Gian lận Sơn La: Hoãn phiên tòa xét xử vì nhiều người được triệu tập vắng mặt

(Ngày Nay) - Tại phiên toà xét xử vụ gian lận điểm thi tại Sơn La sáng 16/9, HĐXX quyết định hoãn phiên toà do người có quyền nghĩa vụ liên quan, người làm chứng vắng mặt.
Bị cáo Lò Văn Huynh tại phiên tòa sáng 16-9 - Ảnh: Tuổi Trẻ
Bị cáo Lò Văn Huynh tại phiên tòa sáng 16-9 - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo thông tin đăng tải trên báo Tuổi Trẻ, sáng 16/9, TAND tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Đây là vụ đầu tiên trong các vụ án gian lận thi cử kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 bị đưa ra xét xử.

Phiên tòa được xét xử công khai và dự kiến kéo dài 5 ngày. Hội đồng xét xử gồm 5 người do thẩm phán Quản Hữu Chiến là chủ tọa. Đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa là 2 kiểm sát viên Lê Thị Thu Hà và Nguyễn Văn Thành.

Có 8 luật sư tham gia bào chữa cho 8 bị cáo.

Gian lận Sơn La: Hoãn phiên tòa xét xử vì nhiều người được triệu tập vắng mặt ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga được áp giải tới phiên tòa.

Ngay từ sáng sớm, an ninh xung quanh tòa án được thắt chặt. Lực lượng công an tổ chức phân luồng giao thông trên đường Tô Hiệu, TP Sơn La phục vụ phiên tòa. Tất cả những người ra vào và nhà báo tham dự phiên tòa đều được lực lượng an ninh kiểm tra giấy tờ và cấp thẻ.

8 bị can được đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến (nguyên phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La), Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Thị Hồng Nga (trưởng phòng, phó phòng và chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Đặng Hữu Thủy (phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), Cầm Thị Bun Sọn (phó phòng chính trị tư tưởng), Đỗ Khắc Hưng (nguyên trung tá) và Đinh Hải Sơn (nguyên thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

Những người này bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Khoảng 7h45, thư ký phiên tòa tiến hành điểm danh. Cả 8 bị cáo đang bị bắt tạm giam hoặc tại ngoại đều có mặt đầy đủ.

Lúc 9h, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa với lý do có quá nhiều người được tòa triệu tập nhưng vắng mặt.

Gian lận Sơn La: Hoãn phiên tòa xét xử vì nhiều người được triệu tập vắng mặt ảnh 2

Bị cáo Trần Xuân Yến - nguyên phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La - Ảnh: Tuổi Trẻ

Ghi nhận của PV báo Pháp Luật TP.HCM, tại tòa hôm 16/9, HĐXX triệu tập 91 người liên quan và người làm chứng. Trong số này nhiều người là phụ huynh, thí sinh được nâng điểm và lãnh đạo một số sở, cơ quan thuộc tỉnh Sơn La.

Tuy nhiên, khi thư ký điểm danh, hầu hết đều vắng mặt. Điển hình có ông Hoàng Tiến Đức (nguyên Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Duy Hoàng (Phó Giám đốc sở GD&ĐT), Đỗ Kim Quang (Giám đốc VNPT Sơn La), Lê Trọng Bình (Phó Chủ tịch UBND TP.Sơn La), Phan Ngọc Sơn (Chánh thanh tra sở GD&ĐT)…

Theo thư ký thông báo, trong số 48 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì có mặt 4 người, trong đó có đại diện sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, 22 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 22 người không có đơn.

Trong số 43 người làm chứng thì 12 người có mặt, 15 người có đơn xin vắng mặt, 16 người không có đơn.

TIN LIÊN QUAN
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.