Hai đô thị của Việt Nam vào mạng lưới 'thành phố học tập'

[Ngày Nay] - Hai thành phố của Việt Nam là Sa Đéc và Vinh vừa được UNESCO công nhận là “thành phố học tập”, đưa việc học tập suốt đời vào áp dụng thực tế ở cấp độ địa phương, trong định hướng phát triển bền vững dựa trên tri thức.  
Sa Đéc với bề dày lịch sử.
Sa Đéc với bề dày lịch sử.

UNESCO vừa công bố danh sách 55 thành phố mới gia nhập vào mạng lưới toàn cầu về “thành phố học tập” (GNLC). Trong đó có hai thành phố của Việt Nam là Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) và Vinh (Nghệ An). Cùng với 53 thành phố khác từ 27 quốc gia, TP Sa Đéc và TP Vinh được giới thiệu tại sự kiện trực tuyến vào hôm 23/9. Như vậy tổng số thành phố trong mạng lưới GNLC của UNESCO lên 230 tại 64 quốc gia.  

Sa Đéc và Vinh được UNESCO đánh giá đã chứng minh được những chính sách và việc thực hành hiệu quả về học tập có thể “hỗ trợ sự phát triển của những thành phố sôi động, hội nhập, an toàn và phát triển bền vững”. Trong đó, Sa Đéc được xem là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa với bề dày lịch sử hàng trăm năm thành lập và tinh thần hiếu học. Trở thành thành phố học tập, Sa Đéc gia tăng cơ hội học tập cho người dân, chia sẻ và học hỏi kiến thức từ các thành phố khác trong mạng lưới. 

Vinh cũng được đánh giá là một trong những trung tâm đào tạo và giáo dục lớn nhất tại khu vực miền Trung. Vinh vốn là địa phương có truyền thống hiếu học, mạng lưới giáo dục của thành phố có khả năng đáp ứng được nhu cầu học tập và phát triển đa dạng của người dân. Thành phố này có 6 trường đại học, 13 trường cao đẳng, nhiều cơ sở đào tạo, trường trung cấp nghề và hàng trăm trường học từ cấp phổ thông đến mầm non.   

Là điều phối viên của mạng lưới, Viện Học tập suốt đời của UNESCO (UIL) đã kết nạp các thành viên mới dựa trên sự đề cử của các Ủy ban Quốc gia về UNESCO tại các nước. Ở quy trình đăng ký, các thành viên GNLC tiềm năng của UNESCO phải chứng minh tầm nhìn rõ ràng nhằm cung cấp các cơ hội học tập suốt đời cho mọi người dân trong cộng đồng.

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.