Giáo viên hợp đồng ở Hà Nội vẫn sống cảnh bất an

Sau khi có hướng dẫn của Bộ Nội vụ, HĐND thành phố Hà Nội đã đồng ý với chủ trương tuyển dụng đặc cách, các quận, huyện đã rà soát theo chỉ đạo. Nhưng đến giờ, gần 3.000 giáo viên hợp đồng chưa thể yên tâm.
 Đã đứng trên bục giảng, giáo viên nào cũng muốn được gắn bó lâu dài với nghề
Đã đứng trên bục giảng, giáo viên nào cũng muốn được gắn bó lâu dài với nghề

Cuối tháng 12/2019, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội có văn bản hỏa tốc yêu cầu quận, huyện, thị xã công khai danh sách giáo viên hợp đồng thuộc đối tượng xét đặc cách theo Công văn 5378 của Bộ Nội vụ, và gửi về Sở Nội vụ trước ngày 7/1. 

Hiện tại huyện Ứng Hòa, hơn 240 giáo viên hợp đồng khối Tiểu học (93 người) và THCS (149 người) không một ai có tên trong danh sách đủ điều kiện xét đặc cách. Nguyên nhân là do thiếu một trong hai điều kiện mà Bộ Nội vụ quy định là có đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2015 trở về trước.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, cô T.T.H, một trong số giáo viên hợp đồng của huyện Ứng Hòa, cho biết, chỉ khối mầm non của huyện đủ điều kiện vì họ được đóng bảo hiểm xã hội từ lâu. “Điều này rất thiệt thòi cho chúng tôi vì đi làm với đồng lương ít ỏi, chưa đến 1,5 triệu đồng, không được đóng bảo hiểm. Đến khi thành phố có chủ trương đặc cách thì không giáo viên nào đủ điều kiện. Công bằng nào dành cho hơn 200 con người ở đây?”- cô H nói. Cô T.T.H khẳng định, rất nhiều lần các giáo viên hợp đồng đề xuất huyện đóng bảo hiểm xã hội, kể cả việc giáo viên tự bỏ tiền ra đóng, nhưng huyện không đồng ý.

Ngày 1/1, huyện Ứng Hòa thông báo sẽ bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho giáo viên hợp đồng đến ngày 31/7/2020. Theo cô T.T. H, đây chỉ là hình thức “chữa cháy”, không có ý nghĩa đối với giáo viên trong lần xét tuyển dụng đặc cách sắp tới.

Đến nay tất cả các quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã có danh sách giáo viên hợp đồng đủ điều kiện đặc cách. Chỉ có huyện Mỹ Đức và huyện Ứng Hòa với gần 600 giáo viên không được đặc cách vì không có đóng bảo hiểm xã hội.

Điều này được ông Nguyễn Văn Ban, Trưởng phòng Nội vụ huyện Ứng Hòa, thừa nhận. “Huyện không đóng bảo hiểm xã hội cho giáo viên hợp đồng, mặc dù thiệt thòi cho các thầy cô nhưng do huyện không có kinh phí”, ông nói.

Không còn chỉ tiêu

HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua việc bổ sung 2.692 chỉ tiêu để xét đặc cách tất cả những giáo viên hợp đồng đủ điều kiện theo công văn của Bộ nội vụ. Nhưng con số 2.692 chỉ tiêu có được sử dụng để xét đặc cách hay không thì đó vẫn là một dấu hỏi lớn.

Cô K.T.P, giáo viên hợp đồng huyện Phúc Thọ, nói rằng, trong hội nghị gặp mặt đội ngũ giáo viên hợp đồng của huyện Phúc Thọ, ông Vương Tá Hùng, Trưởng phòng Nội vụ huyện, thông báo, chỉ còn 34 chỉ tiêu để xét đặc cách cho 90 giáo viên hợp đồng khối THCS vì kì thi tuyển tháng 11 đã lấp gần đủ các vị trí. “Như ông Hùng nói thì quả thực việc thi tuyển và xét tuyển diễn ra trước đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của giáo viên hợp đồng. Hiện tại, những thí sinh trúng tuyển viên chức giáo viên đã về các trường trên địa bàn huyện công tác. Chính vì vậy, giáo viên hợp đồng bị huyện chấm dứt hợp đồng. Người thì mất nghề, người thì chuyển sang thỉnh giảng. Nỗi đau đó có ai thấu không? Ở cái tuổi hơn 30, hơn 40, chúng tôi khóc như con nít bởi đó là nhiệt huyết, là tình yêu cả một thời thanh xuân, là sự cay đắng và xót xa cho chính cái nghề cao quý mà mình đã chọn” - cô K.T.P bộc bạch.

Cô và đồng nghiệp chỉ có một mong muốn UBND thành phố Hà Nội sẽ quan tâm, bổ sung đủ chỉ tiêu để xét đặc cách cho tất cả đội ngũ giáo viên hợp đồng đủ điều kiện theo công văn của Bộ Nội vụ, vì các giáo viên hợp đồng của huyện đều đủ điều kiện theo yêu cầu.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Chí Đoàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, cho biết, hiện thành phố vẫn đang tiếp tục rà soát, những trường hợp cụ thể sẽ có phương án riêng.

Theo Tiền Phong
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.