Điện Biên tăng cường lực lượng công an tham gia kỳ thi THPT quốc gia

Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu nếu phát hiện tiêu cực thi cử phải đình chỉ ngay, xử lý kiên quyết, không sợ hãi.


Điện Biên tăng cường lực lượng công an tham gia kỳ thi THPT quốc gia

Ngày 4 và 5/6, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại Điện Biên.

Lựa chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn coi thi

Theo ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó trưởng ban chỉ đạo thi Điện Biên, năm 2019, tỉnh có 5.320 thí sinh đăng ký dự thi THPT. Trong đó, 4.877 em đang học THPT và giáo dục thường xuyên.

Theo thống kê, số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp là 2.478 (chiếm 46,58%). Số thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng là 2.432 (chiếm 45,71%). 410 em dự thi chỉ để tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Dien Bien tang cuong luc luong cong an tham gia ky thi THPT quoc gia hinh anh 1
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (đứng) kiểm tra công tác thi tại Điện Biên.

Toàn tỉnh có 17 điểm thi với 228 phòng thi. Dự kiến, 716 cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia, trong đó có 331 cán bộ, giảng viên ĐH Thủy Lợi - đơn vị phối hợp tổ chức kỳ thi.

Điện Biên đã hoàn thành tập huấn sử dụng phần mềm quản lý, nghiệp vụ tổ chức thi cho các đối tượng, hoàn thành lắp đặt camera an ninh, giám sát tại phòng bảo quản đề.

Về công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi, ông Nguyễn Ngọc Bội - Trưởng phòng PA83, Công an tỉnh Điện Biên - cho biết năm nay, lực lượng công an sẽ tham gia tất cả khâu của kỳ thi. Công tác lựa chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn được quan tâm.

Ông Nguyễn Ngọc Bội khẳng định: “Lực lượng công an bảo vệ kỳ thi tăng nhiều so năm ngoái. Dự kiến, tỉnh huy động khoảng 250 cán bộ, chiến sĩ tham gia từ khâu bảo quản đề, bài thi, an ninh, an toàn tại các khu vực thi, tới đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống chảy nổ".

Ông Lê Văn Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các cấp, ngành, chuẩn bị đầy đủ phương án, quan tâm học sinh nghèo, vùng dân tộc thiểu số diện nội trú, cấp gạo đầy đủ cho các em.

Nếu có hiện tượng tiêu cực, ông Quý yêu cầu phải tạm đình chỉ ngay, xử lý kiên quyết, không sợ hãi.

Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Điện Biên khẳng định đây là kỳ thi rất quan trọng, không quá căng thẳng, không tạo áp lực nhưng phải làm hết trách nhiệm.

Thanh tra không phải để “xem thi”

Sau khi kiểm tra nơi dự kiến in sao đề thi và 2 điểm thi là trường THPT Điện Biên và THPT thành phố Điện Biên Phủ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý một số việc cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Ông nhấn mạnh công tác thanh tra, tập huấn thanh tra để lực lượng này nắm rõ quy chế, quy trình. Thanh tra không nắm được quy chế, quy trình sẽ chỉ là những người đến “xem thi”, chứ không phải giám sát.

Khác năm ngoái, năm nay, thí sinh tự do thi xong môn đơn lẻ của bài tổ hợp sẽ không được ra khỏi phòng ngay, mà phải chờ đến hết giờ làm bài của cả bài tổ hợp đó. Vì vậy, việc bố trí phòng chờ tại điểm thi cần được quan tâm, tránh gây xáo trộn trong khu vực thi.

Kiểm tra một số điểm thi cho thấy việc lắp camera và bố trí tủ đựng đề, bài thi đã được thực hiện nghiêm túc, nhưng vẫn cần phương án cụ thể của lực lượng an ninh.

Nhắc lại tình huống xảy ra tại tỉnh Lai Châu năm 2018, khi mưa lũ bất ngờ “xóa sổ” cả điểm thi, ông Độ lưu ý tỉnh Điện Biên cần có dự báo và phương án dự phòng. 

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng dẫn lại việc giám thị ở Quảng Bình ký nhầm làm ảnh hưởng thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, từ đó lưu ý tiếp tục thực hiện công tác quán triệt đến đội ngũ cán bộ làm công tác coi thi.

“Với kỳ thi này, tôi nhấn mạnh 4 khía cạnh: Nắm chắc quy chế, chuẩn bị các điều kiện, kiểm soát tình hình, xử lý tình huống”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Theo Zing
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.