Cử tri yêu cầu làm rõ ai đưa danh sách thí sinh để nâng sửa điểm thi

Đại biểu Chu Lê Chinh - đoàn Lai Châu cho rằng cần làm rõ, ai đưa danh sách thí sinh được nâng sửa điểm thi ở Sơn La.
Đại biểu Chu Lê Chinh trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Dung Hà
Đại biểu Chu Lê Chinh trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Dung Hà

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 27/5, đại biểu Chu Lê Chinh - đoàn Lai Châu, Ủy viên Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng, vụ việc gian lận điểm thi xảy ra tại kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia gây bức xúc, bất bình trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến ngành giáo dục.

“Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết tâm, quyết liệt đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương để xảy ra tiêu cực trong vấn đề thi cử và yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp thật tốt, để sớm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm, tiêu cực”, đại biểu nêu.

Theo đại biểu, vừa qua, với sự quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương cũng đã vào cuộc và đã có những kết quả cơ bản, xác định về nguyên nhân, tính chất, mức độ sai phạm của tổ chức, cá nhân.

Tuy nhiên, cử tri vẫn chưa thật sự hài lòng với thời gian kéo dài gần một năm mà đến giờ vẫn chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, một số địa phương vẫn trong giai đoạn điều tra.

Đây là vấn đề trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những địa phương để xảy ra vi phạm và sự phối hợp của các cơ quan chức năng chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt.

Trong bối cảnh kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 -2020 sắp đến, cử tri và phụ huynh, học sinh rất mong đợi kết quả và cũng là bài học trách nhiệm cho kỳ thi năm nay, không để tái diễn sai phạm đáng tiếc như năm vừa qua.

Theo đại biểu Chu Lê Chinh: “Vừa qua, báo chí có đưa tin bị can trong vụ gian lân thi cử xảy ra tại Sơn La có nhắc đến danh sách thí sinh được nâng sửa điểm thi do trên đưa đến họ.

Vậy danh sách ở trên đưa xuống thì ai đưa xuống, đưa xuống vì mục đích và động cơ như thế nào? Chỗ này cũng đang bỏ ngỏ, chưa rõ.

Tôi đề nghị phải làm nhanh và có kết luận chính thức cho đúng người, đúng hành vi và tính chất vi phạm, đúng quy định của pháp luật”, đại biểu nói.

Đại biểu nhấn mạnh: “Cần sớm công khai danh tính của thí sinh, cá nhân có sai phạm, phụ huynh có con được nâng điểm thi”.

Về thông tin trên Báo Tuổi Trẻ đăng tải lời khai của bị can nêu “giá” nâng điểm thi lên đến 1 tỉ đồng, đại biểu Triệu Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng:

“Vụ việc có tính chất nghiêm trọng. Câu chuyện không phải 1 tỉ đồng hay 1.000 đồng. Đã là gian lận thi cử, đã là tiêu cực, dùng tiền để gian lận tiêu cực đều nghiêm trọng.

Dù nếu không đến con số 1 tỉ đồng thì vẫn cứ phải xử lý đến nơi đến chốn để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Nhất là đối với giáo dục, bởi sản phẩm của giáo dục là con người chính vì thế chúng ta muốn xây dựng được con người có đạo đức, tư cách tốt, tương lai của đất nước thì phải xử lý gian lận trong giáo dục nghiêm."

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nên nếu ai vi phạm đều sẽ bị xử lý. Đặc biệt với cán bộ, đảng viên tính nêu gương phải đi đầu.

Đại biểu tin chi bộ, đảng bộ các địa phương sẽ công tâm nhìn nhận việc phụ huynh có con được sửa nâng điểm thi là cán bộ, lãnh đạo tại địa phương. Nếu phụ huynh có dính líu được cơ quan điều tra kết luận thì sẽ phải xử lý.

Theo Giáo dục Việt Nam
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.