Công an Quảng Bình điều tra vụ hơn 6400 thí sinh thi lại môn Ngữ văn

(Ngày Nay) - Sau khi xảy ra liên tiếp các sự cố khiến hơn 6400 thí sinh phải thi lại môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo cơ quan Công an vào cuộc làm rõ vụ việc.
Điểm thi tại trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp - nơi xảy sự cố khiến nhiều thí sinh thi lại. Ảnh: VietNamNet
Điểm thi tại trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp - nơi xảy sự cố khiến nhiều thí sinh thi lại. Ảnh: VietNamNet

Tại cuộc họp khẩn chiều ngày 4/6, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang đã giao Công an tỉnh xem xét làm rõ có hay không động cơ, mục đích cá nhân trong việc ra đề môn Ngữ văn thi lớp 10 năm 2019, báo VietNamNet đưa tin.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Bình nêu rõ đề thi tuyển sinh lớp 10 có một số nội dung giống đề thi hết học kỳ 2 của Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới và kỳ thi thử tuyển sinh vào lớp 10 của huyện Lệ Thủy.

Đại diện lãnh đạo Sở khẳng định việc giống nhau này là hoàn toàn ngẫu nhiên. Trong nhóm giáo viên ra đề môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 không có bất cứ người nào dạy tại TP Đồng Hới mà đều được điều động từ các huyện.

Sở GD&ĐT Quảng Bình cũng thông tin lại về sự việc trong buổi thi môn Ngữ văn sáng ngày 3/6, tại điểm thi Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp (TP Đồng Hới) xảy ra sự cố khi thời gian làm bài thi trôi qua hơn một nửa, 2 giám thị của phòng thi số 25 mới phát hiện ký nhầm ô trên giấy thi. 

Sau đó, 2 giám thị này đã yêu cầu 24 thí sinh của phòng thi làm lại bài trên giấy thi mới, khiến các em rất hoang mang, ảnh hưởng đến chất lượng làm bài.

Chiều tối cùng ngày, Sở GD&ĐT Quảng Bình đã tổ chức họp khẩn với các phụ huynh và thí sinh trong phòng thi trên để xin lỗi và bàn phương án xử lý.

Sau khi nghe báo cáo, ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, nêu rõ để xảy ra sự bất thường và sai sót trách nhiệm thuộc về Sở GD&ĐT và Giám đốc Sở. Các thành viên trong ban ra đề thi đã thiếu bao quát, cân nhắc dẫn đến sự trùng lặp một số nội dung gây dư luận không tốt, cần phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Để bảo đảm công bằng, sáng ngày 4.6, Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Bình quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn vào lớp 10 vào 14h30 ngày 5/6.

Theo ghi nhận của báo VnExpress, nhiều thí sinh cho rằng việc thi lại môn Văn khiến các em thêm áp lực, kết quả sẽ không tốt như bài thi đầu.

Năm học 2019-2020 Sở GD&ĐT Quảng Bình tổ chức thi tuyển vào lớp 10, không xét tuyển như những năm trước. Khoảng 6.400 thí sinh thi 3 môn gồm Toán, Văn, Sử vào ngày 3-4/6. Thí sinh thi vào trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp phải thi 4 môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và môn chuyên.

Tổng hợp

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.