Điểm chuẩn vào lớp 10 ở TP.HCM năm 2019 sẽ giảm hơn so với năm ngoái

(Ngày Nay) - Điểm chuẩn vào lớp 10 tại TP.HCM năm nay sẽ tương đương hoặc giảm hơn so với năm ngoái một chú – đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM sau khi Sở GD&ĐT Thành phố này công bố mức điểm cho các môn thi vào chiều hôm nay (ngày 12/6).
Mức điểm các môn thi mà Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM vừa công bố
Mức điểm các môn thi mà Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM vừa công bố

Còn theo một chuyên gia tuyển sinh, đề thi năm nay thể hiện sự phân hóa thí sinh rõ rệt nhất, kéo theo phổ điểm cũng chênh lệch khá lớn giữa các mức điểm. Sự chênh lệch này phản ánh đúng năng lực của từng thí sinh, gồm cả kiến thức và kỹ năng làm bài. Không có yếu tố may mắn trong các dạng đề thi năm nay. 

Phổ điểm thấp không phải nằm ở đề thi mà thể hiện rõ chất lượng giáo dục một số nơi. "Nhiều GV không chịu đổi mới giảng dạy khiến HS thiệt thòi. Thực tế ở môn toán, năm 2018, những em có điểm cao hoặc thấp đều nằm ở một nhóm trường" - vị này cho biết.

Theo nhận định của chuyên gia này, với sự phân hóa như vậy, điểm chuẩn lớp 10 năm nay sẽ giảm nhưng chỉ có thể giảm ở các trường tốp giữa. Riêng các trường tốp đầu vẫn có thể giữ nguyên hoặc giảm nhẹ 0,5 điểm là nhiều nhất. Ở các trường tốp cuối cũng sẽ giữ nguyên mức điểm chuẩn như năm ngoái.

Ở góc độ khác, thầy Nguyễn Thành Phát, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Hồng (quận 10), nhận định căn cứ theo số liệu đăng ký nguyện vọng và chỉ tiêu của các trường, có thể thấy năm học 2019, tỉ lệ "chọi" ở các trường đều giảm. Tỉ lệ "chọi" giảm cộng với mức độ đề thi như nói trên khiến điểm chuẩn năm nay có thể bằng hoặc thấp hơn năm ngoái. "Nhưng tỉ lệ giảm này chỉ ở các trường tốp giữa, còn tốp đầu thì giữ nguyên, như các Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Bùi Thị Xuân… đều đã là thương hiệu rồi" - thầy Phát cho biết.

Thầy Lê Duy Tân, giáo viên Trường THPT Gia Định, cho rằng một yếu tố khiến điểm chuẩn năm nay sẽ giảm so với năm ngoái là do năm 2019, học sinh TP không được cộng điểm nghề. "Bên cạnh đó, đề thi môn toán khá khó so với năng lực làm bài của các em và nhất là tỉ lệ "chọi" của các trường tốp giữa cũng giảm so năm ngoái" - thầy Tân phân tích.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.