Hàng loạt giải pháp kỹ thuật chặn gian lận thi cử

[Ngày Nay] - Sau vụ gian lận thi cử chưa từng có trong lịch sử, gây rúng động dư luận cả nước trong kỳ thi năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã rà soát và hoàn thiện quy trình tổ chức, bổ sung hàng loạt giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn gian lận, nhằm đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tin cậy kết quả thi.
Hàng loạt giải pháp kỹ thuật chặn gian lận thi cử

Điều chỉnh kỹ thuật

Chia sẻ với báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có nhiều thay đổi về kỹ thuật tổ chức thi trong tất cả các khâu, từ tổ chức phòng thi đến công tác chấm thi, công bố điểm thi.

Toàn bộ dữ liệu chấm thi sẽ được mã hóa, từ dữ liệu quét ảnh, các dữ liệu trung gian và cả kết quả chấm. Chỉ có những người được cấp phép mới có thể giải mã để đọc được các thông tin.

Cụ thể, Bộ sẽ thay đổi cách sắp xếp phòng thi đối với thí sinh tự do và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. Theo đó, thay vì ngồi riêng điểm thi như năm 2018, năm nay, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 trung học phổ thông (tỷ lệ ít nhất 60% trong tổng số thí sinh của điểm thi). Sẽ có tới hai quy trình phát đề thi khác nhau. Việc thực hiện phát đề theo quy trình nào sẽ được thực hiện bốc thăm ngẫu nhiên.

Khu vực lưu trữ đề thi, bài thi phải có camera an ninh, có lực lượng công an trực 24/24 giờ. Khu vực in sao đề thi phải được thực hiện cách ly ba vòng độc lập. Túi đựng bài thi của thí sinh vẫn được niêm phong bằng một mẫu giấy riêng, dễ rách, có chữ ký của phó trưởng điểm thi như năm 2018 nhưng sẽ được bổ sung độ bảo mật bằng việc dán phủ một lớp băng dính trong lên nhãn niêm phong một vòng quanh túi đựng bài thi.

Khâu chấm thi được đặc biệt siết chặt. Các sở giáo dục và đào tạo sẽ không được chủ trì chấm thi trắc nghiệm như năm 2018. Việc chấm thi sẽ do các trường đại học đảm nhiệm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phòng chấm thi được giám sát bằng camera 24/24 giờ. Lần đầu tiên, phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh sẽ được đánh phách điện tử để khi xử lý bài thi không thấy được đồng thời mối liên hệ giữa thông tin cá nhân và phần bài làm của thí sinh, cán bộ chấm thi không thể biết bài làm này của thí sinh nào. Cán bộ chấm thi cũng không thể sửa lỗi tùy tiện trên toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm như các năm trước mà chỉ được sửa lỗi ở khu vực phần mềm chấm thi phát hiện có lỗi và khoanh vùng sẵn.

Thay vì quét ảnh bài thi theo lô không hạn chế số bài như trước đây, năm nay mỗi lô chỉ quét một phòng thi, tương đương với 24 bài, sau đó niêm phong và mở lô mới. Toàn bộ dữ liệu chấm thi sẽ được mã hóa, từ dữ liệu quét ảnh, các dữ liệu trung gian và cả kết quả chấm. Chỉ có những người được cấp phép mới có thể giải mã để đọc được các thông tin.

Mọi thao tác trên phần mềm chấm thi đều được lưu vết và chỉ người có trách nhiệm mới mở để xem/đọc (không sửa được) các thông tin này nhằm hỗ trợ phát hiện các can thiệp trái phép hay gian lận khi sử dụng phần mềm chấm thi.

Các bài thi tự luận vẫn do các sở giáo dục và đào tạo tổ chức chấm nhưng tất cả các bài thi đạt điểm cao sẽ được chọn ra để chấm kiểm tra.

Sau khi có kết quả thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp, phân tích và so sánh giữa các hội đồng thi trên cả nước để kịp thời phát hiện và rà soát các biểu hiện bất thường, trước khi công bố điểm thi. Vì vậy, việc công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ chậm hơn ba ngày so với năm 2018.

“Siết” yếu tố con người

Dù có hàng loạt điều chỉnh kỹ thuật nhưng theo ông Mai Văn Trinh, yếu tố cốt lõi để đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng vẫn là con người.

Vì thế, năm 2019, Bộ cũng có nhiều giải pháp để phòng ngừa vấn đề này, đảm bảo cao nhất tính khách quan, hạn chế nguy cơ tiêu cực.

Cụ thể, các trường đại học, cao đẳng sẽ được điều động đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Việc trực đêm tại phòng lưu trữ đề thi, bài thi tại điểm thi sẽ do phó trưởng điểm hoặc thư ký là cán bộ, giảng viên của đại học, cao đẳng thực hiện, không phải trưởng điểm thi là người của các địa phương như các năm trước đây.

Việc phân công cán bộ coi thi, cán bộ chấm thi sẽ được thực hiện theo hình thức bốc thăm để đảm bảo khách quan. Cán bộ giám sát phòng thi được phân công theo quy định mỗi cán bộ giám sát không quá 7 phòng thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương đặc biệt chú trọng trong lựa chọn nhân sự làm công tác tổ chức thi. Công tác tập huấn được tổ chức kỹ càng, có sự tham gia của cả lực lượng công an PA03 ở cả 63 tỉnh thành, phân rõ người, rõ việc, để có sự phối hợp chặt chẽ.

“Từ các giải pháp đó, chúng ta hy vọng sẽ có một kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Bên cạnh đó, tôi vẫn muốn gửi một thông điệp mạnh mẽ là trách nhiệm liên quan trực tiếp và cao nhất tại mỗi hội đồng thi là cấp ủy, chính quyền của địa phương đó, mà trực tiếp là ban chỉ đạo thi của các địa phương,” ông Trinh nói.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.