Do lỗi của giám thị, một số thí sinh ở 3 địa phương phải thi lại vào ngày 11/8

Chiều 10/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo nhân kết thúc đợt 1 thi tốt nghiệp THPT 2020. Các vấn đề như thí sinh phải thi lại do lỗi từ phía cán bộ coi thi; Chấm thi đợt 1, tổ chức thi đợt 2 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19… là những vấn đề được đặt ra tại cuộc họp báo. 
PGS TS Mai Văn Trinh trả lời các vấn đề tại cuộc họp báo.
PGS TS Mai Văn Trinh trả lời các vấn đề tại cuộc họp báo.

Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ không làm đúng quy chế       

Báo cáo về đợt 1 thi tốt nghiệp THPT năm 2020, PGS TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Qua kiểm tra tại các địa phương, các trường thi hai ngày qua đã an toàn, trật tự, chưa phát hiện gian lận có tổ chức. Nhiều tổ chức xã hội có các giải pháp hỗ trợ tối đa đảm bảo an toàn cho thí sinh trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp. Số lượng thí sinh bị đình chỉ thi là 38, có 18 cán bộ coi thi bị xem xét xử lý do chưa thực hiện trọn ven quy chế trong quá trình coi thi tại các địa phương.      

Do những sai sót từ phía các cán bộ coi thi, những thí sinh ở các tỉnh như: Bắc Ninh, Bình Phước, Điện Biên sẽ phải thi lại vào sáng ngày 11/8 để đảm bảo quyền lợi cho các em.

“Bộ GD&ĐT sẽ áp dụng theo quy chế xử lý nghiêm các cán bộ coi thi này”, PGS TS Mai Văn Trinh nhấn mạnh.      

Cụ thể, tại Bắc Ninh, ở môn thi Ngữ văn, cán bộ coi thi đã ký nhầm vào ô “cán bộ chấm thi”. Các thầy cô ở điểm thi này yêu cầu thí sinh chép lại bài thi gây ảnh hưởng đến thời gian làm bài. Theo nguyện vọng của thí sinh và gia đình Hội đồng thi sẽ tổ chức thi lại môn Ngữ văn theo đề dự phòng vào sáng 11/8.      

Ở một Hội đồng thi ở Điện Biên, thí sinh cũng sẽ phải làm đề dự phòng môn Địa lý do cán bộ coi thi phát chậm đề thi, muộn 5 phút mà không bù giờ cho thí sinh. Hội đồng thi tỉnh Điện Biên báo cáo Ban chỉ đạo thi Quốc gia và quyết định cho thí sinh ở hội đồng thi này làm đề thi dự bị môn Địa lý vào sáng 11/8.      

Trường hợp 1 thí sinh ở Bình Phước không thi môn Địa lý do cán bộ coi thi không rà soát lại danh sách tuyển thẳng khiến thí sinh này không dự thi. Cuối cùng Ban chỉ đạo thi đã quyết định cho thí sinh này thi lại môn Địa lý vào sáng 11/8.      

Lo lắng về tính bảo mật của đề thi dự phòng, PGS TS Mai Văn Trinh cho biết: Đề dự bị cũng phải được bảo mật như đề chính thức. Ngày mai (11/8) các thí sinh thi môn Ngữ văn, Địa lý sẽ sử dụng đề thi dự phòng. Người làm đề này vẫn đang cách ly. Trường hợp người làm ra đề hết cách ly mới phải tính toán và xây dựng đề mới có mức độ tương đương.        

Đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ có mức độ giống đợt 1     

Một trong những vấn đề nóng được đặt ra tại buổi họp báo chính là việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vào thời điểm nào và mức độ đề thi sẽ được thực hiện và bảo mật ra sao.      

Trả lời vấn đề này, PGS TS Mai Văn Trinh cho biết: Mục tiêu kỳ thi tốt nghiệp THPT là giống nhau. Từ mục đích yêu cầu như vậy, Bộ sẽ xây dựng cấu trúc đề thi (ma trận đề thi), ngân hàng câu hỏi để xây dựng các đề thi đáp ứng yêu cầu đảm bảo đủ độ khó, độ tương đồng.

Trước dư luận về mức độ phân hoá của đề thi khiến các trường đại học khó xét tuyển, PGS TS Mai Văn Trinh cho biết: Đề thi năm nay bám sát mục tiêu đề thi, bám sát đề minh hoạ công bố trước đó; Có độ phân hoá phù hợp; Trên thực tế các chuyên gia nhận định đề thi vừa sức, có độ phân hoá đảm bảo hai mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học cao đẳng.      

Trước những lo ngại về sự việc tại Quảng Ninh có tình huống in sao đề thi chưa đủ số lượng, PGS TS Mai Văn Trinh cho biết: Trách nhiệm Ban in sao đề thi của Quảng Ninh. Hội đồng thi này có giải pháp là dành thời gian bổ sung đề thi cho đủ, trừ thời gian để thí sinh đủ thời gian làm bài. Đây là giải pháp phù hợp để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.      

Khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là kỳ thi “đặc biệt” do diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định: Kỳ thi được sự quan tâm của hệ thống chính trị, các địa phương với những phương án tích cực. Tất cả cán bộ coi thi chuẩn bị kỹ các điều kiện, xử lý tốt các tình huống cùng với sự chỉ đạo chặt chẽ đảm bảo 2 điều kiện: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và an toàn trong phòng dịch. Có thể nói, công văn của Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế địa phương chăm lo công tác phòng dịch rất quyết liệt. Cụ thể, bố trí mỗi điểm thi một kíp y tế giải quyết tình huống xuất hiện ho, sốt, khó thở. Điều này đã giải quyết tốt những vấn đề phát sinh trong tình hình dịch bệnh đang phức tạp.   

Bộ GD&ĐT vẫn công bố đáp án tốt nghiệp THPT để ngừa khả năng gian lận

Bộ GD&ĐT sẽ công bố đáp án theo tiến độ chấm thi tự luận, trắc nghiệm. Việc công bố điểm thi sẽ được thực hiện theo lộ trình và chỉ công bố điểm thi khi hoàn thành chấm thi. Trong quá trình công bố điểm thi, Bộ GD&ĐT cam kết đảm bảo thông tin thông suốt, không nghẽn mạng, không lộ bí mật cá nhân. Các hình thức công bố điểm thi cho thí sinh là miễn phí. 

Theo TTXVN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.