Diễn đàn thi THPT quốc gia sau năm 2020: Giấy chứng nhận tốt nghiệp có đủ điều kiện học lên

Một trong những điểm mới trong phương án thi THPT quốc gia sau năm 2020 là thay vì nhận bằng tốt nghiệp THPT thì khi kết thúc lớp 12, những học sinh không có nhu cầu tốt nghiệp hoặc thi tốt nghiệp không đỗ sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông. Điểm mới này cũng khiến các chuyên gia giáo dục băn khoăn.
Diễn đàn thi THPT quốc gia sau năm 2020: Giấy chứng nhận tốt nghiệp có đủ điều kiện học lên

PGS TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội: 

Bộ cần có hướng dẫn sử dụng Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông 

Sau khi Luật giáo dục có hiệu lực, tuỳ theo khả năng, nếu học sinh chỉ có mong muốn hoàn thành chương trình phổ thông mà không muốn học lên đại học thì được cấp giấy chứng nhận. Nhưng vấn đề còn lại là giấy chứng nhận này có giá trị như thế nào. Ví dụ, sau 3 - 5 năm đi làm, người học muốn quay lại thi đại học thì giấy chứng nhận này có giá trị như bằng phổ thông không. Hay thí sinh vẫn phải tham dự kỳ thi xét tốt nghiệp. Hiện nay, nhiều trường cũng xem xét kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD&ĐT làm căn cứ để xét tuyển, hoặc là một trong những tiêu chí để xét tuyển.

Giấy chứng nhận để cho những học sinh không muốn thi tốt nghiệp và giá trị pháp lý sẽ được quy định sao để người học có thể học liên thông và sử dụng khi đăng ký học nghề. Bộ GD&ĐT nên sớm có những quy định cụ thể về hướng dẫn sử dụng Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới:

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT kết hợp với đánh giá từ nhà trường

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT chỉ giải quyết cho một số trường hợp học sinh không có ý định đi thi đại học. Nhà trường không chỉ dừng lại ở việc xem xét hồ sơ học tập của học sinh, một kỳ thi mà phải xét tới cả quá trình học tập. Từ đó trường quyết định cấp cho học sinh chứng nhận hoàn thành hay không hoàn thành chương trình. Đây được xem như là điều kiện để dự thi tốt nghiệp THPT. Nếu học sinh không qua được điều kiện này thì không được quyền dự thi. Làm rõ được vấn đề này sẽ phân định được việc xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học cho người học hình dung.

Theo Báo Tin tức
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.