Du học sinh Việt chinh phục nước Mỹ

[Ngày Nay] - Những người chiến thắng Cuộc thi Thách thức giới hạn của sự kiện “Vòng tay nước Mỹ 2019” đã chia sẻ câu chuyện thú vị về hành trình chinh phục và hòa nhập nước Mỹ của họ.
Đặng Thanh Hằng.
Đặng Thanh Hằng.

Đặng Thanh Hằng đến từ trường San Diego Miramar College tại California kể mọi người hay bảo cô rằng thời đại này làm gì còn chỗ cho giấc mơ, rằng cánh cửa đến giấc mơ Mỹ đã khép lại từ lâu. Riêng cô vẫn có niềm tin mãnh liệt giấc mơ Mỹ vẫn còn và cô đang trên đường thực hiện giấc mơ của riêng mình. 

Cần có niềm tin 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại Hà Nội, sau khi ra trường, cuộc sống của Hằng có lẽ sẽ cứ trôi đi bình lặng nếu như bạn trai cô lúc đó (ông xã bây giờ) không nhận được học bổng tiến sĩ ở Áo. Lãng mạn và liều lĩnh, cô quyết định nghe theo tiếng gọi của con tim, bước chân ra khỏi mảnh đất Hà Nội thân thương. 

Gần 5 năm dài ở châu Âu, Thanh Hằng được nghe về Giấc mơ Mỹ và luôn khao khát khao thực hiện nó. Khi ông xã xin học bổng sau tiến sĩ tại California, cô lại mang bầu và bận rộn khoảng thời gian dành cho việc làm mẹ. Thế nhưng, không dừng lại ở đó, ở tuổi 34, cô quyết định gửi con đi trẻ, trở lại trường đại học, bắt đầu từ con số không với ngành công nghệ sinh học. Và cuối cùng, tất cả những cố gắng ấy đã được đền đáp. 

Du học sinh Việt chinh phục nước Mỹ ảnh 1

Hoàng Kim.

Hai năm trôi qua, Đặng Thanh Hằng đạt điểm A cho tất cả các lớp và nhận được học bổng khoa học dành cho phụ nữ của trường San Diego Miramar College vào tháng 4/2019. Với GPA tối đa 4.0, cô đã tốt nghiệp xuất sắc ngành công nghệ sinh học vào tháng 5/2019. Từ một bà nội trợ , cô đã trở thành quản lý quan hệ cộng đồng cho Câu lạc bộ Hoá học và sắp tới sẽ trở thành Chủ tịch sáng lập Câu lạc bộ Sinh học tại San Diego Miramar College. 

“Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, nhưng tôi được tái sinh tại Mỹ - nơi tôi được tạo cơ hội để ước mơ và cố gắng hết sức cho ước mơ của mình. Ông bà con trai tôi hay nhìn tôi xót xa: “Sao vất vả quá thế hả con? Hay về đi!”. “Vâng, con sẽ về chứ! Về để xây dựng quê hương, khi con hoàn thành Giấc mơ Mỹ của mình!”, Đặng Thanh Hằng nói.

Thoát khỏi “hộp an toàn” 

Cô gái Hoàng Kim đang học Thạc sĩ ngành Quản lý Dự án, trường Northeastern University tại Boston từng sống trong “một cái hộp an toàn” tại Đà Nẵng trong suốt 23 năm. Đi làm quẩn quanh trong thành phố nhỏ có bạn bè và người thân bao bọc, cô chẳng thể nghĩ một ngày sẽ quyết định đặt chân đến nước Mỹ với giấc mơ làm nên chuyện về marketing và truyền thông. 

Du học sinh Việt chinh phục nước Mỹ ảnh 2

Nguyễn Anh Hào. (Nguồn: Hội Thành viên Sinh viên Việt Nam tại Mỹ).

Phấn khích, tò mò, nhưng lạc lõng, từ một người sống trong sự chăm chút của ba mẹ giờ cô phải tự lo mọi thứ và đối diện cơn ác mộng lớn nhất mà cô không thể ngờ tới là “cú sốc văn hóa”. Từ một người hướng ngoại, cô sinh viên ấy ngồi chết dí ở các góc lớp, từ chối tham gia các sự kiện ngoại khóa, ít nói, sợ hãi khi phải va chạm với người lạ, liên tục khóc lóc gọi điện cho người thân và bạn bè ở Đà Nẵng. 

Thế rồi, vào một ngày mẹ cô bỗng buông một câu nhẹ nhàng: “Nếu con mệt mỏi quá, thì về nhà đi”. Và cô nhận ra bản thân không muốn về nhà vì còn rất nhiều kế hoạch phải thực hiện và bao nhiêu trải nghiệm ở phía trước. 

Hoàng Kim bắt đầu thay đổi bằng cách dần tìm hiểu thêm các hội sinh viên và giao tiếp nhiều hơn với các bạn từ Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc..., tham gia làm tình nguyện viên của Hội Sinh viên Boston cũng như trở thành đồng sáng lập của một câu lạc bộ tại trường đại học. Cô sống cởi mở như trước đây, dành nhiều thời gian khám phá các văn hoá khác nhau. Hai năm trôi qua ở Mỹ, Hoàng Kim chợt nhận ra mình đã lớn lên thế nào, đã tạo ra được một bầu trời mới, những người bạn tuyệt vời mới và những bài học giá trị để có thể dần biến ước mơ thành hiện thực.

Không ngừng khám phá 

Ngay từ ngày đầu đặt chân đến Mỹ, không ít người đã dọa Nguyễn Anh Hào – sinh viên chuyên ngành hóa học, trường Texas A&M University tại Texas rằng ở đây mà không biết lái xe hơi thì sẽ chẳng đi được đâu. Và bây giờ, cậu đang ở Oklahoma - tiểu bang thứ 12 có dấu chân của cậu trong chưa đầy ba năm sống tại Mỹ khi không có một tấm bằng lái nào. Được trời phú cho đôi chân không bao giờ chịu đứng im và bộ não chứa đầy sự tò mò đã đưa chàng trai của miền nông thôn Tây Nam Bộ đến những vùng đất kì vĩ mà cậu từng nghĩ rằng sẽ không bao giờ đi đến được. 

Cùng với việc học, Anh Hào còn đảm nhận bốn công việc cùng một lúc là làm phụ đạo toán, dạy đàn piano, làm đại sứ cho học sinh quốc tế tại trường và gia sư văn. Gần một năm thách thức bản thân với bốn việc làm và phải duy trì điểm số tốt đã khiến cậu nhận ra được khả năng thực sự của bản thân. 

“Nếu không thử tôi sẽ không bao giờ biết được mình có thể làm được những gì. Và nếu không đi thì tôi cũng sẽ không bao giờ biết được mình có thể đi đến đâu. Tôi cũng luôn tin rằng những cuộc hành trình trong tương lai sẽ còn mang đến nhiều điều thú vị mà tôi không thể ngờ trước”, Anh Hào chia sẻ.

Theo baoquocte.vn

Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.