Dạy con những kỹ năng mềm không được học ở trường

[Ngày Nay] - Làm thế nào để dạy con những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà trẻ không được dạy ở trường?
Dạy con những kỹ năng mềm không được học ở trường

Khi bạn hỏi một đứa trẻ một câu hỏi, nó lại đút tay vào túi, đảo mắt và lí nhí một câu trả lời không mạch lạc, nó khiến bạn sẽ phát cáu. Nhưng đứa trẻ  đó có thể không học được các kỹ năng mềm cần thiết cho sự phát triển thời thơ ấu. Những kỹ năng giao tiếp này thường không được dạy trong trường học, nhưng học chúng trong thời thơ ấu có thể ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai.

Không giống như các kỹ năng cứng như toán học, đọc, khoa học và nghiên cứu xã hội, các kỹ năng mềm xoay quanh giao tiếp, liên quan đến người khác và kỷ luật tự giác. Giống như các kỹ năng nghề nghiệp những kỹ năng cần thiết này thường được học bên ngoài lớp học từ gia đình và các bạn bè, đồng nghiệp. Đôi khi những kỹ năng mềm cần thiết này hoàn toàn không học được.

Kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội có thể bao gồm chào hỏi người lớn, đồng nghiệp và tương tác với những người bên ngoài gia đình, đồng nghiệp bạn bè và những người xung quanh.

Tác phong

Xin vui lòng, cảm ơn bạn, bạn được chào đón, vâng thưa bác, không thưa ông... Cách cư xử lịch sự là tất cả các kỹ năng mềm thường không được đề cập trong chương trình giảng dạy của trường. Khi nào thì giữ của giúp một ai đó?...

Giao tiếp

Làm thế nào để nói chuyện với ai đó. Làm thế nào để bày tỏ quan điểm của bạn, rõ ràng và súc tích, không lầm bầm, không đưa tay lên miệng, hoặc đôi mắt đảo ngược và tư thế lờ đờ.

Dạy con những kỹ năng mềm không được học ở trường ảnh 1

Lắng nghe

Lắng nghe cũng quan trọng như giao tiếp, và ngày nay chúng ta đã phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị điện tử, kỹ năng mềm này đã bị tụt lại phía sau đối với nhiều người.

Xây dựng mối quan hệ

Kết bạn và hòa đồng. Thời nay do ảnh hưởng công nghệ, chúng ta đã dựa nhiều vào việc nhắn tin hơn là giao tiếp mặt đối mặt, điều cần thiết để xây dựng mối quan hệ tốt với những người khác.

Đồng cảm

Nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác. Khi bạn đối mặt với một vấn đề từ quan điểm của người khác, bạn sẽ có cơ hội ít làm tổn thương đến người khác hơn.

Giải quyết vấn đề

Bạn có thể giải được nhiều phương trình toán học nhưng có rất nhiều tình huống thực tế mà học sinh thường không chuẩn bị - như phải làm gì khi mất điện hoặc làm thế nào để nhận được sự giúp đỡ của mọi người khi mình thực hiện một nhiệm vụ khó. Một thực tế là nhà tuyển dụng thường tìm kiếm người giải quyết vấn đề độc lập.

Tự kiểm soát

Tập trung vào việc chia sẻ, kiểm soát cảm xúc, như bộc phát giận dữ hoặc thậm chí làm gián đoạn mọi người, tự kiểm soát là một kỹ năng mềm quan trọng cần được dạy từ khi còn nhỏ.

Tự trọng / Tự tin

Không ai được sinh ra đã lôi cuốn và tràn đầy lòng tự trọng cao. Điều này xuất phát từ việc học cách hài lòng với chính mình và nhận ra rằng ‘bạn là tuyệt vời”.

Dạy con những kỹ năng mềm không được học ở trường ảnh 2

Làm thế nào có thể dạy con các kỹ năng mềm

Bạn đã dạy con bạn những chữ cái ABC, cách nhớ địa chỉ, số điện thoại, cách đi xe đạp và bây giờ bạn phải dạy chúng các kỹ năng mềm?! Hãy chia nhỏ chúng ra, trẻ em học được rất nhiều kỹ năng mềm. Thật dễ dàng để kết hợp chúng vào cuộc sống hàng ngày của bạn và thực tế bạn có thể đã làm được.

Một mẹo nhỏ để khiến trẻ học các kỹ năng mềm

Bạn có thấy mình nói rằng: Hãy đừng lười biếng. Đừng lầm bầm! Trẻ em có xu hướng bỏ cái ‘không’ ra khỏi mọi thứ - vì vậy thay vì nói với chúng những gì KHÔNG nên làm, đó hãy hướng dẫn chúng theo những gì chúng nên làm: Đứng cao. Nói rõ ràng.

Học cách cư xử tốt: Hãy là tấm gương tốt

Bạn không cần phải gửi con bạn đến trường nghi thức để học cách cư xử tốt. Cách cư xử trong cuộc sống của bạn. Luôn luôn nói xin vui lòng và cảm ơn bạn. Giữ cửa mở cho mọi người và sử dụng ‘xin lỗi’ và ‘bạn được chào đón’. Và dần dần con bạn làm theo.

Giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt

Cho trẻ nhìn thẳng vào người mà chúng đang giao tiếp. Hãy cất điện thoại di động vào túi. Chúng nên tập trung vào người đó và thực sự lắng nghe và trả lời thích hợp. Điều này sẽ giúp xây dựng mối quan hệ tốt với mọi người. Nếu trẻ có mặt trong các cuộc trò chuyện dành cho người lớn - với các thiết bị điện tử bị tịch thu -, chúng sẽ nhận thức được sự cho và nhận trong các cuộc trò chuyện.

Bài học về” đôi giày” của người khác

Tất cả trẻ em nên học một chút đồng cảm. Tất cả thanh thiếu niên thường hét lên ‘kiếm một công việc’ cho một người đàn ông vô gia cư ở góc phố hoặc réo tên những đứa trẻ khác, mà không nghĩ rằng có thể có một câu chuyện đằng sau hoàn cảnh của họ. Một bạn “bốc mùi” ở trường có thể là người vô gia cư và không có nước.

Người ăn xin ở góc phố có thể là một cựu chiến binh nhưng không gặp may. Hãy đưa con bạn đến cuộc sống của người khác. Tình nguyện nấu ăn tại bếp ăn, quyên góp vật phẩm cho một tổ chức thiện nguyện, thăm những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mang thực phẩm đến cho người nghèo…

Giải quyết vấn đề trong thế giới thực

Liên quan đến con bạn trong các vấn đề hàng ngày của cuộc sống có thể giúp xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề của chúng. Dọn dẹp đống bừa bộn cùng nhau, thay pin trong đồ vật, bắt cá, dạy chúng cách chạy máy giặt và lau chùi, dọn dẹp nhà cửa.

Kiểm soát bản thân

Cho đến nay, một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất, tự kiểm soát không hề dễ dàng đối với trẻ em. Chúng phải học không là không và làm thế nào để chia sẻ. Hãy dạy chúng từ khi còn nhỏ. Sắp xếp ngày chơi với bạn bè hoặc tham gia nhóm phụ huynh với các phụ huynh khác và con cái của họ.

Thật khó để một số trẻ em chấp nhận những đứa trẻ khác chơi với đồ chơi của chúng, nhưng cuối cùng, khi chúng nhận ra đứa trẻ khác sẽ không biến mất với chiếc xe tải đồ chơi yêu thích của chúng, chúng có thể sẵn lòng chia sẻ hơn.

Khi trẻ giận dữ, cố gắng không nhượng bộ chúng. Có thể lái sang một việc khác khiến trẻ quên đi cơn giận dữ và đòi hỏi. Thậm chí bạn có thể đưa thiền ngắn (1-3 phút) vào thói quen hàng ngày để giữ bình tĩnh.

Cảm thấy tốt về bản thân

Tất cả trẻ em thường sử dụng những thứ như điểm tốt và mức độ phổ biến làm thước đo để đo lường lòng tự trọng của chúng.

Nhưng nếu con bạn bị điểm kém, hãy nói với chúng rằng điều đó không có gì to tát nếu con biết cố gắng.

Con bạn có thể không được dạy các kỹ năng mềm trong lớp, nhưng bằng cách tự dạy chúng những kỹ năng cần thiết và kết hợp chúng vào cuộc sống hàng ngày, bạn có thể thấy mình kết nối với con bạn qua những thứ thực sự quan trọng.

Có những cuộc dạo chơi, dã ngoại với con bạn để xây dựng lòng tự trọng và nâng cao sự tự tin của chúng, như leo núi, đi xe đạp, cắm trại hoặc chèo thuyền trên sông. Đặt mục tiêu và cùng con về đích.

Một khi trẻ bắt đầu đạt được các mục tiêu bên ngoài lớp học, chúng có thể nhận ra rằng điểm 2 trong bài kiểm tra toán không phải là vấn đề lớn, chúng có thể đạt được những mục tiêu khả quan hơn.

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.