Giấc mơ nơi giảng đường của cô học trò khiếm thị

[Ngày Nay] - Sau chuỗi ngày khó khăn đi khắp các trường đại học để nộp hồ sơ xét tuyển và nhận được nhiều lời từ chối, cô học trò khiếm thị Nguyễn Thu Loan vẫn không bỏ cuộc. Và mới đây, Loan đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi được Đại học RMIT trao học bổng Chắp cánh ước mơ.
Giấc mơ nơi giảng đường của cô học trò khiếm thị

Chỉ có thách thức, không có khó khăn

Căn bệnh mắt bẩm sinh và một tai nạn ngày bé đã vĩnh viễn cướp đi thị lực của Thu Loan nhưng cô gái Hà Nội nhỏ bé ấy vẫn vươn lên mạnh mẽ để có cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính mình và cộng đồng.

Có thể em không phải là sinh viên thông minh nhất, nhưng em tự tin rằng mình là sinh viên cần cù, bền bỉ và chủ động nhất vì em có ước mơ và mục tiêu rõ ràng. Em sẽ sử dụng kiến thức học được ở trường để nâng cao điều kiện sống và cơ hội giáo dục cho những bạn đồng cảnh ngộ.” Nguyễn Thu Loan

Đã nhiều năm trôi qua, nhưng bà Chu Thị Thu Hà, Phó chủ tịch Hội Người mù Thành phố Hà Nội, vẫn ấn tượng với nguồn năng lượng mà Loan thể hiện trong học hành và cuộc sống. “Từ thời thơ ấu, Loan đã là một cô gái chủ động, thông minh và sáng tạo. Loan đến với lớp học kỹ năng hoà nhập sau các bạn đồng trang lứa những hai năm, nhưng Loan chẳng những đã đuổi kịp các bạn mà còn đạt điểm số cao trong lớp. Với đức tính cần cù và thông minh, Loan đã hoàn tất chương trình bốn năm chỉ trong vòng hai năm học,” bà Hà kể.

Từ năm 14 tuổi đến nay, Loan đã liên tục cộng tác với Hội Người mù Thành phố Hà Nội để chia sẻ về khát vọng, về những gì người khiếm thị đang trải qua. Loan còn làm trợ giảng tiếng Anh cho Trung ương Hội Người mù Việt Nam trong vòng một năm. Em tận dụng mọi cơ hội học tập có được để tích luỹ vốn kỹ năng về công nghệ thông tin, về truyền thông trực tuyến, về cách sử dụng và làm sách nói.

Loan bảo, những gì em trải qua suốt thời thơ ấu do khiếm khuyết của mình cho đến những ngày vác đơn khắp nơi tìm chỗ học đại học chỉ là thách thức chứ không phải khó khăn. Và những thách thức đó đã tạo động lực để em tham gia vào các hoạt động xã hội và quyết tâm tìm kiếm cơ hội học tập trong môi trường quốc tế.

“Em muốn rèn giũa những kỹ năng trong ngành truyền thông để có thể đem tiếng nói đến cho những người khuyết tật trong xã hội, để câu chuyện của họ được nhiều người biết đến hơn”, cô gái trẻ chia sẻ về ước mơ của mình.

Ước mơ đó cũng là động lực để Loan dành hẳn một năm chuẩn bị ứng tuyển cho suất học bổng thường niên của Đại học RMIT Việt Nam - Học bổng Chắp cánh ước mơ dành riêng cho các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn và không có cơ hội tiếp cận với chương trình học đại học. 

Giấc mơ nơi giảng đường của cô học trò khiếm thị ảnh 1

Dự án sách nói cho người khiếm thị

Cô gái trẻ xem mình là người may mắn hơn nhiều bạn khác vì luôn được gia đình ủng hộ, luôn có bạn bè kề bên hỗ trợ những ngày học hoà nhập ở Trường Trung học phổ thông Yên Hoà, được các cô chú lãnh đạo Hội người mù Thành phố Hà Nội tin tưởng và giới thiệu với Đại học RMIT để ứng tuyển học bổng. Chính vì vậy, dù ở đâu, Loan luôn tìm cách đền đáp cho cộng đồng theo cách riêng của mình. Trong đó, Loan đặc biệt ấp ủ về dự án làm sách nói.

Loan cho biết, ngày còn học phổ thông, em dựa vào bài giảng thu âm, sách nói và các nguồn tư liệu số rất nhiều để hỗ trợ cho việc học. “So với các bạn ở những tỉnh xa, em thấy mình vẫn rất may mắn khi có điều kiện tiếp cận với nhiều nguồn tài liệu học,” Loan chia sẻ.

Từ kinh nghiệm học tập thực tế của bản thân, Loan luôn mong muốn hỗ trợ được cho các bạn học sinh khiếm thị khác có thể tiếp cận với các nguồn học liệu sách nói để học tập tốt hơn.

Ngay khi còn là học sinh trung học phổ thông, Loan đã cùng một nhóm bạn làm sách nói để chia sẻ với cộng động. Sau đó, dù dự án tạm ngưng, Loan tiếp tục hợp tác với một số chương trình quốc tế làm sách nói cho các bạn khiếm thị khác.

“Khi biết tin nhận được học bổng, em đã vô cùng hạnh phúc. Sau khi ổn định việc học tại RMIT, em sẽ khởi động lại dự án làm sách nói, vì em rất hiểu những gì các bạn khiếm thị khác cần”, Loan vui vẻ chia sẻ về dự định của mình.

Mới đây, cô gái trẻ cũng xuất bản tập truyện ngắn đầu tay của mình với tiêu đề “Giấc mơ nơi thiên đường” do Nhà xuất bản Hội nhà văn Việt Nam phát hành.

Tập truyện ngắn là những câu chuyện đầy màu sắc về các bạn trẻ không ngừng vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt là những bạn dù khiếm khuyết phần một phần cơ thể, nhưng không ngừng nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống như Thu Loan.

Chia sẻ trong buổi nhận học bổng của Đại học RMIT, Loan nói: “Có thể em không phải là sinh viên thông minh nhất, nhưng em tự tin rằng mình là sinh viên cần cù, bền bỉ và chủ động nhất vì em có ước mơ và mục tiêu rõ ràng. Em sẽ sử dụng kiến thức học được ở trường để nâng cao điều kiện sống và cơ hội giáo dục cho những bạn đồng cảnh ngộ.”

Theo lãnh đạo Đại học RMIT, chính nghị lực sống mạnh mẽ và khát khao phát triển bản thân để từ đó giúp đỡ cộng đồng của Loan là yếu tố cốt lõi để trường quyết định trao học bổng cho em. 

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.