầy cô bộ môn sẽ giải đáp thắc mắc nếu học sinh chưa hiểu bài. Tuy nhiên, việc học theo phương pháp này chưa thể kiểm tra, đánh giá hiệu quả ngay mà phải chờ đi học trở lại. Đã có hơn 90% học sinh tham gia học theo phương thức này và có chế độ báo cáo hằng ngày cho giáo viên.

Nên học gì thi nấy

Nhiều giáo viên cho rằng, những năm trước, trong quá trình ôn tập, giáo viên thường dạy hết chương trình SGK, ôn tập các dạng bài, đào sâu kiến thức để các em có thể vận dụng làm được cả bài cơ bản và nâng cao.

Trao đổi với Tiền Phong, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Marie Curie, người trước đó đề xuất Bộ trưởng Bộ GD&ĐT bỏ 2 bài thi KHTN và KHXH, giảm tải chương trình học cho rằng, hiện tại, điều chỉnh của Bộ mới chỉ tính đến thời điểm học sinh nghỉ học đến hết tháng 3.

Theo thầy Khang, nếu học sinh tiếp tục nghỉ học hết tháng 4, tháng 5, Bộ phải có phương án khác. Tuy nhiên, ông Khang cho rằng, phải có thời gian học thực tế ở nhà trường mới đem nội dung học vào đề thi. Không thể học online 3-4 tháng nhưng vẫn đem kiến thức, nội dung đó vào đề vì học trực tuyến không đảm bảo tính đồng bộ về phương tiện, năng lực tổ chức, điều kiện từng gia đình.

“Vì thế, trong điều kiện bắt buộc cũng nên tính đến phương án học gì thi nấy, cắt giảm nội dung cụ thể, còn nói giảm độ khó đề thi sẽ rất mơ hồ, các em vẫn phải học hết SGK”, ông Khang nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cho biết, Bộ đang rà soát, nghiên cứu để tinh giản chương trình theo hướng giảm nhẹ nhưng vẫn đảm bảo thực hiện chương trình. Do đó, sẽ không có chuyện cắt giảm nội dung, chương trình một cách cơ học. “Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện tinh giản nội dung nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu, chất lượng”, ông Thành nói.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, trước những ý kiến khác nhau về kỳ thi, tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng không đáng có cho học sinh, Bộ đã có những điều chỉnh. Do đó, học sinh nên yên tâm ôn tập, chuẩn bị nền tảng kiến thức tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Bộ đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong SGK hiện hành, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng, tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK…     

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo