Hà Nội chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 với 4 môn thi

(Ngày Nay) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021 giữ nguyên như năm ngoái, với 4 môn thi, theo nội dung đã tinh giản.
Hà Nội vẫn sẽ tổ chức thi 4 môn để tuyển sinh vào lớp 10 dù thời điểm này học sinh đang tiếp tục nghỉ học vì dịch COVID-19
Hà Nội vẫn sẽ tổ chức thi 4 môn để tuyển sinh vào lớp 10 dù thời điểm này học sinh đang tiếp tục nghỉ học vì dịch COVID-19

Tại hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch COVID-19 và công tác chỉ đạo quản lý dạy và học trong thời gian học sinh nghỉ học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội tổ chức, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở này khẳng định, Hà Nội vẫn sẽ tổ chức 4 môn thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới.

Ông Đại cho biết, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung để tuyển sinh vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với 4 bài thi độc lập, gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Bài thi thứ tư sẽ được chọn ngẫu nhiên, trong các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, giáo dục công dân, địa lý.

Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến ngày thi là ngày 1/6, nhưng do dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh phải nghỉ học dài ngày nên Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ bố trí thời gian thi tuyển theo kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD- ĐT.

Theo sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, của UBND TP.Hà Nội, Sở sẽ chọn ngày thi vào lớp 10 THPT sau khi kết thúc năm học 2019 - 2020. "Môn thi thứ tư sẽ được thông báo trước 2 tháng sau khi có ngày thi chính thức", ông Đại cho hay.

Cũng theo ông Đại, nội dung thi sẽ gồm các kiến thức trong chương trình mà Bộ GD-ĐT đã tinh giản. Do vậy, các em học sinh phải cố gắng học đều tất cả các môn. Các thầy cô cần cố gắng đảm bảo việc dạy học, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh học sinh các cấp vẫn phải nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19 thì quyết định này của Sở GD-ĐT Hà Nội đã gây tâm lý lo lắng cho học sinh và phụ huynh. Nhiều ý kiến tiếp tục kiến nghị nên bỏ môn thi thứ 4 cho phù hợp với học sinh phải nghỉ học kéo dài do dịch bệnh hiện nay.

Hiện nay, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình dạy học trên truyền hình dành cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 12. Tuy nhiên, ở bậc tiểu học và trung học cơ sở, kể cả học sinh lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cũng chỉ tổ chức dạy 3 môn là Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh mà chưa tổ chức dạy các môn học còn lại.

Bên cạnh đó, chương trình dạy học trực tuyến, video bài giảng mà nhiều trường phổ thông cơ sở xây dựng cũng chưa đầy đủ theo chương trình học và điều kiện học tập của học sinh cũng không giống nhau. Vì vậy, nhiều phụ huynh tiếp tục kiến nghị Sở GD-ĐT nên bỏ môn thi thứ 4 cho phù hợp với điều kiện dạy và học trong thời gian học sinh phải nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, do học sinh phải nghỉ học quá dài vì dịch bệnh COVID-19, nhiều cha mẹ học sinh và đại diện các nhà trường mong muốn và kiến nghị Hà Nội bỏ môn thi thứ 4 để giảm áp lực cho học sinh.

Ngày 16/3, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Marie Curie Hà Nội, đã viết thư kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị giảm môn thi thứ tư của kỳ thi vào lớp 10 năm nay để giảm áp lực cho giáo viên và học sinh cuối cấp, giúp người dân yên tâm, đồng lòng chống dịch bệnh COVID-19.

Năm nay, dự kiến toàn thành phố Hà Nội có hơn 107.000 học sinh xét tốt nghiệp trung học cơ sở. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, dự kiến có gần 67.000 học sinh (khoảng 62%) được tuyển vào trường THPT công lập. Trong thời điểm chưa biết bao giờ học sinh sẽ đi học trở lại và chưa có lịch thi vào lớp 10 THPT, thì nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên các trường mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội điều chỉnh phương án thi, hoặc sớm công bố môn thi thứ 4, để giảm phần nào căng thẳng, lo lắng cho giáo viên và học sinh.

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.