Giáo viên hợp đồng Hà Nội: Mong 'lì xì' trước Tết

Dù tất cả các quận, huyện, thị xã đã công bố danh sách các giáo viên đủ điều kiện được xét tuyển đặc biệt, nhưng gần 3.000 giáo viên hợp đồng (GVHĐ) tại Hà Nội vẫn... đứng ngồi không yên vì TP chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể, chỉ tiêu cụ thể đến từng quận, huyện, thị xã và các trường.
Gần 3.000 GVHĐ tại Hà Nội đang mong chờ được xét tuyển đặc cách
Gần 3.000 GVHĐ tại Hà Nội đang mong chờ được xét tuyển đặc cách

Hi vọng vào chính sách nhân văn

Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội khóa 15, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội sẽ dành 2.692 chỉ tiêu biên chế để xét tuyển đặc cách GVHĐ theo đúng chỉ đạo của Bộ Nội vụ. Theo đó, những giáo viên được ký hợp đồng từ năm 2015 trở về trước có đóng bảo hiểm xã hội và trong chỉ tiêu biên chế sẽ được ưu tiên xét đặc cách mà không phải qua thi tuyển.

Ngay sau khi nắm bắt được chủ trương của TP, cô Đinh Thị Minh Thúy - GVHĐ huyện Sóc Sơn không giấu được niềm phấn khởi. Bởi sau hơn 20 năm gắn bó với nghề, nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, cô Thúy tự tin mình sẽ đủ điều kiện xét tuyển.

Cô Thúy chia sẻ: Chúng tôi là những GVHĐ đã có 20 năm công tác cảm thấy rất phấn khởi, vui mừng trước chủ trương nhân văn của Đảng và Nhà nước. Đây là cơ hội để chúng tôi được xét đặc cách sau một thời gian dài công tác và có thể yên tâm để cống hiến hơn nữa cho ngành.

Huyện Sóc Sơn hiện có 189 giáo viên trong diện lao động hợp đồng đều được đóng bảo hiểm xã hội, có năng lực trình độ phù hợp với yêu cầu vị trí cần tuyển dụng. Giống cô Thúy, khi biết chủ trương của thành phố, các giáo viên nhiều năm cống hiến và tâm huyết với nghề đang tràn trề hi vọng.

Những ngày qua, với sự lên tiếng mạnh mẽ của các GVHĐ, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã công khai danh sách giáo viên đủ điều kiện được xét đặc cách. Điều đáng mừng là những giáo viên đã bị đơn phương chấm dứt hợp đồng trong năm 2019 cũng có tên trong danh sách này.

Đây được xem là tin vui đối với nhiều GVHĐ tại Hà Nội sau một thời gian dài đấu tranh đòi quyền lợi. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều vướng mắc trong việc xét đặc cách khiến giáo viên lo lắng. Nhiều quận, huyện, thị xã cũng đang lúng túng chưa biết xử lý thế nào, chỉ biết chờ vào hướng dẫn, quyết định cuối cùng của lãnh đạo TP.

Theo đó, 256 GVHĐ huyện Sóc Sơn, dù đã được gia hạn thời gian hợp đồng nhưng đang bị rơi vào thế khó. Kỳ thi tuyển viên chức giáo dục ở huyện đã có kết quả, những người trúng tuyển được phân công về các trường để nhận nhiệm vụ. Khi biên chế đã tuyển đủ, vị trí việc làm còn trống đã được lấp đầy, còn cơ hội nào cho GVHĐ nữa?

Cô Đào Thị Nga – một GVHĐ huyện Sóc Sơn đặt câu hỏi: Tất cả GVHĐ đều đủ điều kiện được đặc cách, nhưng TP lại làm ngược quy trình theo Công văn 5378 của Bộ Nội vụ, khi tổ chức thi tuyển trước rồi mới xét tuyển đặc cách. Giờ tuyển đủ rồi, liệu TP có bổ sung biên chế để xét tất cả GVHĐ đủ điều kiện hay lại xét cho có?

Mong quà “lì xì” đến trước Tết

Cô Khuất Thị Phúc - GVHĐ huyện Phúc Thọ chia sẻ: “Tôi đã tham gia kỳ thi viên chức vài lần nhưng kết quả luôn đứng sát người đỗ. Năm 2019, kỳ thi viên chức của TP Hà Nội đòi hỏi thí sinh phải thi qua vòng 1 mới được thi vòng 2. Tôi và những GVHĐ lâu năm rất vất vả trong quá trình ôn thi, đặc biệt đối với môn Tiếng Anh.

Tại kỳ thi, tôi đã cố gắng hết mình và vượt qua vòng 1 khi đạt 27/30 điểm môn Tiếng Anh, 56/60 môn kiến thức chung. Nhưng sang vòng 2, mặc dù tôi đạt 70,25 điểm môn thi chuyên ngành Ngữ văn, tôi vẫn bị trượt vì kém một chút điểm so với người đỗ. Với số điểm đó, ở trường khác, tôi sẽ đỗ, nhưng lấy chỉ tiêu theo trường nên tôi lại trượt”.

Cô Phúc tiếp tục câu chuyện với giọng đượm buồn: “Giờ chúng tôi chỉ có nguyện vọng sẽ được xét tuyển đặc cách theo Công văn 5379 của Bộ Nội vụ, vì đây là “phao cứu sinh” duy nhất để giúp chúng tôi tiếp tục gắn bó với nghề. Chúng tôi mong được xét tuyển đặc cách sau nhiều năm gắn bó với trường lớp, được yên tâm công tác, tiếp tục cống hiến cho nền giáo dục Thủ đô.

Theo thông báo của UBND huyện Phúc Thọ, đến hết ngày 31/12/2019, tôi đã bị đơn phương chấm dứt hợp đồng. Bản thân tôi hết sức lo lắng vì đã cống hiến hết tuổi thanh xuân cho giáo dục, giờ chấm dứt hợp đồng, không làm nghề giáo, tôi biết theo nghề nào, biết làm công việc gì cho phù hợp”.

Cùng chung nỗi lòng với nhiều GVHĐ khác, cô giáo Khuất Thị Ngọc Hoa chia sẻ: “Suốt 20 năm qua, tôi luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Bao năm qua, mặc dù đồng lương ít ỏi, nhưng tôi vẫn bám trụ với nghề, chưa từng nghĩ đến việc sẽ rời xa bục giảng.

Hiện tại, bản thân tôi cảm thấy rất lo lắng, vì theo Công văn 5379 của Bộ Nội vụ về việc xét đặc cách đối với GVHĐ từ năm 2015 trở về trước, nêu rõ, xét tuyển đặc cách cho toàn bộ GVHĐ trước, nếu còn chỉ tiêu mới tổ chức thi tuyển.

Tuy vậy, TP Hà Nội lại tổ chức thi tuyển trước khi xét tuyển khiến chúng tôi rất lo lắng về chỉ tiêu viên chức đã được tuyển dụng. Liệu sau đó có còn chỉ tiêu xét tuyển đặc cách cho toàn bộ GVHĐ nữa hay không? Lãnh đạo TP sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?”.

Cô Hoa bộc bạch: “Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần. Gần 3.000 GVHĐ Hà Nội đang mong chờ lãnh đạo TP sớm có văn bản hướng dẫn các quận, huyện, thị xã xét đặc cách cho GVHĐ lâu năm với các tiêu chí nhân văn; có chỉ tiêu cụ thể để xét đặc cách hết số GVHĐ lâu năm của TP. Đó như quà “lì xì” đầu năm mới của TP Hà Nội dành cho GVHĐ chúng tôi - những người vốn đã bị quá nhiều thiệt thòi”.

Theo GD&TĐ
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.