Đề nghị các trường học chống dịch theo hướng dẫn nhưng tránh làm máy móc

(Ngày Nay) - “Các trường cần lưu ý cách bố trí, sắp xếp học sinh trong từng lớp học đảm bảo an toàn phòng dịch. Làm nghiêm theo hướng dẫn nhưng tùy vào tình hình, điều kiện để thực hiện, tránh làm máy móc...”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trò chuyện với học sinh trường THPT Phan Đình Phùng
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trò chuyện với học sinh trường THPT Phan Đình Phùng

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh như vậy vào chiều ngày 4/5 khi đến thăm, động viên học sinh và giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) trong ngày đầu đến trường sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19.

Sau gần 3 tháng nghỉ phòng chống dịch COVID-19, ngày  4/5 hơn 1400 học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) đã trở lại trường học và được chia thành 2 ca: ca sáng 634 học sinh, ca chiều 769 học sinh, chỉ có 2 học sinh vắng mặt trong ngày học đầu tiên này.

Trao đổi với Bộ trưởng, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết, tất cả học sinh khi đến trường đều được đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách chỗ ngồi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường có 47 lớp nhưng để thực hiện giãn cách, hiện đã chia thành 94 lớp, mỗi học sinh ngồi một bàn và được xếp so le.

Việc chia nhỏ lớp sẽ làm giáo viên vất vả hơn nhưng sau bao nhiêu ngày nghỉ và dạy học trực tuyến ở nhà, hầu hết giáo viên đều có tâm trạng mong ngóng ngày học sinh được trở lại trường để dạy học trực tiếp.

Nhà trường sẽ tiếp tục triển khai dạy học trực tuyến để hỗ trợ học việc trực tiếp phù hợp và hiệu quả.

Động viên giáo viên và học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, vì vậy toàn ngành cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên.

“Các trường cần lưu ý cách bố trí, sắp xếp học sinh trong từng lớp học đảm bảo an toàn; các thầy cô cần để ý tới học sinh trong quá trình chơi. Chúng ta làm nghiêm theo hướng dẫn nhưng tùy vào tình hình, điều kiện để thực hiện, tránh làm máy móc. Ngoài ra, sau thời gian nghỉ dài với không ít khó khăn, áp lực, mỗi nhà trường cần quan tâm hỗ trợ tâm lý cho học sinh, giáo viên” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đề nghị các trường học chống dịch theo hướng dẫn nhưng tránh làm máy móc ảnh 1

Về việc bố trí an toàn khi học sinh quay trở lại trường, Bộ trưởng cho rằng, các trường học tham chiếu theo 15 tiêu chí đánh giá, tuỳ theo tình hình cơ sở vật chất các trường “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, tránh trường hợp máy móc. Tuy nhiên các trường vẫn phải thường xuyên theo dõi, nhắc nhở học sinh tự bảo vệ bản thân phòng chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, để hoàn thành thời gian dự kiến kết thúc năm học là 15/7, và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT các địa phương, Bộ trưởng GD&ĐT đề nghị các thầy cô giáo cần tiếp tục phát huy dạy- học trực tuyến, truyền hình. Bộ GD&ĐT sẽ sớm ban hành bài thi tham khảo nhằm định hướng các em lớp 12 cuối cấp ôn tập tốt hơn.

Sở GD&ĐT Hà Nội dựa vào tình hình thực tế có thể xem xét tăng số lượng, kiến thức học trực tuyến cho khối lớp 12, còn thời gian học trực tiếp trên lớp để dành ôn luyện. Như vậy sẽ giải quyết được việc giãn khoảng thời gian học giữa các khối lớp, tránh tập trung đông.

Tới đây Bộ sẽ ban hành quy chế công nhận chính thức việc dạy- học trực tuyến. Điều đó sẽ đỡ đi được nội dung học trực tiếp trên lớp, giải quyết được một số vấn đề về thiếu giáo viên trong thời gian tới. Đây sẽ là công cụ giúp ngành giáo dục tiến tới xây dựng nền giáo dục thông minh.

Trong trường hợp việc tổ chức dạy học vẫn gặp khó khăn thì theo Bộ trưởng GD&ĐT "có thể để lại một số nội dung dạy học sang đầu năm học mới". Việc này cần triển khai linh hoạt, dựa trên điều kiện thực tế. Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động chuyên môn trong nhà trường phổ thông thời gian này cũng không nên quá nặng nề, gây căng thẳng cho thầy, trò.

TIN LIÊN QUAN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.