Dự thảo Nghị định của Luật Giáo dục: Những chi tiết không thể bỏ qua

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục đã được Bộ GD&ĐT công bố, xin ý kiến góp ý rộng rãi.
Nghị định nêu rõ việc chuyển đổi trường tư thục sang trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận
Nghị định nêu rõ việc chuyển đổi trường tư thục sang trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận

Theo đó Nghị định bảo đảm tính phù hợp với quy định của Luật Giáo dục 2019, tính đồng bộ, thống nhất và phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan. Dự thảo Nghị định gồm 4 Chương và 13 điều. 

Danh hiệu Tiến sĩ danh dự, Giáo sư danh dự, thời gian nghỉ hè

Chương I quy định chung, gồm 5 điều quy định phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, phong tặng danh hiệu Tiến sĩ danh dự, phong tặng danh hiệu Giáo sư danh dự, thời gian nghỉ hè của nhà giáo.

Đối với quy định phong tặng danh hiệu Tiến sĩ danh dự: Hiện nay được quy định tại Nghị định số 75/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục (được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 31/2011/NĐ-CP, Nghị định số 07/2013/NĐ-CP) và Thông tư số 26/2008/TT-BGDĐT hướng dẫn về trình tự, thủ tục phong tặng danh hiệu Tiến sĩ danh dự. Dự thảo Nghị định đã kế thừa và nâng các quy định còn phù hợp tại các văn bản nêu trên thành các quy định của Nghị định;

Đối với thời gian nghỉ hè của nhà giáo: Hiện nay được quy định tại Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên (GV) mầm non; Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với GV phổ thông và Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chế độ làm việc đối với GV phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT; Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH ban hành Thông tư quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. 

Đối với giảng viên của cơ sở giáo dục ĐH, Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 47/2014/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giảng viên: “Tổng quỹ thời gian làm việc của giảng viên trong một năm học để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập bồi dưỡng và các nhiệm vụ khác trong nhà trường là 1.760 giờ sau khi trừ số ngày nghỉ theo quy định”.

Để đảm bảo sự ổn định trong việc thực hiện quy định về thời gian nghỉ hè của nhà giáo, dự thảo Nghị định đã nâng các quy định về thời gian nghỉ hè của nhà giáo tại các Thông tư nêu trên thành các quy định của Nghị định. Đồng thời, quy định căn cứ khung kế hoạch thời gian năm học do Bộ GD&ĐT ban hành và điều kiện cụ thể của địa phương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thời điểm nghỉ hè ở cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn; căn cứ điều kiện của trường trung cấp, trường CĐ, hiệu trưởng nhà trường quyết định thời gian nghỉ hè của nhà giáo.

Chuyển đổi trường tư thục sang tư thục hoạt động không vì lợi nhuận

Chương II quy định về chuyển đổi loại hình trường tư thục sang trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, gồm 3 điều (từ Điều 6 đến Điều 8).

Chương này quy định về nội dung, thẩm quyền, hồ sơ và quy trình chuyển đổi trường mẫu giáo, trường mầm non tư thục, cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT) tư thục sang trường mẫu giáo, trường mầm non tư thục, cơ sở GDPT tư thục hoạt động không vì lợi nhuận. Dự thảo Nghị định không quy định việc chuyển đổi trường trung cấp, CĐ và cơ sở giáo dục ĐH vì đã được quy định tại các Nghị định của Chính phủ (Nghị định số 15/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Giáo dục nghề nghiệp và Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH).

Việc chuyển đổi được thực hiện theo nguyên tắc quy định tại Khoản 2 Điều 47 Luật Giáo dục: Chỉ chuyển đổi loại hình nhà trường từ trường tư thục sang trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận; thực hiện quy định của điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của loại hình nhà trường ở mỗi cấp học, trình độ đào tạo; bảo đảm quyền của GV, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động và người học; không làm thất thoát đất đai, vốn và tài sản.

Học bổng và miễn, giảm giá dịch vụ công cộng cho HSSV

Chương III quy định về học bổng khuyến khích học tập, học bổng chính sách và miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho HSSV, gồm 3 điều (từ Điều 9 đến Điều 11).

Đối với quy định học bổng khuyến khích học tập (Điều 9): Hiện nay được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 44/2007/QĐ-BGDĐT về học bổng khuyến khích học tập đối với HSSV trong các trường chuyên, trường năng khiếu, các cơ sở giáo dục ĐH và trung cấp chuyên nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 31/2013/TT-BGDĐT). Dự thảo Nghị định đã nâng các quy định tại các văn bản nêu trên thành các quy định của Nghị định và giữ nguyên mức học bổng khuyến khích học tập theo quy định hiện hành.

Đối với quy định học bổng chính sách (Điều 10): Hiện nay được thực hiện theo quy định tại: Quyết định số 1121/1997/QĐ-TTg về học bổng và trợ cấp xã hội đối với HSSV các trường đào tạo công lập; Quyết định số 194/2001/QĐ-TTg về việc điều chỉnh mức học bổng chính sách và trợ cấp xã hội đối với HSSV là người dân tộc thiểu số học tại các trường đào tạo công lập quy định tại Quyết định số 1121/1997/QĐ-TTg; Quyết định số 82/2006/QĐ-TTg về việc điều chỉnh mức học bổng chính sách và trợ cấp xã hội đối với HSSV là người dân tộc thiểu số học tại các trường đào tạo công lập; 

Quyết định số 152/2007/QĐ-TTg về học bổng chính sách đối với HSSV học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư liên tịch số 23/2008/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định số 152/2007/QĐ-TTg về học bổng chính sách đối với HSSV học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Dự thảo Nghị định đã rà soát và nâng các quy định về học bổng chính sách đối với HSSV tại các văn bản nêu trên thành các quy định của Nghị định, đồng thời, giữ nguyên mức học bổng chính sách theo quy định hiện hành.

Đối với quy định miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho HSSV (Điều 11): Dự thảo Nghị định quy định nguyên tắc, đối tượng được hưởng và giao cho các bộ có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, UBND cấp tỉnh, căn cứ điều kiện cụ thể để hướng dẫn thực hiện.

Theo GD&TĐ
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.