Du học sinh Việt Nam phòng chống dịch COVID-19: Không chủ quan, không hoang mang

V.T.T. là nghiên cứu sinh, đang theo học chương trình tiến sĩ tại ĐH Công nghệ Sydney (UTS) chuyên ngành Khoa học máy tính cho biết, bang anh đang sinh sống và học tập đã có hàng trăm ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Cách đây hơn một tuần, trường UTS có ghi nhận một sinh viên nhiễm COVID-19. Sau đó, UTS chuyển sang hình thức học online và hủy bỏ các hoạt động đông người không cần thiết. Mới nhất, UTS đã ghi nhận thêm một sinh viên nhiễm COVID-19.
Đường phố ở Úc vắng lặng những ngày này. Ảnh: M.T
Đường phố ở Úc vắng lặng những ngày này. Ảnh: M.T

Tuy vậy, anh T cho biết thời điểm hiện tại, anh không có dự định về nước. “Với đặc điểm của đại dịch COVID-19 tôi nghĩ mọi người nên hạn chế đi lại, đặc biệt là bằng đường hàng không. Cá nhân tôi thấy rằng để đẩy lùi được đại dịch COVID-19, tất cả các cá nhân phải có ý thức và trách nhiệm tạo ra một môi trường xã hội an toàn, không chỉ dừng lại ở việc tự bảo vệ cá nhân mình. Khi xã hội bị mất an toàn, đại dịch bùng phát thì sự an toàn của mỗi cá nhân cũng sẽ không còn bởi nguồn lực y tế không đủ đáp ứng, chuỗi cung ứng nhu yếu phẩm bị đình trệ” – anh V.T.T thông tin.

Chia sẻ từ quan điểm cá nhân, anh V.T.T cho hay các sinh viên đi du học cần hạn chế đi lại, nếu không rơi vào tình huống nguy cấp thì không nên về nước. Tình huống nguy cấp theo anh lý giải là hoàn cảnh mà không thể đảm bảo sự an toàn cá nhân trong vòng 2 tháng. Nếu có thể tích trữ được nhu yếu phẩm để sống biệt lập tại nhà trong vòng 2 tháng thì nên cân nhắc giải pháp đó. 

Theo anh V.T.T việc di chuyển giữa các nước và việc cách ly khi về nước sẽ có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn là ở nguyên một chỗ. Chưa kể, việc di chuyển qua lại và cách ly sẽ làm hao tổn nguồn lực xã hội không đáng có.

“Tôi cảm thấy một chút lo lắng chung. Đại dịch này sẽ ảnh hưởng tới nhiều thứ không chỉ trong ngắn hạn mà còn cả ở dài hạn. Ngắn hạn là vẫn đề liên quan tới sức khỏe, lương thực, và học tập. Dài hạn là vấn đề thất nghiệp, chia rẽ xã hội, và phân biệt chủng tộc”, anh V.T.T nói.

Mỗi người là một pháo đài phòng chống dịch

Hiện anh T. học tại nhà, báo cáo và xử lý các thủ tục qua mạng. “Tôi đã tính đến những kịch bản xấu nhất của đại dịch COVID-19. Bởi vậy, tôi đã chuẩn bị đủ lương thực cơ bản và đồ thiết yếu để có thể không phải ra khỏi nhà trong khoảng ba tháng”, anh T thông tin.

Từ tuần này, anh bắt đầu không sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đi lại trên đường phố hoặc nơi cộng cộng anh cho rằng cần chủ động giữ khoảng cách với người khác; Hạn chế hít thở sâu khi đi ngang qua người khác; Tuyệt đối không nói chuyện nơi công cộng.

"Cần nắm được lịch sử đi lại và tiếp xúc của mình; cần xác định nguy cơ mỗi khi tay mình tiếp xúc vào một vật gì đó ở nơi cộng cộng; Tránh chạm tay lên mặt khi ở nơi công cộng và rửa tay thường xuyên. Mỗi khi có việc ra ngoài về, việc đầu tiên tôi cần làm là rửa tay bằng nước diệt khuẩn…", T. chia sẻ.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.